เวอร์ชันเต็ม: [-- Grading มาย้อมสีกันเต๊อะ --]

ThaiDFilm : ถ่าย VDO DSLR และ ตัดต่อ หนังสั้น -> ความรู้หลัก -> Grading มาย้อมสีกันเต๊อะ [สั่งพิมพ์] เข้าสู่ระบบ -> ลงทะเบียน -> ตอบกลับ -> ตั้งกระทู้

<<   1   2  >>  Pages: ( 2 total )

nezzis 2010-03-29 23:44

Grading มาย้อมสีกันเต๊อะ

29mar2010

จากที่เกริ่นๆเอาไว้ วันนี้ผมมี case ที่ถ่ายมาสดๆร้อนๆ
เป็น Wedding MV ของรุ่นพี่ผมที่จะแต่งงานเดือนหน้า ถ่ายกันในขอนแก่นส่วนนึง อีก 80% จะไปถ่ายที่อุบล เสาร์นี้
ก็เลยเอามาเป็นตัวอย่างโดยที่เจ้าตัวไม่รู้ 555
Footage นี้ถ่ายด้วยกล้องลูกค้า Canon 500D


แต่วันนี้ไม่ได้มาสนทนาเรื่องถ่ายทำครับ แต่เป็นการGrading ล้วนๆ


โปรแกรมที่จะมานำเสนอ วันนี้ขอพูดในส่วนของ mac ก่อนละกันครับ (รอบหน้าจะพาทำใน PC ด้วย After Effect)


นั่นก็คือโปรแกรม Color


ออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าผม Learn on Job แบบมวยวัด ไม่ได้มาสอนแค่อยากหาคนมาสนทนาเพื่อบังเกิดความรู้เพิ่มเติม
เอาเป็นผมจะUpข้อมูลมาเรื่อยๆละกันครับ ทีเดียวไม่ไหวคงถึงเช้า มาดูหน้าตาโปรแกรมกันเลย


[attachment=110]

เมื่อเราจะทำการย้อมหลังจากตัดต่อหรือจะย้อมก่อนตัดก็ได้ครับ ให้ Edit> Send to Color มาจากโปรแกรมตัดต่อ Final Cut
โปรแกรมจะทำการส่งข้อมูลXMLที่เป็นSequenceเดียวกัน เด็ะๆมาจาก Final Cut มาให้เราย้อมใน Color
"แล้วย้อมใน FinalCut ไม่ได้เหรอ" หลายคนสงสัย ได้ครับ แต่ในนี้ง่ายกว่า เนียนกว่า มากมาย

เริ่มจากมารู้จัก Color ก่อนว่ามีอะไรให้เราใช้บ้าง
1. สังเกตที่ซ้ายบน อันนั้นเป็น Preview ของคลิปที่เราจะทำการย้อมครับ

2. ถัดลงมาเป็น Graphic Monitor ที่ตั้งไว้ที่ Parade ซึ่งดูค่าของช่วงสี RGB มันจะแปรตามแต่ละเฟรมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของสี และแสงครับ ดูยังไง? เดี๋ยวบอกแต่ต้องดูนะ555
หลายคนที่ทำงานด้านนี้เชื่อแต่สายตาตัวเองเป็นหลัก บางทีตาก็หลอกเราเองได้ครับ

3. ถัดลงมาอีก เป็นวงล้อที่แสดงปริมาณของสีใน Frame นี้ ซึ่งเป็นค่าสี R YL G MG CY B ซึ่งตระกูลนี้ผมไม่ถนัด คนอื่นมาช่วยอธิบายเพิ่มนะครับ

4. มาเริ่มกันตรงนี้เลยครับที่ Primary In

แต่เดี๋ยวก่อน!!!!อยู่ดีๆนึกอยากย้อมก็ย้อม งานก็ไม่มีทิศทางในการย้อม ธีมก็แกว่งไปมาสิครับ ตอนนี้ผมก็Blankยังหา Referenceไม่ได้(จริงๆไม่ได้เล่นตัวขี้เกียจพิมพ์ต่อแต่อย่างใด)
เพื่อนๆสมาชิกช่วยโพสภาพจาก MV อะไรก็ได้ เดี๋ยวผมจะลองคลำทางให้ได้อารมณ์ภาพใกล้ๆกันมากที่สุดละกันครับ โพสมาเร๊ย...       

MVตัวนี้เป็นWedding MVเพลง Yesterday Once More เวอร์ชั่น Alternativeครับ ช่วยผมหา Referenceกันก่อนนะแล้วมาต่อกัน หุ หุ               




 31 mar 2010


เอาล่ะครับ มาต่อกัน หลังจากที่คุณake ส่งตัวอย่างMVของ Creed มาให้เป็น Referenceในการ Grading
ก่อนอื่น เราต้องทำการพิจารณา ภาพรวมของสีที่เราอยากให้เป็นก่อน(จริงๆควรวางแผนไว้ตั้งแต่ก่อนถ่ายทำนะครับ จะได้จัดองค์ประกอบได้เอื้อต่อโทนสีที่อยากได้)
ผมเลือกSceneนี้มาเป็นตัวอย่างว่าเราจะพิจารณายังไงละกัน


[attachment=112]



วิธีการพิจารณาในแบบของผมคือ เราแยกดูเป็นส่วนๆครับ
1.ส่วนสว่างHilight(ผมไม่รู้ว่าศัพท์เทคนิคไทยเรียกอะไรนะ 555) Sceneนี้ เราดูส่วนขาว อืมมมม มันขาวนะOK
****ช่วงHilight มาไงก็ประมาณนั้น ส่วนขาวก็ขาวครับ
2.ส่วนMidtoneสังเกตดูดีๆว่าสีมันสวยจัง แต่นี่แหละสำคัญครับ มันผิดธรรมชาติครับ โทนที่เป็นสีอุ่น ตั้งแต่ส้มถึงแดงมันสด ในขณะเดียวกัน สีอื่นๆล่ะ ไปไหนฟะ
ไม่ใช่ว่า"ก็เค้าจัดPropมาสีนี้"เปล่านะครับ มันเป็นเทคนิคSat Curveเดี๋ยวจะพาดูรายละเอียด เอาเป็นว่า
****Midtone สีอุ่นสด สีอื่นออกเขียวๆเทาๆ...จริงป่ะ
3.ส่วนShadowเช่นเดียวกัน เวลาเราเก็บภาพมาจริงๆ บางทีดำมันไม่ดำขนาดนี้(แล้วแต่หน้างาน)กับส่วนที่มันควรเป็นเฉดเทาGreyมันก็ออกเขียวตุ่นๆ
****Shadowเน้นส่วนเงาให้ดำ ส่วนGreyทั้งหมดออกเขียวครับ

กลับมาดูงานของเราที่จะย้อมบ้าง ก่อนอื่นผมเริ่มที่Primary In เป็นการปรับค่าเริ่มต้น โดยทำการปรับโทนภาพให้สดใสขึ้นก่อน
โดยใช้ Master Gamma ปรับให้ลดลงและMaster Gainให้เพิ่มขึ้น

ทางด้านขวามือด้วยการScroll Mouseโปรแกรมนี้สามารถปรับละเอียดได้ที่ทศนิยมหลายตำแหน่งครับ"จะรู้ได้ไงว่ามันโอเคแล้ว"อันนี้ตามใจชอบครับ
การปรับGammaจะช่วยเพิ่มความคมเข้มในส่วนShadow และ การปรับ Gain จะช่วยในส่วนสว่าง HilightของScene
สังเกตที่ด้านซ้ายมือ Graphic Monitorในส่วนParade ทั้งRGBมันยืดลงมาด้านล่างเมื่อปรับGammaและยืดขึ้นเมื่อปรับGain
ซึ่งถ้าแตะเส้น 0  ด้านล่างส่วนนั้นของภาพจะดำสนิทครับ เช่นเดียวกัน ถ้าแตะเส้นบนส่วนนั้นจะขาวครับ
 อ้อShapeของมัน(ไอ้เหลืองๆฟุ้งๆนั่นแหละ)คือเม็ดสี Red Green Blueที่อยู่ในภาพครับ


Before
[attachment=113]


After
[attachment=114]





มาต่อกันในส่วน Secondaries ครับ ส่วนนี้มีองค์ประกอบให้เราปรับแต่งหลายอย่าง อันนี้แหละทีเด็ดที่โปรแกรมอื่นๆผมหาไม่เจอ หรือมีแต่ใช้งานได้ยากหรือไม่ค่อยละเอียด อันประกอบไปด้วย
Hue Curve เพื่อทำการเพี้ยนเฉพาะช่วงสีที่เราเลือก อย่างการย้อมใบไม้ใน MV ทั้ง RS และ GMM นิยมกันจั้งงงง ก็ทำการเฉพาะช่วงเขียวแล้วHUEมันเลยไม่ไปรบกวนช่วงสีอื่นๆแน่นอน(ใช้ในแหยมยโสธรด้วยนะเอ้อ) แต่รอบนี้ผมไม่ใช้ครับ มาดูตัวถัดไป


แต๊ แน....พระเอกของงานนี้ SAT CURVE!!! ใช้ในการปรับSaturationเฉพาะช่วงสีที่เราต้องการ ผมทำอย่างนี้ครับ กะช่วงSkin Tone(เฉดสีผิวคน)คร่าวๆ
แล้วกำหนดจุดรอบข้าง แล้วดึงมันลงให้หมด!!! (เว้นซะแต่ว่าอยากเอาสีอื่นไว้ด้วยก็กำหนดจุดให้มันไม่โดนดึงลงไปด้วยได้ครับ)
ผลออกมาคือ Skin Toneอยู่เหมือนเดิม สีอื่นกลายเป็นขาวดำ ในขณะที่สีแดงรับอานิสงค์ แค่โดนหางเลขเลยออกสีเลือดนกครับดังภาพ
(น่าจะใกล้ๆกับMVของCreedแล้วนะ)


[attachment=115]
***ในการปรับแต่งทุกๆWindow ของโปรแกรมนี้มันจะUndoได้ประมาณStepเดียว เราสามารถกลับค่าเริ่มต้นได้โดยคลิ๊กปุ่มกลมๆเล็กๆที่ด้านซ้ายบนครับ
หรือปรับจนมั่วได้ที่อยากโละก็Resetได้เป็นStepไปเช่น Reset Secondaries เป็นต้น ส่วนใน Curve ถ้าเราไม่ต้องการจุดใดจุดหนึ่งที่เรากำหนดมาเกินหรือพลาด ให้คลิกจุดนั้นแล้วลากออกจากwindowมันจะกระเด็นหายไปเองครับ****


เอาล่ะ มาดูดอกสุดท้ายกันที่ การปรับค่าขาออก Primary Out
ในColorนั้นมันจะยึดค่าเป็นStepคือนำค่าจาก Primary In มาคำนวณใน Secondaries และนำค่าจาก Secondaries มาคำนวณในPrimary Outครับ


จากโจทย์ที่เราวิเคราะห์มายังขาดไอ้เขียวๆตุ่นๆ และช่วงดำที่ดำ๊..ดำ
มาจัดการในนี้เลยPrimary Out


ผมทำการปรับในส่วนของ Red Curve ให้เฉพาะShadowต่ำลง คือลดเฉดแดงในShadowนั่นเอง
(ใน Red Green Blue และ Luma Curve แบ่งออกเป็นตาราง6x6 ซึ่ง 6 ช่องในแนวตั้งหมายถึงขอบเขตของ Shadow Midtone Hilightจากซ้ายไปขวาอย่างละ2)


ทีนี้Shadowจะออกน้ำเงิน ผมก็เพิ่มในส่วนเฉดGreenที่Shadowอีกนิดหน่อย และปรับค่า Luma ส่วนShadowลงให้ออกดำอีกนิด
และปรับ Master Gamma ด้านขวามืออีกนิดส์ ก็จะได้ออกมาแบบนี้ครับ


[attachment=116]


i-popba 2010-03-30 00:11
รออ่านอยู่นะคร้าบบบบบบบบบบ......ขอบคุณมากครับ....

ake 2010-03-30 01:58
ยอดเยี่ยมมากเลยครับ
อ่านแล้วเข้าใจดี รออ่านต่อครับ

ake 2010-03-30 03:30
ถ้าไม่ย้อมให้สีเพี้ยน แต่ให้สีออกมาสดจริงแบบนี้ควรทำอย่างไรครับ


ake 2010-03-30 03:36

ถ้า alternative ลองดู My Sacrifice ของ Creed ครับ น่าจะ ok

dslr 2010-03-30 09:10
มานั่งรอชมเหมือนกันครับ เคยใช้แต่ Looks และ Mojo

ohmkumi 2010-03-30 10:55
ตอนนี้ผมก็ใช้ color เช่นเดียวกันครับ แต่ผมยังจับต้นชนปลายไม่ได้กับเจ้าโปรแกรมตัวนี้.....ยังไงมาตามอ่านนะครับ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน

nezzis 2010-03-30 12:24
ผมดูTeasorหนังตัวนี้แล้ว ที่โพสว่าเป็นหนังถ่ายจาก 5D และ 7D ใช่ป่าวครับ
มานั่งวิเคราะห์ สีที่สวยมันไม่ได้สวยสดทุกฉากนะครับ เพราะฉะนั้น Grading ก็เป็นส่วนสำคัญลำดับรองลงมา
สิ่งแรกที่สำคัญในหนังเรื่องนี้ที่ผมมองคือ Prop, Costume, Lighting เป็นส่วนที่ดีมากครับมีผลมากกับสีสันที่ออกมา

การGradingให้สีสดนั้นไม่ยากครับ
แต่ขอยกไปพูดกับตัวอย่างอื่นนะครับ พอดีตัวนี้ถ่ายมาไม่กะจะสด  

ส่วน MV Creed ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวคืนนี้มาต่อกันยาวๆ เอาMV Creed เป็นแนวละกันครับ

au8ust 2010-03-30 12:53
มาปูเสื่อรอครับ ผมก็ไม่ค่อยเก่งเรื่อง grading เท่าไหร่ เกรดทีไร สีเพี้ยนตลอด ฮาาาา

แต่จริงๆ  สนใจเรื่องขั้นตอนการเกรดน่ะครับ ว่าคนอื่นทำกันยังไง แบบผม ผมจะตัดใน premiere ตัดเสร็จแล้วค่อยไปแก้เฉพาะ footage แต่ละอันที่ใช้ตัด แก้ใน AfterEffect แล้วค่อยไป replace clip ใน Premiere อีกทีก่อน Render ออกมา (ใน Premiere ไม่มีเครื่องมือบางอย่างที่ต้องใช้ แต่มีใน AfterEffect)

nezzis 2010-03-30 13:25
เรื่องมันยาวเดี๋ยวเย็นนี้มาต่อครับ แต่ขั้นตอนการเกรดของคุณ au8ustน่าสนใจดี ส่วนของผมทำงานโยนไปโยนมาระหว่าง Final Cut กับ Color ได้ครับ

มีขั้นตอน2แบบคือ
1. ตัดเสร็จเรียบร้อย ชัวร์ๆแล้วค่อยเกรด
2. เกรดเฉพาะ Footage ที่ต้องใช้จริงๆแล้วค่อยตัด

ปกติผมทำแบบแรกมากกว่าครับ

aea42 2010-03-30 15:39
น่าติดตามมากๆครับ

au8ust 2010-03-30 16:38
ผมก็ตัดเสร็จแล้วค่อยเกรดนะ เพียงแต่ ปัญหาคือ ใน footage นึง มันจะยาวบ้างสั้นบ้าง ทีนี้ถ้าจะไปเกรดสีทั้ง footage เลย มันก็เปลืองเวลา render เปล่า ๆ แถมยังต้องทำแบบ manual น่ะครับ คือดูว่าใน Premiere มันใช้ footage ตัวไหนแล้วก็ดึงตัวนั้นไปทำสีใน AfterEffect จากนั้นค่อยมา replace เป็นขั้นตอนที่กินเวลาพอสมควร

ถ้ามีแบบใน Final Cut ก็ดีสิ ตัดแล้วเลือก Send to Color ได้

edit: เอ่อม ผมเพิ่งค้นพบว่า Premiere CS4 ก็มีตัวเลือกให้ส่ง footage ไปแก้ใน AfterEffect เหมือนกันแฮะ ง่ายขึ้นเยอะเลยคราวนี้ O.o

nezzis 2010-03-31 06:28
โอ้Premiere CS4 ก็มีตัวเลือกให้ส่ง footage ไปแก้ใน AfterEffect เหมือนกันเหรอครับ ดีๆเพิ่งรู้เหมือนกัน ขอบคุณมาก

nezzis 2010-03-31 06:31
ผมขออนุญาติไม่โพสหน้าต่างใหม่ แต่จะอัพหน้าต่างเก่าไปเรื่อยๆแบบระบุวัน ขอบคุณที่ตามอ่านครับ อันไหนผิดรีบแย้งมาเรยนะครับ
ผมก็เพิ่งเป็น อยากมาแชร์ อยากมาหาความรู้เหมือนกัน ไม่มีเจตนาเหิมเกริมมาสอนเพื่อนๆครับ
ผมว่าบางอย่าง (หลายๆอย่างเลยล่ะ)ผมต้องยังเข้าใจไม่จริงแน่ๆ รบกวนตามอ่านในwindowแรกของกระทู้นะครับ ขอบคุณ

dslr 2010-03-31 08:21
เจ๋งไปเลยครับ ยังรอชมอยู่เด้อ มี split แบ่งแบบ original กับ grading ก็ดีนะ

nezzis 2010-03-31 08:33
ว่าจะทำแต่ตอนนี้มะไหวครับเดี๋ยวกำลังอัพแบบย้อมเสร็จให้ดูคร่าวๆพร้อมเสียงนิดหน่อยครับ
แบบSplitเดี๋ยวรอผมเริ่มตัดก่อนละกัน มันยังสั้นๆ ยังไม่ทันSplitก็จบแว๊ว 555
แป๊บนึง ดูหน้าต่างเดิมนะครับ

aea42 2010-03-31 10:37
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ดีๆ

oldboy 2010-03-31 13:02
ทำได้ง่ายๆ แบบนี้เลยเหรอครับ

au8ust 2010-03-31 13:49
ดูแล้วไม่เข้าใจครับ ทำวิดีโอสอนเลยดีกว่า อิอิ

nezzis 2010-03-31 14:17
อันนั้นอยากทำมากกว่านั่งพิมพ์อีกครับมันเมื่อย  
ว่าแต่เค้าใช้โปรแกรมอะไร Capture VDOหน้าจอกันครับไอ้ที่แบบZoomไปมาได้ด้วยน่ะครับ ชองmacนะ(เหมือนพวกTutorialเมืองนอก)
แนะนำด้วยจักขอบพระคุณยิ่ง  

au8ust 2010-03-31 14:22
http://www.techsmith.com/camtasiamac/ โลดครับ อิอิ

nezzis 2010-03-31 14:59
ขอบคุณ หามานานมากครับ อยากได้แต่ไม่เคยรู้เรย

ake 2010-03-31 16:13
จริงๆแล้วการย้อมสีละเอียดกว่าที่ผมคิด
อยากหาเครื่อง mac มาใช้จังเลยครับ ตอนนี้ใช้ AF ต่อไปครับ

oldboy 2010-03-31 16:26
camtasia for mac เป็นเวอร์ชั่นอะไรครับ

หามาได้เป็นอันนี้ครับ
ย้ายไปห้องแห่งความลับนะครับ

ปล. แปะตรงนี้ได้มั้ยครับ

ake 2010-03-31 16:29
ได้ครับ ครอบ code ไว้ก็ดีครับ เดี๋ยวผมครอบ code ให้ครับ

จะให้ดี post ใหม่ที่ "ห้องแห่งความลับ" แล้วค่อยแปะ link ไปหาน่าจะเหมาะกว่าครับ
ถ้าอย่างไร รบกวนคุณ oldboy post ใหม่ที่ "ห้องแห่งความลับ" ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

nezzis 2010-03-31 18:54
การGradingสำคัญพอๆกับMastering ในงานเสียงครับ
รุ่นพี่ที่เป็นSound Engineerที่ทำงานร่วมกันให้ทรรศนะ
ถ้าMixdown&Masteringดีได้มาตรฐานสำหรับงานเพลง เอาไปฟังกับวิทยุยี่ห้อไหนมันก็ฟังดูดี
เปรียบเทียบกับงานภาพที่เราๆทำกันอยู่ เคยเจอปัญหามั๊ยครับ ทำอยู่จอเราสีนึง พอOnAirหรือส่งงานให้ลูกค้าไปใช้กลายเป็นอีกแบบ(ดูแย่ลง)
เพราะฉะนั้นส่วนที่สำคัญในการGradingไม่ใช่แปลกหวือหวา ไอ้นั่นมันแค่ภายนอก
แต่ที่สำคัญและยากที่สุดคือ ทำยังไงให้ได้มาตรฐานและพอดี เปิดที่ไหนก็ดูดี มากกว่าครับ

อืม...เกือบบรรลุ...

au8ust 2010-03-31 19:56
เสียเงินอีกรอบตอนซื้อเครื่อง calibrate จอ

dslr 2010-03-31 20:06
spyder 2 express เลยครับ  4 พันกว่าบาท

au8ust 2010-03-31 20:26
สงสัยงวดหน้า ๆ ๆ ๆ ๆ ครับ เอาตังค์ไปซื้อ DSLR rig หมดแล้ว

nezzis 2010-03-31 20:53
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 27 ต้นฉบับโพสโดย dslr เมื่อ 2010-03-31 20:06  :
spyder 2 express เลยครับ  4 พันกว่าบาท




เอาไว้ทำไรครับ?   

shadow 2010-03-31 21:56
เอาไว้ตั้งสีจอให้ตรงตามความเป็นจริงครับ (สีที่เห็น = สีที่เป็นจริง หรือ ใกล้เคียง)
หรือเรียกหรูๆว่า calibration monitor ครับ  

anantachat 2010-03-31 21:59
แล้วถ้าใช้ PC สามารถทำได้ไหมครับ ใช้โปรแกรมอะไร?

dslr 2010-03-31 22:01
calibration monitor แล้วจะทำให้เห็นว่า สีจอเราเหลืองขึ้น 555

au8ust 2010-03-31 22:10
แต่ถ้าไม่ calibrate นี่ก็ลำบากเหมือนกัน เล่นปรับซะเนียน(ในจอตัวเอง) พอไปลองจออื่นแล้วตกใจ .. ฉันทำอะไรลงไป

dslr 2010-03-31 22:31
ในอีกแง่ ถึงเราจะคาริบเบรทจอเราแล้ว ตรงที่สุดแล้ว แต่เอาไปเปิดจอหรือเครื่องฉายๆอื่นๆ ก็ตกใจได้เหมือนกันนะ 55 (จออื่นเพี้ยน)

nezzis 2010-03-31 22:46
อารมณ์นั้นเลยครับ สรุปว่าความพอดีอยู่ที่ใด?
555

ake 2010-04-01 03:33
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 31 ต้นฉบับโพสโดย anantachat เมื่อ 2010-03-31 21:59  :
แล้วถ้าใช้ PC สามารถทำได้ไหมครับ ใช้โปรแกรมอะไร?


PC ทำได้ครับ มีหลายโปรแกรมเลยครับ หลักๆที่ใช้กันก็ Adobe After Effect ครับ
EDIUS , Vegas ก็มี
Plugin เสริมก็มีครับ เช่น Mojo

ใช้งาน ง่าย-ยาก ละเอียด-หยาบ แตกต่างกันไปครับ

anantachat 2010-04-01 11:13
ขอบคุณครับ คุณเอก ...

เรื่อง แคลิเบรต ... อย่างไร ทำก็ดีกว่าไม่ทำครับ

เพราะตามสัจธรรม และ ตรรกะ แล้ว .. ทุกผู้ผลิต ต้องพยายามผลิตสินค้าให้เข้าสู่มาตรฐาน ... ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตจอทีวี ผลิตจอคอมพ์ ผลิตเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ แม้กระทั่งผู้ผลิตภาพ

มาตรฐานกลางๆ ก็ได้มาจากการ cal นี่แหละครับ ... จะ cal จาก hardware ยี่ห้ออะไร มันก็พยายามเข้าใกล้ค่ามาตรฐาน .. ซึ่งก็น่าจะเป็นผลดีมากกว่านะครับ

อย่างน้อยก็อ้างอิงกันได้

dslr 2010-04-01 16:35
ใช่แล้ว ยังไงเราก้บอกได้ว่า จอเราคาริบเบรทแล้ว

nezzis 2010-04-01 16:40
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 38 ต้นฉบับโพสโดย dslr เมื่อ 2010-04-01 16:35  :
ใช่แล้ว ยังไงเราก้บอกได้ว่า จอเราคาริบเบรทแล้ว  


ผมใช้ iMac ต้องคาริบเบรทมั๊ยครับ อันนี้ไม่ทราบจริงๆ

au8ust 2010-04-01 17:50
ต้องทำทั้งนั้นแหละครับ อิอิ

victormc49 2010-04-03 19:02
เคยพยายามใช้ color แล้วปวดหัวคับ เลยหนีไปใช้ magic bullet เข้าใจง่ายกว่าเยอะ
แต่ไหนๆอุตสาห์มีคนมาให้ความกระจ่างแล้ว จะลองดูอีกทีคับ =D

ggcinema 2010-04-04 01:18
ขอบคุณครับๆๆๆ

ผมชอบสี ในหนัง DIE HEART ล่าสุดครับ ช่วงที่ไล่ล่าบนไฮเวย์ใกล้ๆ จบครับ แต่ยังหาภาพมาไม่ได้

phommontri 2010-04-14 20:58
ในเวกัสย้อมได้รึป่าวครับ

ake 2010-04-15 03:02
Sony Vegas ก็ย้อมสีได้ครับ
ใช้ Video FX ที่ชื่อว่า Color Corrector ครับ
[attachment=161]

iamtitti 2010-04-28 13:38
ขอบคุณมากครับ
ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นเยอะเลยครับ
ยอมรับว่า  Color เป็นโปรแกรมที่สุดเจ๋งจริงๆๆครับ

slow 2010-05-04 23:37
สุดยอด

vfspostwork 2010-05-08 16:21
โปรแกรมเกรดสีที่โ่ด่งดังมาก ๆ ในงานฟิล์ม เห็นจะเป็น Davinci Resolve ครับ เคยทำเป็นฮาร์ดแวร์+ซอฟแวร์เฉพาะ แต่หลัง ๆ หันมาทำงานบน Mac เรียบร้อยแล้ว ...




คู่แข่งอีกค่ายเป็นของ Quantel Pablo ...




ต่อมาก็เป็น Lustre ซึ่งทำงานบน PC ...




สุดท้ายที่เริ่มนิยมกันขึ้นมาเรื่อย ๆ คือ Color บน Mac ด้วยเหตุที่ถูกเหมือนได้เปล่า เพราะมาในชุด Final Cut Studio จุดด้อยชัดเจนที่ต่างจากตัวอื่นคือ ไม่ real-time ...




หากไม่ซีเรียสกับงานเกรดสีมากนัก โปรแกรมตัดต่อทุกตัว มีความสามารถในการเกรดสีในระดับ Primary Color Grading ในตัวอยู่แล้ว ใช้คุมโทนภาพ หรือ ปรับความต่อเนื่องของสีในแต่ละ shot ได้ดี ... ส่วนโปรแกรมประเภท Motion Graphic หรือ Composite เช่น After FX, Boris RED, Shake, Combustion, Digital Fusion ฯ จะมีความสามารถในการเกรดสีในระดับ Secondary Color Grading มาให้ทำงานได้ในระดับนึง และแน่นอนว่าไม่ได้ทำงานแบบ Real-Time ... ส่วนการเกรดสีฟิล์ม, งานความละเอียดสูง 2K, 3K, 4K ฯ, งานเร่งด่วน ปริมาณมาก มีเวลาจำกัด คงต้องพึ่งเจ้า 3 ชุดแรกที่กล่าวถึงข้างบน เพราะทำงานความละเอียดสูงได้แบบ Real-Time ...

vfspostwork 2010-05-08 17:17
ขออนุญาตเสริมในข้อ 3 ของคุณ nezzis ครับ ...

สิ่งจำเป็นพื้นฐานอย่างหนึ่งของการเกรดสี คือ ต้องดูเครื่องมือวัดต่าง ๆ เป็น ... มอนิเตอร์อาจเพี้ยน การ calibrate อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีค่าใช้จ่าย (สูง) แต่ เครื่องมือวัดที่ติดมากับโปรแกรมเกรดสีต่าง ๆ นั้นฟรี และ ไม่เพี้ยน ... แสดงข้อมูลด้านเทคนิคต่าง ๆ ได้ละเอียดยิบทุกซอกทุกมุม ...



เครื่องมือวัดที่เห็นในภาพล่างซ้าย คือ Vector Scope ใครที่คุ้นเคยกับรถ OB จะเห็นบ่อย เจ้าตัวนี้จะเป็นมอนิเตอร์ฮาร์ดแวร์แยกออกมาต่างหากเลย ...

ถ้าจะมองให้ง่าย ต้องเอา Color Wheel มาเทียบแบบนี้ จะร้องอ๋อครับ ...





จะเห็นว่าตัวย่อ R, YL, G, MG, CY, B ก็คือ ชื่อสี (Hue) ในตำแหน่งนั้น ๆ นั่นเอง ...
จุดสีเหลืองส้มคือเม็ดสีในภาพ หากไปตกในตำแหน่งไหน แสดงว่าในภาพมีสีนั้นปรากฏอยู่ ยิ่งหนาแน่นตรงจุดไหนแสดงว่าในภาพมีสีนั้นมากเป็นพิเศษ ...

ความไกล้-ไกลจากจุดศูนย์กลางของวงกลม จะเป็นตัวบอกความเข้มสี (Saturation) หากไปตกอยู่ศูนย์กลางวงกลมพอดี แสดงว่า ไม่มีสี คือจะเป็นภาพขาว-ดำ นั่นเอง และ ยิ่งห่างออกจากจุดศูนย์กลางมากขึ้นเท่าใด ความเข้มสียิ่งมาก ภาพยิ่งสดขึ้นเท่านั้น ...

ทีนี้ ความเข้มของภาพ (Saturation) หรือ ความสว่าง (Brightness) ใช่ว่าจะเร่งกันได้ตามใจ เพราะอุปกรณ์ปลายทางที่แสดงภาพต่าง ๆ นั้นมีลิมิตสี หรือ color space อยู่ ... ใน Vector Scope จึงมีจุด Mark ง่าย ๆ เป็นสี่เหลี่ยมบอกขอบเขตสี ซึ่งอาจตั้งได้เป็นค่า % IRE เช่น 75% IRE ค่าิลิมิตจะปรับเป็นเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้แสดงภาพ เช่น ทีวี โปรเจคต์เตอร์ฉายภาพยนต์ คอมพิวเตอร์มอนิเตอร์ ฯ ...

ค่าที่มีผลต่อ Vector Scope โดยตรง เช่น กรณีสี ปรับได้ที่ Hue ผลคือ กลุ่มสีจะหมุนตามเข็ม หรือ ทวนเข็ม นาฬิกา รูปทรงยังคงเดิม, ส่วนกรณีความเข้มสี ปรับได้ที่ Saturation ผลคือ กลุ่มเม็ดสีจะเปลี่ยนขนาด ย่อ-ขยาย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่กึ่งกลางวงกลม ...

Vector Scope หรือ เครื่องมือวัดอื่น ๆ จะให้ข้อมูลทางด้านเทคนิเชียน ส่วนอารมณ์ภาพ ยังต้องใช้สายตาตัดสินอยู่ครับ กรณีที่เกิดความขัดแย้ง อารมณ์ภาพที่ตัดสินผ่านสายตายังมีน้ำหนักเหนือกว่าอยู่หน่อย ๆ ด้วย ...

ake 2010-05-08 17:47
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้อีกแล้วครับ


เวอร์ชันเต็ม: [-- Grading มาย้อมสีกันเต๊อะ --] [-- top --]


Powered by phpwind v8.3 Code ©2003-2010 phpwind
Time 0.015032 second(s),query:2 Gzip enabled