สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1643เข้าชม
  • 1ตอบกลับ

เจ้านายมือใหม่1 "วัฒนธรรมองค์กร (โปรดัคชั่น)"

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

มีน้องเม้นท์มาถาม"ลูกค้าให้เป็นหัวหน้าจัดหาทีมงานโปรดัคชั่น ควรให้ค่าตอบแทนแต่ละส่วนยังไงดี"
...(เคยเป็นลูกน้องบุญหล่นทัพได้เป็นหัวหน้างาน..เริ่มกังวล)
...เริ่มต้นต้องเข้าใจก่อนว่า...ผู้จัดการมี2ประเภท
- ผู้จัดการประเภท 1..ไม่รู้เรื่องโปรดัคชั่น  การบริหารจัดการง่ายมาก(เพราะไม่รู้) เรียกทีมงานทั้งหมดมา
      แล้วบอกถึงความต้องการของลูกค้าโดยให้แต่ละส่วนไปคิด คชจ.มา รวมทั้งหมดเท่าไรก็บวกเพิ่มอีก 15-50%
      มากน้อยแล้วแต่ความจำเป็น(บวกมากเดี๋ยวลูกค้าก็ต่อราคาลงมาเอง)
     ..เมื่อจ่ายงานไปเรียบร้อยแล้ว รอรวบรวมงานแต่ละส่วนส่งลูกค้าอีกที
...สมมติต่อไปว่า...เกิดมีปัญหา ทีมงานบางส่วนทำงานไม่ดีหรือไม่เสร็จ่ทันตามกำหนดส่ง.
    ผจก.ประเภทนี้แก้ปัญหาง่ายอีกเหมือนกัน ยกเลิกไม่จ่ายเงินจ้างทีมงานส่วนนั้นใหม่..เล่นบทโหด
   (ไม่ให้โอกาสแก้ตัว...เพราะไม่อยากเสี่ยงอีกเป็นครั้งที่2 )
-  เรามาดู ผู้จัดการประเภท 2 ..่รู้เรื่องโปรดัคชั่น
    ..เริ่มต้นหาทีมงานให้ถูกกับลักษณะงานที่ทำ(งบน้อยทีมเล็กตั้งใจทำ, หรืองบน้อยแต่จ้างทีมใหญ่
     ..ราคาสูง ต่อรองราคาลง.. พอรับได้ทั้ง2ฝ่าย ( สงสัยล่ะซิ..ทีมงานใหญ่จะมายอมรับจ้างราคาตำ่เพราะอะไร?
    ... จะเฉลยตอนหลังนะครับ)
   ..และเมื่อเจอปัญหา สอบถามสาเหตุช่วยกันแก้ไข. เพื่อให้งานออกมาดีเสร็จตามกำหนดส่ง
   ...หรือถ้างานมีความเสียหาย ก็จะมีการพูดคุยสอบถามถึงสาเหตุ ว่าเป็นเพราะเหตุใดจึงทำงานออกมาไม่ดี.
    .และครั้งต่อไป(งานหน้า)อย่าให้เกิดปัญหาอีก...เล่นบทดี.(ในความเป็นจริงแล้วความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่มาก
     ด้วยเพราะทุกฝ่ายมีแผน2ไว้รองรับ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่แล้วนั่นเอง.)

...อ่านแล้วเห็นถึงความแตกต่างในการทำงานและวิธีแก้ไขปัญหาของ ผจก 2 ประเภทไม๊ครับ
    ...เป็นเพราะอะไร?..เป็นเพราะวัฒนธรรมองค์กร(โปรดัคชั่น)นั่นเอง


   ....น้องใหม่หลายคนเข้ามาทำงาน แล้วเติบโตแบบก้าวกระโดดจนเป็น ผจก.(ควรรู้หน่อยนร้า)
   .....วงการโปรดัคชั่น แม้จะแข่งขันแย่งงานกันเอง แต่เราก็มีนำ้ใจให้กันเสมอ.
         เมื่อทีมงานใดทำงานผิดพลาดทุกคนก็จะช่วยกันหาสาเหตุ ช่วยกันแก้ไขเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติของปัญหานั้น
         (พยายามไม่ให้กระทบลูกค้า)


     .....ด้วยเหตุผลเพียงง่ายๆก็คือ..คนทำงานทุกคน คงไม่มีใครต้องการให้งานเกิดความผิดพลาดเสียหาย.
       แต่ด้วยความจำเป็นบางอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย อาจมาจาก เรื่องส่วนตัวหรือจากเหตุผลอื่น
       ที่ไม่สามารถพูดอธิบายได้ ถ้าทีมงานนั้นยอมรับผิดเราคนทำงานอาชีพเดียวกันควรให้อภัย และให้โอกาสแก้ตัว

     ...และด้วยความรู้สึกดีๆที่มีต่อกัน... วันใดที่เรามีปัญหาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
         เขาเหล่านั้นก็จะพยายามช่วยงานเราอย่างเต็มกำลัง...ด้วยเหมือนกัน

     ...ฉนั้น จากคำถามข้างต้น ถ้า ผจก.ประเภท 1 กับ  ผจก. ประเภท2 ได้งานมาพร้อมกัน เหมือนกัน ในงบที่เท่ากัน
        ผจก. ประเภท 2 อาจได้ทีมงานใหญ่ที่พร้อมทำงานในงบน้อย..ด้วยเพราะความรักที่เคยมีให้ต่อกัน...นั่นเอง

www.p0p-it.blogspot.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
284
เงิน
7731
ความดี
5980
เครดิต
6424
จิตพิสัย
6162
จังหวัด
ปทุมธานี

  
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้