เวอร์ชันเต็ม: [-- ลองนำผลงานที่ถ่ายด้วย RED One มาให้ดูครับ สั้นๆ 2 นาที --]

ThaiDFilm : ถ่าย VDO DSLR และ ตัดต่อ หนังสั้น -> Other vdo Camera : ผลงานส่วนตัว -> ลองนำผลงานที่ถ่ายด้วย RED One มาให้ดูครับ สั้นๆ 2 นาที [สั่งพิมพ์] เข้าสู่ระบบ -> ลงทะเบียน -> ตอบกลับ -> ตั้งกระทู้

<<   1   2  >>  Pages: ( 2 total )

jobfilm 2010-05-30 10:24

ลองนำผลงานที่ถ่ายด้วย RED One มาให้ดูครับ สั้นๆ 2 นาที



เป็นงาน MV ของมดกัลยา ทรีจี พี่หนึ่ง Muanjai กำกับ อาจารย์แหน๋วถ่าย
ส่วนผมเป็น RED Tech,Editor ตัดต่อโดยใช้โปรแกรม Final Cut Pro (Off-line)
และทำสีโดย Color (On-line+Conform) Export เป็น File  Prores 422 HQ Full HD
และยิงลง BETA ตอนส่งไป On-Air (ตอน On-Air เป็นอีกเวอชั่น อันนี้เป็นเวอชั่นเปิด Single)





noom-hd 2010-05-30 11:46
การ ยิงลง BETA ต้องมี card (การ์ด) หรือเปล่าครับ
ถ้าใช้ ใช้การ์ดอะไรเอ่ย
คุณภาพเสียไปเยอะมั๊ย


nezzis 2010-05-30 12:50
การตัดต่อoff-line กะ on-line นี่มันคืออะไรครับ ผมอยากทราบรบกวนครับ
งาน...แจ่ม....RED ONE อยากได้

xay 2010-05-30 13:14
ใช่อาจารย์แหน๋วที่สอน cinematography ที่จุฬาหรือเปล่าครับ?
อ้อแล้วก็อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับการตัด Online offline เหมือนกันครับ

iamtitti 2010-05-30 14:34
สวยดีครับ กล้องสามารถถ่ายย้อนแสงได้ดีครับ
แต่สุดท้าย ลงเป็นเบต้า ไปออนแอร์
น่าจะเป็นขั้นตอนที่ ลดทอนคุณภาพ ของ RED ONE , Proress 422HQ Full HD มากที่สุด

ake 2010-05-30 15:38
ภาพสวยเนียนมากเลยครับ

piperfoto 2010-05-30 22:23
งานสวยเลยครับ ชอบสีแบบนี้ครับ

i-popba 2010-05-30 23:30
สีสวยหวานดีครับ...งามจัด... ชอบครับ.

iamtitti 2010-05-31 00:32
ผมเดานะว่า
offline น่าจะเป็นการตัดต่อแบบยังไม่ได้แก้สี
online คือขั้นตอนการแก้สี โดยแก้เฉพาะ คลิบที่ตัดมาเสร้จแล้ว เพื่อให้สีมีความต่อเนื่องกันทุกคลิบ
รอเจ้าของกระทู้มาตอบเพิ่ม

jobfilm 2010-05-31 01:21
มีอยู่ 2 แบบ ใหญ่ๆ ครับ
1. ใช้การ์ด VDO Output ของ Black Magic ต่อเป็นสาย Composite และแยกสายเสียงไปเข้าด้วยครับ
(ในกรณีเป็น Analog Beta นะครับ)
2.ใช้ กล้อง Mini DV ที่ต่อผ่านสาย DV และสามารถเลือกสัญญาณภาพออกด้วย ต่อเป็น Composite และแยกสายเสียงไปเข้าด้วยครับ (ในกรณีเป็น Analog Beta)
*ส่วน Digi Beta ไม่แน่ใจครับยังไม่เคยใช้
คุณภาพของภาพย่อมเสียแน่นอนครับ ต้องรับสภาพครับ
เพราะจาก Full HD 1080p เป็น SD เหลือแค่ 768x576 ค่าสีและ Gramma เปลี่ยน
ค่า YCbCr Chroma subsampling เปลี่ยนจาก 422(HD) เป็น 420(PAL) YUV  (RED One เป็น 444)

(เมื่อไหร่ประเทศไทยจะเปลี่ยนระบบ HD นะเครื่องมือก็พร้อมแล้วเหลือแค่ระบบออกอากาศเฮ้อ)


jobfilm 2010-05-31 01:45
อธิบายแบบรวบรัดแล้วกันนะครับ...
การตัดแบบ Off-Line คือการที่เราแปลงไฟล์จากต้นฉบับเป็นอีกไฟล์ที่เป็น Low Resolution
หรือสร้าง Proxy File ไปเลยก็มี เหตุผลเครื่องจะได้ไม่กระตุกหรือบางโปรแกรมลองรับเฉพาะ Codec
แล้วใช้ไฟล์นั้นออกเป็น DVD หรือยิงลงเทปเลยโดยไม่ได้กลับไปใช้ไฟล์ต้นฉบับอีก
ยกตัวอย่างเหมือนเราถ่าย Canon ที่เป็นไฟล์ MP4 H264 (Native File) ซึ่งบางเครื่องไม่มี Codec นี้
หรือตัดแล้วมันกระตุกเลยต้อง Convert File เป็น Codec อื่นๆ ครับและแก้สีโดยใช้ไฟล์ใหม่ที่เราแปลง
เลย ถือว่าเป็น Off-Line ครับ

ส่วน On-Line คืออาจจะใช้ไฟล์ Native ตัดเลยและแก้สีเลย โดยไม่แปลงไฟล์ครับ อีกอันคือ
แปลงไฟล์จากต้นฉบับเป็นอีกไฟล์ที่เป็น Low Resolution หรือสร้าง Proxy File แต่ต้อง Export EDL
ออกมาเพื่อใช้ Native File แล้วนำมา Conform, Colorgrading, Composite,CG, Super,etc และ Export เป็น DVD หรือ
Print ลง Flim ครับ

ส่วน File ของ RED One ไม่ใช่ Native File แต่เป็น RAW File ครับเพราะเก็บรายละเอียดที่มากกว่าเยอะ
ในนามสกุล R3D แต่เป็น Compression ที่มีรายละเอียดเยอะมาก

Canon มี Color Space คือ sRGB กับ Adobe RGB Gramma Space คือ Camera Gramma

RED One มี Color Spac คือ sRGB, RED Color,RED Space,Rec 709 Gramma Space คือ
RED Space RED Log (Low Contrast) Rec709, RED Gramma

ปล.
(ถ้าเป็นฟิล์มก็ต้องไป Scan เป็น Cineon หรือ DPX แล้วนำไปตัดต่อ เสร็จแล้ว Export EDL ออกมา
Conform, Colorgrading, Composite,CG, Super,etc แล้วกลับไปยิงลงฟิล์ม คือการทำ On-Line ครับ)

jobfilm 2010-05-31 01:51
อ้อ ใช่ครับคุณ xay เป็นอาจารย์ที่สอนผมเองครับไม่ทราบว่าได้เรียนกับท่านเหมือนกันใช่ไหมครับ
ท่านเก่งมากเลยครับ เป็น iDol ของผมเลย ตอนนี้ผมทำงานที่บริษัทของท่านอยู่ครับ
(รอเก็บเกี่ยวความรู้กับอาจารย์ตลอดครับ)

nezzis 2010-05-31 02:37
ถ้ามีเวลา อยากรบกวนให้กระทู้บทความ WorkFlowของ DSLR film ที่ทำงานบน Apple Proress หน่อยครับ
ทั้ง422 4444 หลายๆตระกูล
มีคนอยากรู้อีกเพียบ ผมด้วย แหะๆ

november 2010-05-31 03:28
red จำเปนมั๊ยครับว่าต้องถ่าย raw อย่างเดียว
ผมเคยออกกองภาพยนตร์ที่ใช้ red ถ่ายทำ
เค้าก็ถ่ายแบบ raw 4k
แต่ยังไงก็ต้องมานั่งปรับเปน 2k อยู่ดี
อย่างว่าหล่ะครับ ถ้าสเปคเครื่องตัดไม่สูงก็นั่งหน้าเมื่อยกันเลยทีเดียว
ที่กองต้องขนแมคโปรสุดโหดมาใช้ประจำทุกฉากเลยครับ
ฉะนั้นส่วนใหญ่ใช้ red ก็ต้องตัดแบบ Off-Line ตลอดเลยใช่มั๊ยครับ
หรือว่ามันไม่จำเปนขนาดนั้น เพราะกว่าจะ Convert File
ผมเห็นเค้าใช้โปรแกรมของ red โดยเฉพาะ
และมีโปรแกรมเยอะมาก แต่ละโปรแกรมก็ใช้งานไม่เหมือนกัน
มันยุ่งยากลำบากไปหรือเปล่าครับ งานที่ได้ละเอียดก็จริง
แต่ก็ต้องมายิงลง beta ให้เสียคุณภาพไป
คือมันค่อนข้างสงสัยน่ะครับ ไม่รู้ว่าที่กองอื่นๆ เปนไงมั่ง
ปล.โปรแกรมของ red มีเยอะมากๆ พอทราบมั๊ยครับว่าเอาไว้ทำอะไรมั่ง...

xay 2010-05-31 05:08
ใช่แล้วครับ เรียกได้ว่าเป็น DP หญิงระดับหน้าของประเทศเลยทีเดียว โชคดีมากที่ได้เรียนกับจารย์
หลายเรื่องที่คุณ jobfilm กล่าวถึงเป็นประโยชน์ต่อผมและหลายคนมากๆ เยี่ยมๆ



dslr 2010-05-31 08:30
สุดยอดครับ

jobfilm 2010-05-31 17:52
เปรียบเทียบ RED One 35 mm Full Frame = 4k 16:9      Ratio: 4096x2304 ประมาณ 9.437 ล้านพิกเซล
เปรียบเทียบ RED One 16 mm Half Frame = 2k  16:9    Ratio: 2048x1152 ประมาณ 2.35 ล้านพิกเซล

การถ่ายให้มีขนาดใหญ่สุด จะเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีกว่าเยอะครับ แต่แน่นอนพื้นที่ก็เยอะขึ้นเช่นกัน
การที่ถ่าย  4k นั้น ถ้าใช้เลนส์ช่วง 25 mm ภาพออกมาเป็นแบบเลนส์ 25 mm ครับ (เหมือนกล้อง Fullframe)
ถ้าถ่ายที่ 2k  นั้น ถ้าใช้เลนส์ช่วง 25 mm ภาพออกมาจะเป็นแบบเลนส์ 50 mm ครับ(เหมือนกล้องตัวคูณ)
การถ่าย 2k นั้นภาพที่ออกมาจริงๆแล้วคือ 4k Crop เหลือแค่ 2k ครับ ดังรูปครับ




ไฟล์ที่มีความละเอียดสูงย่อมดีกว่าครับ ถึงจะต้อง Down Convert เหลือ 2k ก็เพียงพอในการใช้ Color Grading
เพราะห้อง Online ทั่วไป Run แค่ 2k โรงฉายก็ใช้แค่ 2k
บางทีเราสามารถมา  Re-Compose ได้ เช่น  ถ่าย 4k MS แล้ว Crop เหลือ CU ก็ยังได้ที่ 2k อยู่ครับ
RED One ส่วนใหญ่ตัด Off-Line ดีกว่าครับ

"มันยุ่งยากลำบากไปหรือเปล่าครับ งานที่ได้ละเอียดก็จริง
แต่ก็ต้องมายิงลง beta ให้เสียคุณภาพไป"

ตอบ ตัวอย่าง สมการขำๆ นะครับไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง เพื่อจะได้เห็นภาพครับ
4k = 100 %   2k = 50 % Beta = หารด้วย 2 Product = X

4k            100 หารด้วย 2 = 50 % ในการลง BETA
2k              50 หารด้วย 2 = 25 % ในการลง BETA

ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่ถ่าย 4k เพื่อจะพยายามให้มีรายละเอียดใกล้ฟิล์มมากที่สุด
Digital คิดเป็น Pixel
Film คิดเป็น Gain  (ฟิล์มเก็บละติจูด เยอะกว่ามากครับ อนาคตไม่แน่)

RED Software ทำหน้าที่อะไรบ้าง (ต้องใช้ Software ของ RED ครับเพราะ R3D เป็นความลับเจ้าอื่นยังทำได้ไม่ดีเท่าครับ)
RED Alert = ทำ One Light หรือการทำ Primary Color ปรับสีโดยรวมครับ
RED Rushes = Convert File ทำ Dalies
RED CineX = คล้ายๆ RED Alert แต่จะสามารถตัดต่อคร่าวๆ ได้ครับ





tanum 2010-06-01 14:09
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 16 ต้นฉบับโพสโดย jobfilm เมื่อ 2010-05-31 17:52 ตอบกลับโพส 13 โพสของ (november) :
เปรียบเทียบ RED One 35 mm Full Frame = 4k 16:9      Ratio: 4096x2304 ประมาณ 9.437 ล้านพิกเซล
เปรียบเทียบ RED One 16 mm Harf Frame = 2k  16:9    Ratio: 2048x1152 ประมาณ 2.35 ล้านพิกเซล


.......


งงนิดหน่อยครับ

ผมไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับกล้อง RED เ้ลย

แต่จากข้างข้อความข้างบนเนี่ย เลยงง ๆ กับระบบของ RED อยู่นิดหน่อย

ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับกล้องภาพนิ่งนะครับ

กล้อง ฟูลแฟรม ขนาดเซ็นเซอร์เท่ากับ  24*36 มิลลิเมตร

กลอ้ง APS-C ขนาดภาพ คูณ 1.6 ในแคนนอน 1.5 ในนิคคอน

ไม่ว่าจะเลือกขนาดภาพเท่าไหร่ก็ตาม Focal Lenge ของเลนส์จะเท่าเดิมเสมอ กล้องจะใช้การลดจำนวนพิคเซลลง (ยกเว้น DX Crop ในกล้องนิคคอน ด้วยเหตุผลเรื่อง image circle )



ก็เลยแปลกใจว่า ถ้าต้องการที่ 2K เป็น 35 มิลเนี่ย กล้อง RED สามารถทำได้มั๊ยครับ หรือว่า ออกแบบมาเพื่อ 35มิลต้อง 4K เท่านั้น หากจะใช้ 2K ต้องเป็น 16มิลเท่านั้น(ซึ่งจะมีผลในเรื่อง ไวด์)

เพราะผมเห็นว่า หากการที่เราต้องการงานแค่ออนแอร์เนี่ย 2K ก็เพียงพอ แบบเหลือ ๆ สำหรับทุกอย่างแล้ว การที่เราถ่าย 4K มามันค่อนข้างใหญ่เกินไปหน่อย (ไม่หน่อยแหละ มากเลย)

ปล.ผมก็ไม่เคยตัดไฟล์ใหญ่ ขนาด 2K เลยไท่ทราบว่า เครื่องตัดส่วนใหญ่เนี่ยรองรับไฟล์ได้ ขนาดไหน แต่หากได้ 2K แล้วตัดออนไลน์ได้เลย คิดว่า น่าจะดีกว่าการถ่าย 4K แล้วต้องมาเสียเวลาในการ

Down Convert ไฟล์เพื่อตัดต่ออีกครั้ง เพราะถึงอย่างไรก็ต้องสูญเสียรายละเอียดอยู่ดี

niki@maki 2010-06-01 15:43
เยี่ยมๆ ติดตามชม

jobfilm 2010-06-01 22:36
เป็นคำถามยอดฮิตมากในคำถามเกี่ยวกับ RED ครับ เฮอๆ ชินแล้วครับ...
ถ้าใครเคยถ่ายฟิล์ม 16 มม. แล้วเอาเลนส์ 35 มม. มาใส่ ก็จะเกิดการเปลี่ยน Focal Lenge
เช่นเดียวกันกับ RED Camera อย่างที่กล่าวมา ผมเลยเปรียบเทียบว่า เหมือน กล้อง 35 มม.
กับ กล้อง 16 มม.ครับ

หากอยากใช้ 2k จริงๆ ก็ได้นะครับ แต่ผมจะมีข้อสังเกตุเล็กๆ ให้ลองคิดตามนะครับ อิอิ
1. มีผลครับการเช่าเลนส์ใน Location บางที่ที่จำกัดระยะในการถอยกล้อง เช่น
    - การเช่าเลนส์ถ้าหากเช่าเป็นชุดจะถูกกว่าเช่าเป็นชิ้นเลนส์ครับ ไวด์สุดอยู่ที่ 18 mm 
      หากอยู่ในสถานที่ไม่เอื้ออำนวย ถอยกล้องไม่ได้ต้องเช่าเลนส์พิเศษเพิ่ม (คือต้องเพิ่มเงิน
      ในการเช่าเลนส์ 10 mm ซึ่งก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม)

2. หากเราถ่ายมาที่ 2k ยังไงก็ไม่สามารถนำ RAW ไฟล์มาตัดได้อยู่ดีต้องทำการ Down Convert
และเปลี่ยน Codec เพื่อให้เหมาะสำหรับโปรแกรมตัดเพื่อไปตัด Off-Line อยู่ดี
เหมือนกันกับถ่าย 4k ก็ต้อง Down Convert เพื่อไปตัด Off-Line เหมือนกัน ยังไงก็ต้องเสีย 1 Gen

3. ด้วยระบบ Digital นี้เองการ Color Grading ในภาพที่มีแสงแฟล์มากๆ จะเกิด Branding หรือเหมือนวงคราบของสี
และขอบของภาพจะมีรอยหยักของ Pixel มากหากปรับแต่งละเอียดมาก จะสามารถมองเห็นได้ชัดถ้า Zoom เข้าไปเปรียบเทียบกัน 

4. ถ้าอยากประหยัดพื้นที่ในเก็บข้อมูลใน Hard Disk ก็ไม่ได้ประหยัดไปเท่าใหร่หรอกครับ ตรงกันข้าม ตอนถ่าย 2k
เราใช้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ของกล้อง เขาก็ไม่ลดราคาเช่ากล้องให้เราหรอกครับ
งั้นใช้ให้เต็มที่ไปเลยไหนๆ ก็เสียเงินแล้ว (จะยอมใช้ 2k ก็ตอนถ่าย High Speed เท่านั้นแหละยังไง
ก็ต้องยอม เพราะ 100 fps ต้องลดจาก 4k เหลือ 2k

5. ถามว่าตอนที่เรา On-Line เราต้อง Exoprt DPX File ที่ 2k เพื่อใช้ในการทำ Color Grading ในโปรแกรมต่างๆ ที่แก้สีโดยเฉพาะ
(ยกเว้นโปรแกรม Scratch เท่านั้นที่ Conform ที่ R3D 4k ได้เลย) 2k R3D แปลงเป็น 2k DPX ความหนาแน่นของสีต่างกัน,
ความคมชัด(2k จะติด Soft), การไล่สีขาวไปดำ 4k ทำได้ดีกว่า (อธิบายเพิ่มเติม เปรียบเทียบกับภาพนิ่งนะครับ
ถ้าภาพนิ่งถ่ายด้วยกล้องฟิล์มจะไล่สีขาวไปดำได้ดีกว่า ถ่ายด้วยกล้อง Digital ครับ), ค่าความชันของกราฟไม่เท่ากัน
กับการแปลงจาก 4k R3D แปลงเป็น 2k DPX ทั้งๆที่ แปลงเป็น 2k DPX เท่ากันแต่คุณภาพของไฟล์ไม่เท่ากัน

บางทีก็แล้วแต่นะครับผมว่ามันต้องมีอะไรที่แตกต่างอย่างมากในคุณภาพของ 4k ไม่งั้น RED
ตัวใหม่คงไม่ทำที่ 5k หรอกครับ (เพื่อจะพยายามให้ใกล้เคียงกับฟิล์มให้มากที่สุดครับ

หากเราไม่อยากแปลงไฟล์ก็ตัดที่ Proxy ได้เลยเพราะ RED One มันสร้าง Proxy ให้มา 4 ไฟล์
4 ขนาด ตามความแรงของเครื่อง แต่ภาพที่เห็นจะเป็นแบบ VDO Look ถ้าเราแปลงไฟล์จะได้ภาพ
ไปทาง Film Look ครับ...


"Down Convert ไฟล์เพื่อตัดต่ออีกครั้ง เพราะถึงอย่างไรก็ต้องสูญเสียรายละเอียดอยู่ดี"

ปล.จะเห็นผลมากในการทำ On-Line

การ Down Convert ไฟล์มีประโยชน์สำหรับการตัดต่อไฟล์ให้สะดวกเท่านั้นเราไม่ได้ใช้ไฟล์นั้นมาทำ Color Corect
พอตัดเสร็จเราถึง Export EDL เพื่อจะได้นำ Time Code ในช่วงเวลาตัดต่อเพื่อ On-Line, Conform ที่ R3D File หรือ RAW File
ตรงจุดนี้แหละว่าทำไมถึงต้องถ่ายที่ 4k เพราะตอนทำสีต้องกลับมาเอารายละเอียดที่ไฟล์ต้นฉบับ
(โปรแกรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่ Scratch ต้อง Conform แล้วแปลงไฟล์จาก R3D เป็น DPX 2k หรือบางที่เขาเอาแค่ DPX FullHD 1080p)

ถ้าเราไม่มีงบประมาณพอเข้าห้อง On-Line เราต้องแปลงไฟล์เป็นประเภท Low Contrast เพื่อจะได้เก็บรายละเอียดของ
Toe (Under) และ Shoulder (Over) ให้มากที่สุด


november 2010-06-02 00:11

nezzis 2010-06-02 01:17

อธิบายได้ดีมากครับ เกือบๆเข้าใจ ทั้งๆที่ยังไม่เคยแตะRed

tanum 2010-06-02 01:40
อ่อครับ อันนี้เข้าใจแล้ว ทีแรกผมคิดว่า ไฟล์ที่ได้มาเนี่ย สามารถนำมาตัดต่อได้เลย เรื่องที่บอกว่าประหยัด ไม่ใช่เนื้อที่ครับ แต่เป็นเรื่องของเวลาในการแปลงไฟล์

แต่ก็ยังติดข้อสงสัยในเรื่อง Focal Lenge ของเลนส์กับขนาดภาพ ตรงที่ว่า

ถ้าถ่าย 2K จะได้ Focal Lenge = เลนส์ 35 MM

ถ้าถ่าย 4K จะได้ Focal Lenge = เลนส์ 16 mm

ซึ่งมันเหมือนกับ DX Crop ในกล้องนิคคอน คุณภาพลดลงไปเยอะมากจนรับไม่ได้ (D3 ถ่าย DX Crop ไฟล์ออกมาห่วยกว่า D 70 อีก)

แต่หากเราถ่าย ภาพ โดยลดความละเอียดลง คุณภาพของไฟล์ ก็ยังไม่ได้ลดลงจนเกินยอมรับ อีกทั้ง Focal Lenge ของเลนส์ก็ไม่เปลี่ยนอีกด้วย




ที่ผมสงสัยจริงคือ ทำไม ถ่าย 2K ต้องเป็นฟอร์แมต 16มิล ถ้าจะถ่าย 35มิลต้อง 4K เท่านั้น เราสามารถถ่าย 2K ที่35มิลได้มั๊ย


ปล.ปกติเวลาผมใช้กล้อง ผมตั้งใหญสุดเสมอครับ แหะ ๆ
ปล.2 ไฟล์ขนาดใหญ่เนี่ย ใหม่มาก ๆ ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ผมทำงานกับ SD มาตลอด

xay 2010-06-02 01:50
เยี่ยม ยอด ตามไม่ทันแล่ะ ต้องลงมือทำจริงถึงจะเข้าใจสำหรับผม

jobfilm 2010-06-02 02:00
ถึงบางอ้อเลยทีเดียวครับ

เป็นการที่ผมพิมพ์แบบรวบรัดทำให้เข้าใจผิดกันครับ

"เปรียบเทียบ RED One 35 mm Full Frame = 4k 16:9      Ratio: 4096x2304 ประมาณ 9.437 ล้านพิกเซล"

หมายถึง ผมเปรียบเทียบว่าเหมือนกล้องฟิล์ม 35 มม. ที่ใช้เลนส์ของกล้อง 35 มม. ขนาดภาพออกมาปกติครับไม่ว่าจะใช้เลนส์ช่วงไหนๆ พูดง่ายๆ คือ Full Frame

"เปรียบเทียบ RED One 16 mm Half Frame = 2k  16:9    Ratio: 2048x1152 ประมาณ 2.35 ล้านพิกเซล"

หมายถึง ผมเปรียบเทียบว่าเหมือนกล้องฟิล์ม 16 มม. ที่ใช้เลนส์ของกล้อง 35 มม. ขนาดภาพออกมาโดนซูมเข้าไปเท่าตัวครับไม่ว่าจะใช้เลนส์ช่วงไหนๆ พูดง่ายๆ คือ เลนส์ตัวคูณ

เลนส์มีมีผลกับภาพครับ

ถ้าใช้เลนส์ของกล้องฟิล์ม 16 มม. มาใส่กล้องฟิล์ม 35 มม. ภาพจะมีขอบดำเข้ามาเหมือน Vignett ใน
กล้อง Full Frame

ไฟล์ใหญ่พอสมควรครับผมเคยออกกองเยอะที่สุด ใน 1 คิว+ 6 OT ถ่าย 6.00 น. - 24.00น. ใช้เนื้อที่ Hard Disk ไป
350 GB แล้วผมต้อง ทำ Backup ไปพร้อมๆ กัน 2 Hard Disk รวมเป็น Hard Disk 3 ตัวรวมกันได้ 1,050 GB
เพื่อป้องกันการที่เขาเอาไปใช้แล้วเผลอลบครับ ส่วนผมจะเก็บ Backup ไว้ป้องกันไว้กับผมอีกที
ตอนออกกองถ่ายเอาตัว 4 TB ไป 2 ตัวเลยทีเดียว ส่วนอีกลูกของลูกค้า...

Censer ของ RED Full Frame เหมือนกับ ฟิล์ม 35 มม. แนวตั้งครับ เล็กกว่า กล้องภาพนิ่ง Full Frame เหมือนกล้องภาพนิ่ง
35 มม. แนวนอน ครับ

ขอบคุณครับ...ที่ทักท้วง ครับ


hotnut 2010-06-02 08:49
ลำดับภาพได้ดีมากครับ... ทำได้ดีมากครับ...นับถือ

ake 2010-06-02 09:11
การลำดับภาพที่ดี เป็นอย่างไรครับ รบกวนชี้หน่อยครับ

tanum 2010-06-02 12:31
อ่อ ครับผม ขอบคุณครับ

ว่าแต่ ไฟล์มันใหญ่มาก คิดสภาพการย้ายไฟล์ไม่ออกเลยครับว่ามันจะเหวี่ยงขนาดไหน

jobfilm 2010-06-02 12:35
หลักการลำดับภาพผมว่ามันไม่ตายตัวมันขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบมากๆ ครับ อันดับแรกเลยสำหรับผม
นะครับไม่ได้เป็นทฤษฎีแต่อย่างไร
1. เป็นนักเล่าเรื่องที่ดี เราจะรู้ว่า Mood & Tone ของหนังจะออกมาในรูปแบบไหนเราอาจจะคิดไว้คร่าวๆ ผูกช็อต
แต่ละช็อต ให้เชื่อมโยงกัน หรือไม่เชื่อมโยงก็ยังได้เลย (ภาพนิ่งจะเล่าเรื่องทุกอย่างครบในภาพๆ เดียวครับ
ส่วนภาพยนตร์จะเล่าเรื่องเป็นช็อต แต่ถ้าแต่ละช๊อตนั้นมีความหมายที่แตกต่างกันมาเล่าเรื่องเรียงช็อตกัน
ก็เกิดความหมายอีกอย่างได้ครับ เป็นเสน่ห์ของภาพยนตร์เลยครับ
2. การวางแผนการถ่ายที่ดี มีภาพในหัวชัดเจน ยกตัวอย่าง MV ข้างบนนะครับ คร่าวๆ
ผู้กำกับตั้งใจให้ MV มี Look แบบแฟชั่น และใช้ช่วงแสงแฟล์ในแต่ละช็อตเป็นตัวเชื่อมช็อต(Transition) แต่ละช็อต
และการใช้ Forgound มาทำเป็น Slide Transition เพื่อให้เกิดการ Smooth ในการเชื่อมช็อตครับ
3. จังหวะในการเลือกช็อต  โดยเฉพาะ MV จังหวะช็อต กับจังหวะของดนตรี อาจต้องมีความสัมพันธ์กันเพื่อให้เกิด
ความ Smooth ของการลำดับภาพ (MV ตัวนี้ตอนถ่ายไม่ได้ Sync Sound คือไม่มีการอัดเสียงใดๆให้ผมเลย ผมต้อง
ใช้เวลาในการเลือก Footage นานพอสมควร โดยเฉพาะช่วงร้องนี่ ต้องนั่งอ่านปากกันเลยทีเดียว การถ่าย MV ต้องอัดเสียง
ไกด์มาด้วยครับจะช่วยให้ตัด ง่ายขึ้น)
3. จริงๆ มันมีเรื่องของการเล่าเรื่องแบบ เชิงลึก เชิงซ้อน เล่าเรื่องแบบแนวดิ่ง แนวราบ อื่นๆ อีกมากเลยครับ
สำคัญที่สุดคือเป็นคนช่างสังเกตุ ดูหนังเยอะ ดูเทคนิคการเล่าเรื่องของคนอื่นแล้วนำมาประยุกต์ใช้ได้ การใช้ Match Cut
(แอคชั่นต่อเนื่องของช็อต) ลองให้คนอื่นดูที่เราตัดแล้วคนอื่นรู้สึกเหมือนไม่มีช่วงการเปลี่ยนช็อต หรือดูราบเรียบ Smooth
ไม่มีการ Jerg ของขนาดภาพ เป็นใช้ได้แล้วครับ
ผมก็ยังตัดต่อยังไม่เก่งครับกำลังฝึกฝนครับ ของอย่างนี้ต้องลงมือทำบ่อยๆครับ ต่อไปจะเชี่ยวชาญเองครับ(ฟังเขามาอีกที)

แค่นี้ก่อนครับ เดี๋ยวค่อยทำกระทู้เกี่ยวกับการตัดต่ออย่างละเอียดอีกทีครับ ขอบคุณครับ

jobfilm 2010-06-02 12:43
ผมใช้ Hard Disk Raid 5 ครับ ใช้ผ่าน Firewire 800 บางทีไม่ทันใจก็ใช้ e-Sata ต่อเข้าเครื่องครับ
มีโปรแกรมในการช่วย Download ไฟล์ ชื่อ R3D Datamanager ครับมันจะช่วยแยกไฟล์ไป Master และ Backup ได้พร้อมกันทีละหลายลูก
เพราะมันจะทำการ Vertify และ Buffer ข้อมูล ไม่มีการตกหล่นของข้อมูล และจะฟ้องถ้ามีการ Copy Error และจะ
สร้าง Log File ให้เสมอในการ Transfer ขนาดไฟล์ ถ่ายที่ 4k 16:9 REDCode 36 ใน 1 นาทีใช้พื้นที่ประมาณ 2 GB  ครับ

ananda 2010-08-21 21:31
หลายๆเรื่อง ถ่ายออกมาสวยมาก ตอนดูในห้องตัดน่ะงาม...แต่พอออนแอร์บ้านเรา  โห...    ที่นีประเทศไทย..ไม่นับกองเซ็นเซอร์สมองมดน่ะ...

rotcerid 2010-08-21 21:53
jobfilm ทำประจำ หรือ ฟรีแล้น ถ้าทำประจำ รับ งานนอกได้ไหม ในอนาคตต้อีกไม่ไกลต้องใช้ RED แน่ๆ อยากได้ RED TECH ที่รู้จักมักจี่ กันมาก่อนบ้าง

shivava 2010-08-21 22:02
ชาบูๆ ท่านเทพ

john 2010-08-22 01:24

nino-visual 2010-09-21 01:28
สาวก  RED  รายงานตัวคร้าบ

nino-visual 2010-09-21 01:39
อยากได้ความรู้เรื่อง  RED อีกคร้าบบบ

thestrokes 2010-09-26 17:29
ช่างแต่งหน้าน่าจะแต่งเนี้ยบอีกนิดนึงครับตรงรอยขอบตาล่าง กล้องเก็บรายละเอียดชัดเจน ภาพแสงสวยมากเลย
บทความสาระความรู้แน่นมากครับ +ขอบคุณครับ

nino-visual 2010-09-26 17:33

altomossy 2010-09-26 18:42
สวยค้าบบ

superwatt 2010-09-26 20:21
MV ตัวนี้ก็ใช้ RED ถ่าย สวยดีครับ



nino-visual 2010-09-26 22:24
   เจ๋งง รอ  Epic

nethut 2010-10-10 21:27
ว้าวว

buffet 2010-10-14 02:38
เป็นกระทู้ที่อ่านแล้วได้ครบทุกอรรถรสเลยครับ

ทั้งความรู้ใหม่ ความงง ความประหลาดใจ ความอยากรู้อยากเห็น
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ มาเล่าใหม่ๆ เรื่อยๆ นะครับ ชอบๆ
อ่านไว้เป็นความรู้ครับ เพราะคงไม่ได้ใช้งานถึงระดับ Red

nick_acid 2010-10-15 20:44
โคตรแจ่มเลยครับพี่น้องครับ

steel14s 2010-10-15 20:48
ความรู้ดีๆทั้งนั้นเลยครับ ขอบคุณครับ

lenstoto 2011-01-25 20:28
ขอบคุณมากคับที่ให้ความรู้อยากศึกษาและรู็ให้ถ่องแท้คับ..... RED One คือกล้องในดวงใจ.....

ninja 2011-01-27 14:40
ผมเคยไปดูกองที่ถ่ายด้วย RED ตอนนั้นก็ไม่รู้ว่าจะเอาเครื่องแม็คอันยักษ์มาทำไม แล้วทำไมต้องแก้สีเลย เพิ่งประจักษ์วันนี้นี่เอง วันนั้นไฟล์งานเสียไป2ครั้ง ผู้กำกับถึงกับต้องไปไหว้เจ้าที่(จริงๆนะ)

oleowen 2011-02-11 20:20
ความรู้ทั้งนั้น

pandola18 2011-06-03 03:13
สุดยอดครับ ไม่เสียแรงที่เข้ามาเวปนี้

tueshine0124 2011-06-03 10:09
สวยมากครับ


เวอร์ชันเต็ม: [-- ลองนำผลงานที่ถ่ายด้วย RED One มาให้ดูครับ สั้นๆ 2 นาที --] [-- top --]


Powered by phpwind v8.3 Code ©2003-2010 phpwind
Time 0.014377 second(s),query:4 Gzip enabled