สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1571เข้าชม
  • 1ตอบกลับ

ทำงานให้ลูกค้า"หลายงานหรืองานเดียว อย่างไหนดีกว่ากัน"

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

...อ่านแล้วเข้าใจหัวเรื่องไหมครับ มีน้องใหม่ส่งเมนท์มาขอคำปรึกษา ลูกค้าให้ทำไตเติ้ลรายการสัมมนา
เธอทำมา3แบบ พร้อมเล่ารายละเอียด แบบ1อารณ์หวานสวย4k ,แบบ2หวานดุดัน2k,แบบ3หวานน่ารัก1kฯ
(เรื่องจริงรายละเอียดเยอะม๊าวก)


...ผมนั่งอ่านหลายรอบก็ยังไม่เข้าใจว่า รายละเอียดที่ส่งมาไม่เกี่ยวอะไรกับลูกค้า เขาจะรู้ไปทำไม 1k/2k/3k

...นี่คือตัวอย่างของน้องใหม่ที่ทำงานคิดเข้าข้างตัวเอง(มุมคนทำงาน)
-  ่คิดว่าส่งงานให้ลูกค้าเลือกหลายแบบ เป็นการแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าเราเก่ง ขยัน
   สามารถทำงานได้หลายแบบ หลายสไตล์
-  รายละเอียดที่เขียนส่งลูกค้า (ไม่เกี่ยวกับงาน) เป็นการแสดงภูมิให้ลูกค้าเห็นว่า
    มีความรู้แตกฉานในงานที่ทำ (1k/2k/3k)

...แต่ในความเป็นจริง (คิดย้อนกลับในมุมของลูกค้า)..
-  ลูกค้าจะมองว่าเราไม่มืออาชีพ ทำไมส่งมาให้เลือกหลายแบบ แสดงว่าไม่มีความมั่นใจ
   ในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า. ถ้าคิดว่าดีที่สุดส่งไปเลยเพียง1งาน หากต้องการปรับเปลี่ยน
   ค่อยไปอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจในภายหลัง ไม่จำเป็นต้องทำเพิ่มหลายชิ้นให้เสียเวลา
   (กรณีจ๊อปเล็กแต่ถ้าจ๊อปใหญ่อาจมีเพิ่ม 2-3 แบบย่อมทำได้)
- เป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับตัวเอง เกิดลูกค้าชอบใจ ขอแบบ1ต้นผสมแบบ2ท้ายรวมแบบ3ตอนกลาง
  ปรับเปลี่ยนตัดโทนแบบ1แต่ให้แรงเหมือนแบบ2..สุดท้ายคนหมดแรงคือตัวเราเอง
  (ถ้าคิดว่าดีที่สุดคือผสม1+2+3 ให้เหลือเพียงชุดเดียวแล้วนำส่งลูกค้า )
- การให้ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับงาน ถ้าลูกค้าไม่ถามอย่าเขียนอธิบายไปเลยครับ เสียเวลาเปล่าๆ
   ลูกค้าเขาไม่สนใจอ่านหรือมอง กลับทำให้ปัญหาอื่นๆตามมาอีก

...ปัญหาน้องใหม่ที่มักเจอเสมอ
- ไม่มีความมั่นใจในงานที่ทำ ทำออกมาสวย5แบบ แต่ไม่รู้จะเลือกแบบไหน
  ( เพราะสวยทุกแบบ ...ถ้ารู้ว่าแบบ1สวยอยู่แล้วทำขึ้นมาทำไมอีก 4 แบบ)
-  การทำเพิ่มเข้าใจว่ามีเวลา. เลยแก้ไขปรับแต่งไปเรื่อยๆ ผลเสียจะมาตกที่เราเอง
   เลือกแบบ1สงสารแบบ2 เสียดายแบบ3ฯ ยิ่งทำให้เราตัดสินใจลำบากขึ้นอีก
-  คุยงานกับลูกค้าไม่เป็น คุยจบส่งงานอีกแบบ. ด้วยเพราะไม่พยายามเข้าใจ
   ความต้องการของลูกค้า(มองมุมลูกค้า) คิดแต่มุมมองของคนทำงานเพียงอย่างเดียว

..สำหรับน้องใหม่ที่เพิ่งรับงานลูกค้า. ทำตามนี้เลยครับ
-  เริ่มต้นคิดตามจริง เทียบกับเงินที่ลูกค้าจ้าง คิดว่ารายรับขนาดนี้ ควรทำงานกี่วันเสร็จ
-  และเมื่อครบกำหนดเสร็จให้ปิดเครื่องไม่ทำต่อ ไม่ว่างานจะดีหรือไม่ดี ต้องส่งลูกค้าทันที
  (แต่ถ้าจำเป็นต้องแก้ไขเราให้เวลาเพิ่มไม่เกิน1-2 ชม.)


...อยากให้น้องใหม่ "พยายามฝึกกำหนดการทำงานแบบมีกำหนดวันเวลา"
   เพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้ทำงานเร็ว (ส่งงานทันตามกำหนด)
   เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างถูกทาง(ไม่ทำเผื่อเลือก )
   รีบฝึกรีบทำไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อต้อนรับAECต้นปีหน้า...ไม่รีบทำคนอื่นจะเอาไปกินหมดนะครับ

p0p-it.blogspot.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

dmk
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
227
เงิน
3657
ความดี
2841
เครดิต
2816
จิตพิสัย
3651
จังหวัด
นคราชสีมา
จริงแท้!!!... ตัวเลือกมากเกินไปลูกค้าลังเล  บางครั้งลูกค้าไม่ได้ตั้งโจทย์ แต่คนทำงานเพิ่มโจทย์หลายข้อให้กับตัวเอง  แบบนี้จะเหนื่อยมาก
    
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้