เวอร์ชันเต็ม: [-- ว่ากันด้วยเรื่องFrameRate --]

ThaiDFilm : ถ่าย VDO DSLR และ ตัดต่อ หนังสั้น -> ความรู้หลัก -> ว่ากันด้วยเรื่องFrameRate [สั่งพิมพ์] เข้าสู่ระบบ -> ลงทะเบียน -> ตอบกลับ -> ตั้งกระทู้

<<   1   2  >>  Pages: ( 2 total )

nezzis 2010-03-26 08:57

ว่ากันด้วยเรื่องFrameRate

ใครเข้าใจกระจ่างชัดเรื่องFrameRateช่วยผมหน่อย    
ปกติถ้าถ่ายด้วยกล้องDVCAM FrameRate จะอยู่ที่ 25fps ใช่มั๊ยครับ
ส่วนModeจะมี Progressive กับ Interace (ดูดีๆกล้องDVCAM เมนูอาจใช้คำว่า ScanMode เพื่อเปลี่ยนเป็นProgressive)


ความแตกต่างเท่าที่อ่านมาคือ
Interlace เก็บภาพที่50ภาพ แล้วนำมาแสดงที่25fps 


Progressive เก็บที่25ภาพ แล้วนำมาแสดงที่25fps 


ดังนั้นถ้าผมเข้าใจไม่ผิด  
ถ้าเราต้องการดึงSpeedภาพให้เป็น Slow Motion 50%
เราควรถ่ายแบบ Progressive เพราภาพทั้ง 25ภาพใน1วินาทีจะชัดและเป็น 25ภาพที่เก็บมาจริงๆ


แต่ถ้าถ่ายแบบ Interace ภาพที่เพิ่มมาเท่าตัว มาจากการซ้อนภาพ
(จากการขยายความยาวเป็น2เท่าเช่น VDO 1 วินาที25ภาพ พอSlow Motion 50%กลายเป็นVDO 2วินาที 50ภาพ)
เป็นอย่างนี้รึเปล่าครับ????งงมากมาย


อ่ะต่อ.. แล้วDSLR อย่าง canon7D ที่มีFormatให้เลือก ขอยกตัวอย่าง720p ตัวp ย่อมาจากprogressive แล้วทำไมถึงมีFramerateทั้ง 25fps 50fps 30fps 60fps
เหมือนกับจะบอกว่า7D ถ่าย Slowmotion 50% ได้ทั้งการถ่ายแบบ25fpsและ30fps โดยไปถ่ายกันที่ 50fps และ 60fps กันนะ......รึเปล่าครับ


ใครเข้าใจกระจ่างช่วยผมหน่อย   


กับอีกนิด บางรุ่นของNikonอย่างD90มีfpsเดียวคือ 24fps 720p ก็Slowได้นี่ครับ


nezzis 2010-03-26 09:09
อ้อ เคยเห็น 1080i อันนี้คุ้น 720pอันนี้ก็คุ้น
แต่ในโปรแกรมPro จะมี 1080p ด้วยนะ แต่720iนี่ไม่มั่นใจว่ามีเปล่า

คือเอาสั้นๆว่า
ถ้า i คือ interace
แล้ว p คือ progressive

การเลือก Framerate และFormat pหรือi มีผลต่อเวลาPost Production ที่เป็น Slowmotion มั๊ยครับ

dslr 2010-03-26 09:19
คือเอาง่ายๆ ต้องการ สโลว์ไปทำไมละครับ อยากให้โมชั่นภาพนุ่มนวลเหรอครับ อยากให้นักร้องร้องเพลงแบบสโลว์แต่ปากยังซิ้งตรงกับเพลงใช่มั้ยครับ อันนี้ไม่รู้เลยถามดูครับ



dslr 2010-03-26 09:27
อยากสโลว์ก็ถ่าย 50fps หรือ 60fps ไปเลยครับ เฟรมเรทจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

foolmoon 2010-03-26 09:31
เห็นที่เขา Test 550D พอเขาตั้งเป็น 60 ภาพมันเหมือนๆจะออกสโลว์ล่ะครับ

เรื่อง Framerate นี่ทำผมปวดหัวเหมือนกัน เพราะว่าเมื่อก่อน(รุ่นผม)ทำงานกับ Anolog เป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือเรื่องของ ระบบ Pal NTSC ต่างๆ และ Interlace กับ Progressive นี่ล่ะครับ

อันนี้เลยต้องขอแอบถามมาในกระทู้นี้ด้วยแล้วกัน

ผมใช้ 500D ในการถ่ายงาน ไฟล์ที่ได้ออกมาคือ 720p ที่ 30fps

ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนมันก็คือระบบ NTSC เพราะว่า PAL จะวิ่งที่ 25 fps แต่พอเข้าไปในเมนูมันมีให้ตั้ง PAL หรือ NTSC แต่ FRAMERATE ยังเป็น 30 fps อยู่ ตรงนี้ล่ะครับคือที่มาของความ งง งวย ของผม ว่าตกลงไอ้ 25 หรือ 30 ตอนนี้ มันไม่เกี่ยวกับระบบแล้วเหรอ

แล้วยังเรื่อง Interlace กับ Progressive อีก

ตอนนี้วิธีการทำงานของผมกับ 500D ก็คือถ่ายมาเสร็จ แล้วแปลงเลยด้วย Procoder ให้เป็น Dv Pal 25 เฟรม แล้วใช้ Vegas ตัดต่อบนโปรเจ็คท์ Pal เลยเหมือนงานทั่วไป (เพราะว่างานผมส่วนมากเป็นงานออนแอร์โทรทัศน์ครับ ยังคงต้องจบงานที่ Pal อยู่) แต่ผลที่ได้ก็คือ เวลาที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆจะมีการแยกร่างได้แบบแว๊บๆ น่าจะเป็นเพราะกระบวนการแปลงจาก 30fps ให้กลายมาเป็น 25fps นั่นเอง

เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกเลยผม เพราะว่าปกติก็ไม่ถนัดเชิงเทคนิคซักเท่าไหร่

foolmoon 2010-03-26 09:34
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 4 ต้นฉบับโพสโดย foolmoon เมื่อ 2010-03-26 09:31 :
เห็นที่เขา Test 550D พอเขาตั้งเป็น 60 ภาพมันเหมือนๆจะออกสโลว์ล่ะครับ

เรื่อง Framerate นี่ทำผมปวดหัวเหมือนกัน เพราะว่าเมื่อก่อน(รุ่นผม)ทำงานกับ Anolog เป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือเรื่องของ ระบบ Pal NTSC ต่างๆ และ Interlace กับ Progressive นี่ล่ะครับ

อันนี้เลยต้องขอแอบถามมาในกระทู้นี้ด้วยแล้วกัน
.......

ถามมายืดยาว เอาง่ายๆเลยดีกว่าครับ ว่าถ้าจะถ่ายงานเพื่อออนแอร์ในโทรทัศน์ กล้องผมเป็นผมควรจะตั้งค่าอะไรเป็นเท่าไหร่อย่างไรดีครับ

ทั้งถ่าย และรวมไปถึงกระบวนการตัดเลยนะครับ

dslr 2010-03-26 09:42
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 5 ต้นฉบับโพสโดย foolmoon เมื่อ 2010-03-26 09:34  :

ถามมายืดยาว เอาง่ายๆเลยดีกว่าครับ ว่าถ้าจะถ่ายงานเพื่อออนแอร์ในโทรทัศน์ กล้องผมเป็นผมควรจะตั้งค่าอะไรเป็นเท่าไหร่อย่างไรดีครับ

ทั้งถ่าย และรวมไปถึงกระบวนการตัดเลยนะครับ



25fps หรือ 50fps ระบบ Pal

กล้อง dslr ไม่ระบบ i มีแต่ระบบ p

25fps ได้ออกแนวฟิลมลุ๊คหน่อยนึง คือภาพไม่เนียนเหมือน 50fps (วีดีโอลุ๊ค) แต่สโลว์ภาพไม่ดีเพราะเฟรมน้อย กระตุกบ้าง เว้นแต่มีซอฟแวร์มาช่วย

50fps ได้ออกแนววีดีโอลุ๊ค ได้ภาพเนียนเหมือนวีดีโอทั่วไป สโลว์ภาพได้อีก 50%

การตัดต่อ ก็หาโปรเจคตัดตามที่เราถ่ายเลย ว่าเราถ่ายเฟรมไซส์ เท่าไร เฟรมเรทเท่าไร


nezzis 2010-03-26 09:56
อันนี้ผมตอบได้เคลียร์ๆเลยนะ
ถ้าถ่ายงานรายการโทรทัศน์
ให้ใช้ PAL DV 720x576 25fps interlace เท่านั้นครับ!!!

แต่ถ้าอยากComposeสวยๆ อยากถ่ายWide16:9 ต้องตั้งค่าที่กล้องตอนถ่ายครับ
เป็นPAL DV Wide Screen แต่เวลาตัดต่อ "เพื่อออนแอร์"
ต้องให้มันกลายเป็นLetter Box คือให้มันย่อลงมาอยู่ใน 720x576 Ratio 4:3 นะครับ
(ในโปรแกรมน่าจะจัดการให้เราเองถ้าเราSetupให้Projectเป็น720x576 Ratio 4:3แล้วค่อยimport และลากลงตัด)

ไม่งั้นจะเป็นแบบรายการวู๊ดดี้เกิดมาคุย ที่ผมคาดว่าถ่ายWideมาเพื่อรองรับLCD TV ที่เป็น16:9
พอมาอยู่ในจอส่วนใหญ่ในบ้านเรา 4:3 หัวเลยยืด(หรือรายการทั่วไปในบ้านเราอยู่ในCD TV ที่เป็น16:9 แล้วแบนๆ555)

Setup Project ตัดต่อให้เป็น PAL DV 720x576 25fps interlace ratio 4:3 ครับ

ทั้งหมดนี้เป็นการPlay Safe สำหรับคนที่ทำรายการโทรทัศน์ครับ
เพราะผมเห็นเดี๋ยวนี้หลายๆสถานี(ไม่เว้นแม้แต่ 3 5 7 9 NBT TPBS)พลาดกันเรื่องออนแอร์ งานที่มีfpsต่างจากStandardในการออกอากาศ
แล้วไม่ทำการแปลงก่อนออกอากาศ ทำให้เกิดอาการFrameกระตุกอย่างรุนแรง(แต่ก็ยังออนแอร์กันหน้าตาเฉยบางงานซัดซะเป็นชั่วโมงปวดตามาก)

ถ้าข้อมูลผิดพลาดขออภัย ไม่ได้อ่านมาจากไหน เป็นประสบการณ์ที่ทำมาล้วนๆ แนะนำได้ครับ
(อันที่ผมสงสัยจริงๆคือกับงานFilm Digitalครับ มันงงมาก)

nezzis 2010-03-26 10:00
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 2 ต้นฉบับโพสโดย dslr เมื่อ 2010-03-26 09:19  :
คือเอาง่ายๆ ต้องการ สโลว์ไปทำไมละครับ อยากให้โมชั่นภาพนุ่มนวลเหรอครับ อยากให้นักร้องร้องเพลงแบบสโลว์แต่ปากยังซิ้งตรงกับเพลงใช่มั้ยครับ อันนี้ไม่รู้เลยถามดูครับ





ถูกต้องนะคร๊าบบบบ!! ผมชอบงานเทคนิค Slow Lip Sync 
กับภาพที่ละเอียด
มันได้อารมณ์ของคนที่เกิดขึ้นในเสี้ยววินาที
หรือการเคลื่อนไหวที่มีDetailครับ

fightza17 2010-03-26 10:32
สรุปว่าจะทำภาพ slow ใช่มั้ย ครับ งั้นถ่านที่โหมด 720p 50 หรือ 60 แล้วแต่ชอบ ถ้าไม่ไป on air นะครับ

60 จะดูsmoothกว่านิดหน่อย แต่ถ้าต้อง on air ถ่าย 50


dslr 2010-03-26 10:32
ง่ายๆเลยนะครับ (คุยกันถึงกล้อง dslr)
1.ถ่ายที่ 50 fps (Pal) หรือ 60fps (Ntsc)
2.ภาพที่จับนักร้อง ต้องให้นักร้อง ร้องเพลงเร็วกว่าเดิม อีก 1 เท่าตัว คือเอาเพลงไปใส่สปีดx2 เพลงช้าจะกลายมาเป็นเร็วนักร้องก็ต้องฝึกด้วยนะครับ
3.ภาพที่ไม่จับนักร้องก็ถ่ายแบบปกติ
4.เสร็จแล้วเอามาสโลว์ในโปแกรมตัดต่อ 50% ก็ได้แล้ว ลองไปดู MV ของลิงกิ้นพาร์ค ก็ได้ครับเป็นเพลงเก่าๆ

http://www.youtube.com/watch?v=Gd9OhYroLN0&feature=channel


nezzis 2010-03-26 10:41
ปัญหาคือผมลองที่ 60fps เพื่อ Slow 50%(ตามความตั้งใจแรก)
พอเอาเข้าจริงๆ
ขนาดเป็นเพลงช้า
พอสปีดขึ้น200% เพื่อใช้ในการถ่ายทำ ร้องไม่ทันครับ

เลยใช้เพลงที่133%เพื่อSlowลง75%สำหรับฉากที่มีนักร้อง
ฉากอื่น50%ครับ

ก้อพอไหวแต่อย่างที่คุณdslr comment ที่MV ผมไม่แน่ใจ บางฉากก็ดู Filmlook มาก บางฉากกลับดู Videolook

dslr 2010-03-26 10:52
มุมมองผมนะ บางฉากที่ดูเหมือน ฟิล์มลุ๊ค เพราะ ชัตเตอร์สปีดมันสูง และบางช๊อตก็ไมได้สโลว์
มันมีขั้นตอนอีกหลายๆอย่างที่คุณ nezzis ยังไม่ได้ลอง
-ลองเล่นชัตเตอร์สปีดให้สูงขึ้น แต่ถ้าเจอกับไฟบ้านละก็กระพริบแน่นอน
-ลอง color grading ให้ดูฟิล์มลุ๊คเยอะๆกว่านี้
-ลอง export ไฟล์ในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อเอามาเล่น โดยให้เฟรมน้อยลง เป็น 29.97fps หรือ 23.97fps ดูครับ ที่เลือกเฟรมเรทนี้ เพราะท่านถ่าย 60fps มา
มันจะดูไม่เนียนเกิน อันนี้อาจจะช่วยได้ ต้องลองดูเด้อ   เอาใจช่วย

dslr 2010-03-26 11:05
ขออภัย พึ่งเข้าไปอ่านให้ละเอียดแล้วว่า แปลงเป็น 24fps จาก เว็บ ยูทูบแล้ว ทำไมมันยังเนียนเช่นนี้หนอ... หรือลองแปลงจากเครื่องเราเองดูครับ

nezzis 2010-03-26 11:17
ขอบคุณ คุณdslr มากนะครับ
ไปๆมาๆตกลงผมคิดอะไรเยอะไปเปล่าเนี่ย

ว่ากันเฉพาะ canon DSLR ทั้ง 7D, 5DmkII, 550D, 500D

ผมสรุปจากคุณdslr นะครับว่า
1.ถ้าถ่ายเพื่องาน NTSC ให้ใช้ 30fps และ 60fps(กรณีอยากSlow)
2.ถ้าถ่าย PAL เพื่องานโทรทัศน์(บ้านเรา)ให้ใช้ 25fps และ 50fps (กรณีอยากSlow)
3.ตัวไหนถ่าย24fpsได้ก็จัดไปครับ เพื่องานFilmDigitalนะ อย่าเอาหน้างาน30fps มาแปลงข้ามรุ่นเป็น 25fps หรือ 24fps
ปัญหามันเยอะ

อันนี้ผมเก็บมาจาก Vimeo น่าจะเป็นประโยชน์


อันนี้ดูแล้วจะเข้าใจทำไมผมบอกว่า 
"อย่าเอาหน้างาน30fps มาแปลงข้ามรุ่นเป็น 25fps หรือ 24fps ปัญหามันเยอะ"








ส่วนอันนี้ว่ากันเรื่องระบบ 
Presentสนุก เข้าใจง่ายมากมาย




หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ


nezzis 2010-03-26 11:22
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 13 ต้นฉบับโพสโดย dslr เมื่อ 2010-03-26 11:05  :
ขออภัย พึ่งเข้าไปอ่านให้ละเอียดแล้วว่า แปลงเป็น 24fps จาก เว็บ ยูทูบแล้ว ทำไมมันยังเนียนเช่นนี้หนอ... หรือลองแปลงจากเครื่องเราเองดูครับ


ผมลองแปลงเองแล้วติดปัญหามากครับ ดังกระทู้ด้านบนลองดูของVimeoที่ผมPostไว้


เคยหลงทำอยู่คืนนึงไม่สำเร็จ(30fps แปลงเป็น 24fps)
ลองเปิดYoutubeดูอีกที...
!!ตกลงแค่Upload Youtubeมันก็จัดการให้เรียบร้อยเลยนี่หว่าครับพี่น้อง!!!!อ๊ากกก!!!

มันเป็นอย่างนั้นครับ Youtube มันจัดการแล้วครับ ที่เห็นในYoutubeมัน 24fpsแล้ว
เก่งมาก!!Youtube  5555555

au8ust 2010-03-26 11:23
งงกับแต่ละ thread

จริง ๆ มันไม่ได้มีอะไรยุ่งยากขนาดนั้นครับ

1. ถ้าอยากทำ slow lip sync ให้ถ่าย 50fps โดยเปิดเพลงให้นักร้องร้องให้ทันที่ 2 เท่า จากนั้นใน post ก็มาปรับความเร็วภาพให้เป็น 50% มันก็ตรงกับ lip พอดีครับ

2. 24p มันเป็น framerate ของกล้องถ่ายหนังที่เป็นฟิล์มจริง ๆ ครับ ดังนั้นเขาจึงนิยมถ่ายกันที่ framerate นี้ เพื่อให้ได้ "ส่วนนึง" ของ "film look" (จริง ๆ 24fps คือ 23.976fps)

3. พวก NTSC กับ PAL ปกติ framerate มันคือ 60fps และ 50fps ตามลำดับ ในกรณีเป็น interlaced ถ้าเป็น progressive ก็เป็น 30fps และ 25fps ตามลำดับ (จริง ๆ คือ 29.97 สำหรับ NTSC ส่วน PAL นั้น 25fps คือ 25fps จริงๆ)

4. ถ่าย 24p มาแล้ว เวลาไปฉายตามทีวีปกติ สมมติเป็น NTSC ก็ต้องไป telecine pull-down ครับ เป็นขั้นตอนแปลง 24p เป็น 29.97fps (NTSC) ก็จะสามารถฉายได้ในโทรทัศปกติ

5. คำว่า fps คือ frame per second คือจำนวนเฟรม หรือภาพ ต่อ 1 วินาที สมมติถ่าย 60fps นั่นก็คือ high speed นั่นเองครับ เวลาเรามา playback ที่ 24fps จะทำให้มันยาวขึ้น 2.5x ภาพก็จะช้าลง เช่นเดียวกันหากเราสามารถถ่ายได้ที่ 240fps หรือสูงกว่านั้น ก็จะทำให้ได้ภาพ super slow motion เมื่อเรานำภาพมาฉายในแบบ 24fps ไงครับ


ผิดตรงไหนแก้ไขให้ด้วยครับ

ป.ล. ลืมพูดถึง shutter speed

nezzis 2010-03-26 11:28
โอ้วววววววว!!!!
ขอบคุณมากมายคร๊าบบบบ
คุณ au8ust
เคลียร์มากมาย
คาราวะ

nezzis 2010-03-26 11:30
240fps ไม่เคยเห็นครับ เคยเห็นแต่120fps ในSpecกล้อง RED ONE

au8ust 2010-03-26 11:30
ท่านใดสนใจเพิ่มเติม ขอแนะนำ http://hstv.multiply.com/journal/item/16 ครับ


ป.ล. เรื่องกล้องถ่าย 240fps ผมสมมติเฉย ๆ ครับ แต่จริง ๆ มันก็มีนะ อิอิ ถ้าสนใจ แนะนำ http://www.visionresearch.com/ ครับ กล้อง Phantom นอกจากจะนิยมใช้ในวงการถ่ายหนังถ่ายเพลงแล้ว พวกโรงงานก็เอาไปใช้เหมือนกันครับ มันถ่ายได้ระดับ 1000fps ความละเอียด HD เลยละ ส่วนราคา อย่าให้บอกเลย @_@

dslr 2010-03-26 11:39
ได้ความรู้เยอะแยะเลย ขอบคุณครับๆ

nezzis 2010-03-26 11:42
อืมๆ อ่านแล้วget มาก ขอบคุณครับ



ขออนุญาต จากคุณau8ustเปิดเรื่อง filmlookมา
อันนี้อีกงานเก่าของผม
ที่ถ่ายด้วย DVCAM ม้วนminiDV
แต่ถ่ายระบบ PAL DV Widescreen 720x576(เค้าเรียกอะฟอ...อะไรซักอย่างRatioเนี่ยแหละ) Framerate 25fps
ตัดใน FinalCut ในโปรเจค PAL DV Widescreen 720x576 25fps

แล้วผ่านCompressor ออกมาเป็น HDV720p 29.97fps
น่าจะเป็น Case ที่พอเป็นตัวอย่างการพยายามให้Filmlook ด้วยวิธีการจัดองค์ประกอบในภาพ การเล่าเรื่อง และการGrading(ย้อมสี)ได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ เผื่อเกิดidea ทำงานจากอุปกรณ์เดิมๆบ้างครับ







dslr 2010-03-26 12:58
เรียกว่า anarmophic ครับ ขอถามอีกนิดครับ ทำไมต้อง คอมเพรสออกมาเป็น 720p ครับ ต้นฉบับมันเล็กกว่าแล้วไปขยายให้ใหญ่ขึ้นเพื่ออะไรครับ

nezzis 2010-03-26 13:21
เหตุผลที่ขยายเพราะ

1.แปลงความละเอียดจากการที่เราเห็นเป็นเส้นๆ เวลาถ่ายงานด้วยDV พอผ่าน Compressor แล้วหายเรียบเรยครับ
2.ให้มันกลายเป็น Widescreen แบบแท้ๆ เวลาลูกค้าเอาไปใช้กับPlayerที่เราไม่รู้ว่าอะไร
จะได้ลดความเสี่ยงที่งานเราจะถูกยืดจนเสียอารมณ์(ยืดเป็น4:3ครับ)
แต่บางงานก็ไปตายที่Projectorที่เราไม่รู้ว่าเป็นรุ่นที่ปรับRatio Auto ตามVDOที่เล่นรึเปล่า
3.เพราะมันไม่คม นั่นแหละดีครับ มันออกนัวร์ๆดี
4. จริงๆอยากถ่ายHD แต่หาซื้อม้วนแถวๆนี้ไม่ได้ครับ(จริงๆอันนี้น่าจะอยู่ข้อแรกมากกว่า555)

au8ust 2010-03-26 13:40
ถ่าย HD ใช้ม้วน DV ปกติก็ได้นิครับ ผมเคยถ่ายพวกกล้อง HDV ของ Canon ก็ใช้ม้วน DV บ้าง HDV บ้าง สลับกันไป

nezzis 2010-03-26 13:45
จริงเหรอครับ!!! ผ่าง!!!
ใช่เหรอครับ!!! ผ่างๆๆๆ!!!
ช๊อค......มากมาย

dslr 2010-03-26 13:46
อืมๆ เทคนิคแพรวพราวครับ
1.อันนั้นน่าจะเรียกได้ว่า deinterlace ด้วยโปรแกiมคอมเพรส
2.ผมว่ายังไงก็ตาม เป้นการเสี่ยงอยู่แล้วว่า ลูกค้าจะไปฉายด้วย 4:3 จริงๆแล้ว สามารถ คอมเพรส aspect ratio ให้มันเป็น 16:9 แท้ๆได้นะ โดยตอยคอมเพลส ไปตั้งค่า display aspect ratio ให้เป็น 16:9 ซะ เหมือนกับ DVD หนังที่สามารถปรับไซส์ให้เต็มจอได้ หรือคงไซส์สมส่วนตามจอที่ดูอยู่ แต่ยังไงก้ตามมีข้อมีข้อ 3 ที่ท่านต้องการอยู่ ข้อนี้เลยไม่ต้องสนใจ
3.เทคนิคแพรวพราวดีครับ
4.ใช้กล้องอะไรเหรอครับ ถ้าเป็นพวก HDV จริงๆ ใช้ม้วน mini dv ธรรมดาถ่ายได้นะครับ

nezzis 2010-03-26 13:53

"ถ้าเป็นพวก HDV จริงๆ ใช้ม้วน mini dv ธรรมดาถ่ายได้นะครับ"
ขออีกรอบ คุณdslrมาตอกย้ำ

จริงเหรอครับ!!! ผ่าง!!!
ใช่เหรอครับ!!! ผ่างๆๆๆ!!!
ช๊อค......มากมาย

ทำไมแถวๆนี้(ขอนแก่น)เจ้าไหนต่อเจ้าไหนไม่เห็นมีใครรู้เรยครับ ฮือๆๆ

แล้วมันต่างกับม้วนHDVตรงไหนครับ ความจุข้อมูลที่น้อยกว่าเหรอครับ? วานบอก...

ผมใช้Sony HVR-V1P ถ่ายครับ มีโหมด HDV1080i
แต่ไม่เคยลองกับม้วนminiDVธรรมดา เพราะเข้าใจว่าเขียนข้อมูลกันคนละFormat


dslr 2010-03-26 14:07
ลองเลยๆๆๆ ผมถ่ายมาจนกล้องพังไปแล้ว 55
DV-DVCAM เป็นไฟล์ DV บิทเรทสูง
HDV เป็นไฟล์ Mpeg2 บิทเรทได้แค่ 25mbps คือมันเป็นไฟล์ที่บีบอัดมาแล้วนี่เอง เลยสามารถบันทึกลงม้วน mini DV ได้ความยาวเท่ากันทุกประการ
ส่วนเทป HDV จริงๆ ราคาสูง ผมได้มา 1ม้วนก็ยังไม่เคยถ่าย แต่คิดว่า คงจะดีกว่า เทป mini DV ทั่วไป แต่ว่า ตรงไหน ? ต้องรอคนเคยใช้มาตอบอีกทีครับ

nezzis 2010-03-26 14:12
เบิดคำสิเว่า
ภาษาแถวนี้แปลว่า หมดคำจะพูด 555
ผมเข้าใจอะไรผิดอยู่เป็นปี(ฟะ)เนี่ย
ขอบคุณ คุณdslr กับคุณau8ust มากมายครับ คราวหน้าจะลองดู

i-popba 2010-03-27 01:30
โอ้....กำลังอยากรู้อยู่พอดี... เป็นประโยชน์มากมายครับ.

ake 2010-03-27 16:22
อ่านแล้วได้ความรู้มากมายครับ

shadow 2010-03-27 18:16
เทคนิค Slow Lip Sync เจ๋งจริงๆ ขอลองนำเอาไปใช้นะ

aea42 2010-03-31 14:28
เมื่อจอมยุทธ มารวมตัว ฟ้าเปิดความรู้เพียบเลยทีเดียว...

pudigital 2010-04-05 21:45
น่าจะเกี่ยวข้องกับหัวข้อนี้

Canon 7d Slow Motion Test

A video we shot to see what the 7d was capable of. All the footage has been converted to 23.976 fps.



y001 2010-04-05 23:52
เห็นภาพแล้วเข้าใจง่ายขึ้นเยอะ เหมาะกับคนหัวทึบอย่างผมจริงๆ

birdfocus 2010-05-17 12:05
ขอบคุณท่านเทพทั้งหลายครับ

pokomo 2010-05-19 16:54
ขอบคุณท่านเทพทุกท่านครับ
มือใหม่ครับ เพิ่งได้ 550 มาครอบครองครับ
มันตั้งได้ถึง 60 หรือครับ ผมเห็นมีถึง 50
ช่วยไขข้อสงสัยหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

nezzis 2010-05-19 17:48
ต้องไปตั้งค่าVDO Formatt ให้เป็นNTSCก่อนครับ 60fps กะ 30fps ถึงจะโผล่มาให้เห็น

pokomo 2010-05-19 21:52
  ขอบคุณมากนะครับ

เว็ปนี้อบอุ่นจริงๆ ได้ความรู้ดีๆ ตลอดเลย
ขอบคุณครับ

kongsurin 2010-07-06 17:40
ทำให้รู้อีกได้เยอะเลย


digicmac 2010-07-15 06:34
หวัดดีครับมือใหม่นะครับ เพิ่งไปถอย 550D มา ยังเล่นไม่ค่อยเป็นนะครับ ขอรบกวนถามพี่ๆหน่อยน่ะครับ

ช่วยแนะนำหน่อยครับว่า มีโปรแกรมแปลงไฟล์ ของ 550D ไหมครับ เพราะไฟล์ที่ได้มา ใหญ่มากเลย เลยอยากทำให้มันเล็กลงหน่อยอะครับ

(เคยแปลงครับเสียงไม่ตรงกับภาพครับ )

คือผมจะเอาไปตัดต่ออะครับ เครื่องมันอ่านแล้วกระตุกอะครับ ทำอย่างไรดี โปรมที่ผมใช้ EDIUS 5 ไม่ทราบตัวนี้ดีรึป่าวครับ

ขอบคุณพี่ๆก่อนล่วงหน้า ขอบคุณครับ


khong7722 2010-09-22 23:38
    

nezzis 2010-09-22 23:50
ครือ ผมว่า ไอ้ช่วงแรกๆที่ผมโพส มันผิดนะครับ อ่านแล้วอย่าเชื่อล่ะ ผิด มากๆด้วย

progressive กับ interlace
คือวิธีการในการแสดงผลภาพ

กล้อง DSLR ของที่เราใช้กันอยู่ ถ่ายเป็น progressive นะครับ

ส่วนถ้าจะไป Slowmotion ให้เนียน
ให้ถ่ายที่

60fps สำหรับงานหลักที่เป็น 30 และ 24fps (จะได้ความเร็ว50%และ40%ของความเร็วปกติ ตามลำดับ)
50fps สำหรับงานหลักที่เป็น 25 fps             (จะได้ความเร็ว50% ของความเร็วปกติ)
แล้วนำFootage ไป conform ใน cinema tool  สำหรับผู้ใช้ mac
หรือ interpret  ใน premere สำหรับผู้ใช้ pc

นะครับ ช่วงแรกๆผมเข้าใจผิดมหันต์ อ่านของท่านอื่นเอานะ

olera13 2010-09-23 01:54
แน่นปึก ใช้ได้เลย กระจ่างขึ้นเยอะ

bryan 2010-09-23 05:31
ความรู้ เสพย์ๆๆๆๆๆ

mamaxx 2010-09-23 10:23
หนุ่มสาวเอย .... เจ้าจงเสพย์ H D S L R


dclub 2010-11-09 16:20
ขอบคุณครับ

akeeroobor 2010-11-18 17:19
ร่วมแสรพ..ดร้วยคน..

icee 2010-12-25 10:06
ความรู้ทั้งนั่นเรย ขอบคุณครับ


เวอร์ชันเต็ม: [-- ว่ากันด้วยเรื่องFrameRate --] [-- top --]


Powered by phpwind v8.3 Code ©2003-2010 phpwind
Time 0.014639 second(s),query:4 Gzip enabled