สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2849เข้าชม
  • 3ตอบกลับ

Color subsampling

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
21
เงิน
239
ความดี
190
เครดิต
77
จิตพิสัย
321
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
Color subsampling คืออะไรครับแล้วมีประโยชน์เกี่ยวกับการตัดต่ออย่างไรครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ถ้าจะอธิบายจริงๆ จะยาวมากกกกก งั้นขอตอบโพสต์แรกแบบรวบรัดสุดๆก่อนละกันนะครับ


1.จริงๆไม่ค่อยเกี่ยวกับการตัดต่อเท่าไหร่หรอกครับ เป็นประเด็นทางเทคนิคที่เฉพาะทางนิดนึง&NLE แทบทุกตัว รองรับเกือบจะทุก Subsampling อยู่แล้ว แทบไม่ต้องไปใส่ใจเลยก็ยังได้
2.นิยามของ Color subsampling พูดง่ายๆก็คือ resolution ของสัญญาณ"สี"(chroma)ของวีดีโอแต่ละเฟรม ซึ่งจะมีความละเอียดน้อยกว่าสัญญาณ"ขาวดำ"(luma)ในเฟรมนั้นๆ เพื่อที่จะได้เป็นการลดปริมาณข้อมูลที่จะต้อง encode ลงไป


ถ้าไม่สงสัยอะไรก็จบแค่นี้ แต่ถ้าใครว่างมาก/อยากฆ่าเวลาเล่นๆ/รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ก็อ่านคคห.อันข้างล่างต่อได้เลยครับ
โพสต์
1064
เงิน
14841
ความดี
10868
เครดิต
10002
จิตพิสัย
15544
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
หลักการบันทึกภาพวีดีโอ ที่ใช้กันมาตลอดนั้น อธิบายง่ายๆก็คือ เราจะบันทึกสัญญาณภาพขาวดำเป็นพื้นหลังก่อน แล้วก็เอาสัญญาณสี วาดทับลงไปอีกที




สมมุติเฟรมภาพขนาด Full HD 1920*1080 ละกัน
- สัญญาณความสว่าง(=ขาวดำ) จะมีขนาดเต็ม 1920*1080 พิกเซล
- แต่...สัญญาณสีนั้น จะบันทึกที่ความละเอียดประมาณ 960*540 พิกเซล เท่านั้นเองครับ (4:2:0 subsampling)


ไม่ได้บันทึกครบทั้ง 3 แม่สี RGB ในทุกๆพิกเซลแต่อย่างใด


ช็อกกันเลยสิท่า...  




ถ้ายังช็อกไม่พอ ขอซ้ำดาบสอง ด้วยการบอกว่า เทคนิคนี้...ใช้กันมาตั้งแต่ยุควีดีโออนาล็อกแล้วละครับ
อะนาล็อกเทปทุกฟอร์แมท จะบันทึกสัญญาณ luma ที่ความถี่ระดับหลาย MHz แต่จะบันทึกสัญญาณ chroma ที่ความถี่ต่ำกว่ามากๆ อย่างเทป vhs นี่ ลงไปถึงระดับไม่กี่ร้อย kHz เลยด้วยซ้ำ ถ้าผมจำไม่ผิดนะ
(อาการสีเหลือบๆ เหลื่อมๆ เละๆ ที่เห็นเวลาเราดูวีดีโอเทปสมัยก่อนนั่นแหละครับ เกิดจากข้อจำกัดตรงนี้แหละ     )


ถ้าถามว่า ทำได้ยังไง? แล้วตาคนเราแยกไม่ออกเหรอ?
นั่นแหละครับคำตอบ...ก็เพราะตาคนเราแยกไม่(ค่อย)ออกอยู่แล้ว ว่าภาพนี้ รายละเอียดของสีสันเต็ม 100% หรือว่าไม่ครบ หายไป 50%
เมื่อสายตามนุษย์แยกแยะไม่ออกอยู่แล้ว ก็ไม่รู้จะไปบันทึกข้อมูลละเอียดยุบยับขนาดนั้นทำไม? โยนทิ้งไปซะตั้งแต่ก่อนจะ encoding เลยดีกว่า ลดภาระฮาร์ดแวร์ไปได้เกือบครึ่งๆด้วย


ดังนั้น โดยทั่วไป จึงไม่นิยมการบันทึกเป็นสัญญาณ RGB เต็มๆ ตรงๆ ทุกพิกเซล ยกเว้นกรณีทุ่มทุนสร้างเต็มที่ บันทึกมาเป็น RAW ดิบๆตรงๆเลย อันนั้นก็อีกเรื่อง
ซึ่งถ้าไม่ใช่งานที่จำเป็นจริงๆ อย่างเช่นเอาไปทำ chromakey/แก้สีกันอย่างหนักหนาสาหัส ก็คงไม่ต้องทำขนาดนั้นก็ได้


กรณีที่เราอาจต้องพิจารณาในขั้นตอนการตัดต่อ เท่าที่นึกออก ก็คงมีแค่ 2 ประเด็น
1.ตอนที่ต้องมีการแปลงไฟล์/render เกิดขึ้น ซึ่งเราควรจะหลีกเลี่ยงการเปลี่ยน chroma subsampling โดยไม่จำเป็น 4:1:1<->4:2:2<->4:2:0 อะไรจำพวกนี้
2.แปลงขึ้น เช่น 4:2:0>>4:4:4 ไฟล์ใหญ่ขึ้นโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าแปลงลง 4:2:2>>4:2:0 ก็จะเสียรายละเอียดอันพึงมีไป


ว่าๆไป ก็ทำนองเดียวกับการตั้ง sampling rate ของไฟล์เสียงนั่นแหละครับ แปลงไปแปลงมา 48kHz>>44.1kHz>>22.1kHz>>48kHz โดยไม่จำเป็น เสียงก็จะ "เละ"กันหมดพอดี    
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
145
เงิน
2250
ความดี
1375
เครดิต
1138
จิตพิสัย
1408
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
มาเก็บความรู้ครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้