เวอร์ชันเต็ม: [-- (ขอถามแบบโง่ๆ)เราจะเลือกมุมกล้องยังไงในการถ่ายหนัง --]

ThaiDFilm : ถ่าย VDO DSLR และ ตัดต่อ หนังสั้น -> คุยเรื่องกล้อง DSLR VDO และ กล้องชนิดอื่น -> (ขอถามแบบโง่ๆ)เราจะเลือกมุมกล้องยังไงในการถ่ายหนัง [สั่งพิมพ์] เข้าสู่ระบบ -> ลงทะเบียน -> ตอบกลับ -> ตั้งกระทู้

<<   1   2  >>  Pages: ( 2 total )

aumdslr 2011-07-07 20:17

(ขอถามแบบโง่ๆ)เราจะเลือกมุมกล้องยังไงในการถ่ายหนัง

(ขอถามแบบโง่ๆ)เราจะเลือกมุมกล้องยังไงในการถ่ายหนัง

ก็แบบว่า เวลาพี่ๆจะถ่าย ทำภาพยนตร์ วิดีทัศน์    ต่างๆเนี่ย  มี   กลเม็ดอย่างไรในการ เลือกมุม กล้อง ในการถ่ายทำ


ทุกอย่างเลย ทั้ง  กว้าง  แคบ โคดอัพ   มุมสูง มุมต่ำ     จะทิ้ว จะแพน    จะแทรค  ต่อเมื่อ   ต้องการความรู้สึกอย่างไร


ผมจะต้องทำไงถึงจะเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้ดี



พึ่งโดน   คนสบประมาท ว่า   ไม่มี ศิล ในการ ถ่าย  มา       


มันเจ็บนะ!   ทั้งที่เราตั้งใจ มากแล้ว ภาพมันก็ยังดู     แบบว่า..............   เด็กน้อยอะ ไม่รู้จะพูดไง

โอย ! เซ็งจังครับ





job4922 2011-07-07 20:43
หาประสบการณ์โดยการไปฝึกกับคนที่เป็นก่อนครับ

changbox 2011-07-07 20:53
ใน TDF ก็พอมีบทความให้อ่านแล้วนี่นา
สมควร search ก่อน....+++

rotcerid 2011-07-07 21:09
แล้วเปนใคร เขาถึงสบประมาทไม่ได้ กวกๆๆๆๆๆๆ อยู่บ้านสิๆ  

aumdslr 2011-07-07 21:14
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 3 ต้นฉบับโพสโดย rotcerid เมื่อ 2011-07-07 21:09  :
แล้วเปนใคร เขาถึงสบประมาทไม่ได้ กวกๆๆๆๆๆๆ อยู่บ้านสิๆ    




ก็สบประมาทได้ แต่ก็อยาก พัฒนาตัวเอง  ด้วยไงครับ    





vfspostwork 2011-07-07 21:35
ไม่ต้องพูดอะไรครับ เซ็งไปก็เท่านั้น เจ็บไปก็เท่านั้น ... ใช้สติ เปิดใจ รับฟัง คิดไตร่ตรอง ไม่เข้าใจก็ถาม พยายามเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา มันถึงจะเกิดการพัฒนา ... คำติเตือนจากคนรอบข้าง มันเป็นยาวิเศษที่จะช่วยเราเปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่เราคิดไม่ได้ ไปไม่ถึง ... ไม่งั้นเราก็จะเป็นกบอยู่ในกะลา ผิดซ้ำซากอยู่ร่ำไป ...

ตอนนี้ ผมอยากให้พัฒนาวุฒิทางอารมณ์ก่อนครับ ... ทบทวนให้แน่ใจก่อนว่า เราโพสต์เพราะอยากได้คำชี้แนะ หรือ แค่อยากระบายอารมณ์ ... เพราะสิ่งที่คุณถามมันไม่จบในกระทู้เดียวหรอก มันมีกระบวนการที่คุณต้องเรียนรู้และต้องใช้เวลาที่คุณจะต้องค่อย ๆ พัฒนาฝีมือ มันนานอยู่ ต้องเก็บไปเรื่อย ๆ ...

puntisak 2011-07-07 21:43
ดูหนังเยอะๆ ซิ แล้วลองดูจังหวะตัดตามเขา ลองคิดว่าถ้าเป็นเรื่องที่เราทำจะดีมั้ย ชอบเรื่องไหนหามาดู แล้วลองทำตาม
มีคำหนึ่งเตือนสติไว้ซักนิด คุณทำเพื่ออะไร ทำเพื่อสนองการยอมรับจากคนอื่น หรือทำเพื่อให้ใจคุณพอใจ
ทุกสิ่งที่คุณทำหากทำเพื่อให้ใจคุณพอใจแล้ว คนอื่น ไม่มีผลเลย ใจคุณนั่นแหละมีผล เมื่อไหร่ใจคุณพอใจกับทุกสิ่งที่มากระทบคุณได้
คุณก็มีความสุข ก็แค่นั้น

video_p 2011-07-07 22:14
เอาเป็นว่าคุณไม่ได้โง่ก่อนนะครับ
ลองCopy มุมภาพจากหนังที่ชอบแล้วทดลองถ่ายทำ
การ Copy มันก้อมีดีน่ะครับ Copy บ่อยๆ สักวันคุณก็จะรู้ถึงวิธีการที่แท้จริง

aumdslr 2011-07-07 22:35
มันไม่มีหลักการเป็นรูปธรรมเลยหรือครับ

เช่น มุมนั้นมุมนี้ ให้ความรู้สึก อย่างไร

ถามเพราะ มือใหม่มากจริงๆครับ


ที่นี่ก็เหมือนจุดเริ่มต้น ของการแสวงหาความรู้ของผมอ่าครับ  ต้องการคำแนะนำเท่านั้นจริงๆ

job4922 2011-07-07 22:47
ถ้าอ่านแล้วใครก็ทำได้ คงทำได้กันทั่วประเทศละครับ ไม่ต้องหาหรอกประสบการณ์ แค่อ่านก็พอ ถ้ามีเป็นรูปธรรมขนาดนั้นคงไม่มีมุมแปลกพลิกแพลงให้เป็นลูกเล่น คงไม่มีคำว่ามือหนึ่งมือสอง คงเป็นงานแบบเดียวกันทั้งประเทศ  ถ้าถูกเขาว่าไม่มีศีลในการถ่าย ก็หันไปมองเขาสิครับว่าเขาถ่ายอย่างไงที่เขาเรียกว่ามีศีลในการถ่าย รู้ครับว่าอยากพัฒนาเร็วๆเพื่อลบคำสบประมาท แต่การทำงาน ประสบการณ์มันไม่ใช่มาม่าครับที่จะสามนาทีสุก คนบางคนกว่าจะขึ้นถึงบางจุดใช้เวลาทั้งชีวิต ในขณะที่คนบางคนใช้เวลาทั้งชีวิตก็ยังขึ้นไม่ได้ ลองฝึกอย่างที่จาน VFX บอกก่อนดีกว่าครับ ไอ้พวกที่บอกว่ามุมนั้นให้ความรู้สึกนี้ มุมนี้ให้ความรู้สึกนั้น พอถึงเวลาจริงคุณก็ไม่ได้ใช้หรอกและบางงานถ่ายมุมอย่างเขาบอกมันก็ไม่ได้ความรู้สึกแบบเดียวกันกับที่เขาบอกหรอกครับ ของงี้มันประสบการณ์หน้างานล้วนๆครับ

tanum 2011-07-07 22:55
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 8 ต้นฉบับโพสโดย aumdslr เมื่อ 2011-07-07 22:35  :
มันไม่มีหลักการเป็นรูปธรรมเลยหรือครับ

เช่น มุมนั้นมุมนี้ ให้ความรู้สึก อย่างไร

ถามเพราะ มือใหม่มากจริงๆครับ
.......


มันมีครับ มันคือศิลปการสื่อสารด้วยภาพ (Camera Language)

แต่มันเป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าจะเรียนรู้ได้ด้วยการตอบคำถามไม่กี่กระทู้ เพราะว่ามันคือสิ่งที่ช่างภาพ 1คน เรียนรู้มาตลอดเกือบทั้งชีวิตเพื่อที่จะเอามาใช้

ก่อนอื่นที่จะมาถามคำถาม ลองไปอ่าน อันนี้ ให้หมดซัก 3รอบ

พยายามที่จะเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับมันให้มากที่สุด เสร็จแล้วไปหาหนังซักเรื่องมาดู(เอาเป็นเรื่อง ไททานิคแล้วกัน) โดยที่ปิดเสียง ดูแล้วลองคิดว่า การใช้มุมภาพแบบเนี้ย เรารู้สึกยังไง คิดอะไรอยู่กับภาพที่เห็น

พอดูจนจบแล้ว เปิดดูอีกรอบ รอบนี้เปิดเสียงดู แล้วลองเปรียบเทียบว่า รอบแรกกับรอบหลัง ความรู้สึกในแต่ละช็อตเนี่ย มันเหมือนอย่างที่เราคิดในรอบแรกรึเปล่า

คร่าวๆเอาอย่างนี้ก่อนแล้วกันนะ

ปล.อธิบายไปมันก็ยากอยู่หากบอกว่ามือใหม่จริงๆ เพราะว่าวิธีเดียวกัน มันสามารถให้ผลที่แตกต่างกันได้ แล้วแต่สถานการณ์ มันมีอีกหลายองค์ประกอบ ที่จะเอามาใช้ร่วมกันให้ได้ผลอย่างที่เราต้องการ

ให้

tanum 2011-07-07 22:56
ปล. ไอสิ่งที่ถามมาเนี่ย มันคือความรู้สึก ซึ่งมันคือ นามธรรม ดังนั้น คงหารูปธรรมได้ยาก ฮ่าๆ

sticky 2011-07-07 23:01
แหม บรรดาท่านๆเจ้าหน้าที่บอร์ด อย่าเพิ่งหงุดหงิดกันไป ดูท่าทางช่วงนี้จะดุดันกันเป็นพิเศษนะเนี่ย
เข้าใจว่าพักนี้มีคนพยายามทำตัวเป็นพ่อค้ามาทำมึนทำเนียนในบอร์ดเยอะ อีกทั้งกระทู้มักง่ายก็มาเยอะพอสมควร
เหล่ากูรูก็มักจะเบื่อหน่ายกับคำถามของคนใจร้อนทั้งหลายที่มากันเนืองๆ จนเริ่มจะใจร้อนกันเองซะแล้ว

แต่กระทู้นี้ผมเข้าใจความรู้สึก จขกท ครับ (นิดๆหน่อยๆ แต่ขอถือว่าเข้าใจละกันน่า)
มันเป็นคำถามที่ผมก็เคยคิดสมัยทำงานใหม่ๆ ถ่ายเถิ่ยอะไรไม่ค่อยเป็น อยากถ่ายออกมาให้ดี แต่ก็ไม่รู้หลักของมันจริงๆว่าต้องทำยังไง
เอาเป็นว่าหลักของมันจริงๆนั้นมีอยู่ครับ เรื่องการสื่ออารมณ์หรือความหมายจากมุมกล้องแบบต่างๆและขนาดภาพต่างๆ
ซึ่งเป็นแนวหลักให้ยึดและประยุกต์วิธีคิดวิธีใช้ต่อเป็นรูปธรรมได้
แต่มันจะยาวครับสำหรับตรงนี้ ไว้เดี๋ยวผมเขียนบทความเรื่องมุมกล้อง ในแบบของผมเลยดีกว่า (เท่าที่ความรู้นิดๆหน่อยๆจะพอมี)
ยังไงตอนนี้ก็ลอง Search หาคำว่า "มุมกล้อง"ในเว็บดูก่อนครับ น่าจะมีคนอื่นๆให้ความรู้กันไว้บ้าง
ใจเย็นๆ ค่อยๆศึกษาหาความรู้ครับ


jaysoundman 2011-07-07 23:54
มันไม่มีกฏครับ แค่อย่าถ่ายข้ามไลน์กล้องก็พอ แล้วก็ทำตามที่พี่ๆเขาบอกครับ พยายามดูหนังดูละครเยอะๆ แต่ช็อทที่บังคับตายตัวคือโคลสอัพไว้สำหรับเน้นในสิ่งนั้นๆเช่น หน้าคนตอนที่มีความรู้สึกนึกคิดต้องมีมุมโคลสอัพ จะต่อด้วยมุมอื่นก็ได้หมดแต่ขอให้มีโคลสอัพร่วมอยู่ด้วย อีกอย่างการถ่ายภาพมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งต้องใช้ไอเดียเฉพาะตัว แต่จะก้อปปี้คนอื่นก็ได้ไม่ผิดครับ ขอให้เรียงซีนตัดต่ออกมาแล้วสวย เล่าเรื่องเข้าใจ และรู้สึกว่ามุมกล้องมันสร้างสรรค์ไม่ใช่มีแต่มุมเดิมๆ และใน 1ฉากไม่ควรมีมุมกล้องเยอะๆโดยเฉพาะดอลลี่ เพราะคนดูจะเวียนหัวครับ ต้องหัดครับ อีกอย่างที่ทำให้มุมกล้องสร้างสรรค์คือการจัดโฟรกราวน์ให้กับเฟรมภาพและการชิฟโฟกัสครับ อาชีพและความสามารถทุกอย่างล้วนเริ่มต้นที่ 0 ครับเดี๋ยวก็เก่งเอง

icestylecg 2011-07-08 00:07

Guy and I talk about framing and show examples of framing people. We also touch on when to use certain shots and how to discern different head room levels and more.
Learn More at homefilmschoolstudent.com


How to use the rule of thirds to get better composition in your photos            


A short film describing the use of different camera shots to create a film story.
For more information on basic camera shot types, visit littlefilmschool.com/​2010/​02/​basic-shot-types/​

Filmed with Canon 5D Mark II and Sony EX-1.            


Here's a video explaining what "the line" or the 180 degree rule is for beginning filmmakers. This video, and a whole series of video like this are now for sale at AMAZON.COM! amzn.com/​B002MZZUYM


Basic framing and shot composition - in a minute! No point in droning on and on about the Rule of Thirds and all that nonsense, but if you can keep just one idea in mind when setting up your shots, make it this one: Keep it interesting.

- videopia.org


folkswaken 2011-07-08 03:12
@icestylecg

ชอบคลิปอันที่สามมากครับ

เข้าใจสรรหานะ ^^

poonkabonito 2011-07-08 03:47
ผมจบภาพยนตร์มาครับ ศาสตร์ที่คุณต้องการรู้ ผมก็เรียนมา แต่ไม่เคยเอามาใช้เลยครับ มันลึกเกินไปครับ

อาจารย์ไม่เคยสอนว่า บ่าวสาวควรเอาหน้าผากแตะกัน แล้วก็ไม่เคยสอนเรื่องการบิน หรือการใช้กล้อง DSLR ด้วยครับ

ผมเรียนรู้ด้วยตัวเองครับ เพราะถ้าไม่เรียนรู้ก็นอนดูทีวีอยู่บ้าน ด่านักการเมือง แล้วก็จะแก่ตายแบบเสียชาติเกิดสุดๆ ครับ




vfspostwork 2011-07-08 09:37
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 8 ต้นฉบับโพสโดย aumdslr เมื่อ 2011-07-07 22:35  :
มันไม่มีหลักการเป็นรูปธรรมเลยหรือครับ

เช่น มุมนั้นมุมนี้ ให้ความรู้สึก อย่างไร

ถามเพราะ มือใหม่มากจริงๆครับ
.......


ถ้าคุณต้องการจะบรรลุผลในเรื่องของอารมณ์หรือความรู้สึกใด ๆ ... ควรจะต้องเข้าใจก่อนว่า กล้อง (หรือมุมกล้อง ฯ) เป็นเพียงแค่ตัวถ่ายทอดออกมาเท่านั้น ! แต่สิ่งที่จะทำให้เกิดอารมณ์ขึ้นมาได้จริง ๆ มันคือสิ่งที่อยู่หน้ากล้อง มันคืออะไร ๆ ทั้งหมดที่กล้องกำลังถ่ายอยู่ ! ... หมายความว่า กล้อง กับ สิ่งที่อยู่หน้ากล้อง มันจะต้องประสานสัมพันธ์กันอย่างประจวบเหมาะ มันถึงจะถ่ายทอดอารมณ์อย่างที่ต้องการ หรือ อย่างที่กำลังเป็นอยู่ ไปถึงคนดูได้ ...

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเหตุการณ์กำลังเข้มข้น แต่กล้องดันไปอยู่ไม่ถูกที่ถูกทาง อารมณ์ตรงนั้นมันก็ถูกส่งไปถึงคนดูได้ไม่เต็มที่ ซ้ำร้ายกลายเป็นดูไม่รู้เรื่องเอาเสียอีก ... ในทางกลับกัน กล้องวางได้แป๊ะ ทุกอย่างลงตัวหมด แต่สิ่งที่กำลังถ่ายอยู่มันดันจืดชืด มันไร้รสชาด มันไปไม่ถึงหรือถึงกับขัดแย้งกับอารมณ์ที่ต้องการจะถ่ายทอด ฯลฯ กล้องก็ไม่ได้สามารถเนรมิตรอะไรให้ดีขึ้น นอกจากจะส่งผ่านสิ่งเหล่านั้นไปหาคนดูได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ... เรียกได้ว่าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป อารมณ์ที่คาดหวังไว้มันก็จะไม่เกิด ...

สิ่งที่เราทำได้กับกล้องอย่างพื้นฐานเลย เช่น การวางมุม เช่น มุมสูงกว่าระดับสายตา มุมปกติระดับสายตา มุมต่ำกว่าระดับสายตา ฯ, การกำหนดขนาดภาพ เช่น ขนาดกว้าง (ไกล) ขนาดกลาง ขนาดแคบ (ใกล้) ฯ, การเคลื่อนกล้อง เช่น แพน ซูม ทิล์ท ดอลลี่ แทรคกิ้ง ฯ ... (ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย มีเขียนอธิบายไว้ทั่วอินเตอร์เน็ตไปหมด สามารถค้นหาอ่านได้ไม่ยาก) ...

สิ่งที่อยู่หน้ากล้องที่พูดถึงมันมีอะไรบ้าง ? ก็อย่างเช่น การจัดการเรื่องฉาก, อุปกรณ์ประกอบฉาก, การจัดแสง, การออกแบบเรื่องเสื้อผ้า, การแอคติ้งของนักแสดง ฯ ... เหล่านี้แหล่ะคือแก่นของการที่จะทำให้เกิดอารมณ์ เพื่อที่จะได้ใช้กล้องและเทคนิคเชิงภาพต่าง ๆ ถ่ายทอดไปสู่คนดู ...

เหมือนมันจะเยอะไปมากกว่าที่คุณคิดก็ได้ แต่ในเมื่อเป้าหมายของคุณคือ ต้องการให้บรรลุถึงอารมณ์-ความรู้สึก คุณจำเป็นต้องลงลึกไปมากกว่าแค่มุมกล้อง ... ลองเริ่มต้นที่คำว่า mise-en-scene ดูก่อน มันน่าจะพาไปเจออะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่อาจจะทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาที่ดีได้ ...




aumdslr 2011-07-08 09:52
ขอบคุณมากๆครับ  ผมก็งงว่าผมถามอะไร หยาบคายไปหรือเปล่า บางท่านดูหัวเสีย จัง


ถึงจะไม่ได้ตอบ เป็นความยาว ก็ขอแบบว่า ชี้แนวทาง เพื่อผมจะได้จับจุดเอาไป  ศึกษา ต่อ บ้าง


ก็เพราะรู้ว่าตัวเอง ไม่ได้เก่ง จึงต้องการคำปรึกษาจาก ผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ น่ะครับ   ขอโทษด้วยสำหรับบางท่านที่อาจทำให้ ฉุนเฉียว ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ

rotcerid 2011-07-08 10:00
กวกๆๆๆๆๆๆ อ่อนแอจรุงๆ นี่แค่เฉี่ยวๆเองนะ อยู่หลังคีย์บอร์ดยังคันๆเลยใช่ม้า กวกๆๆๆๆๆๆ

อะไรเอ่ย อยากรู้ แต่ ไม่อยากเจ็บ ผมอยากรู้ครับๆ อยากมีความรู้ๆ แต่ อยากสบายด้วย แบบนั่งๆรอๆ เอามาป้อนหน่อยจิ กวกๆๆๆๆๆๆๆ

ไหนล่ะๆ ค่าแรง 300 ๆ  อุ้ยไม่ใช่ !!!! กวกๆๆๆๆๆๆๆ

สิ่งที่ icestylecg หามาป้อน มันก็นอนนิ่งๆอยู่ในนี้นั้นและ กวกๆๆๆๆๆๆ

จะมี ฮีโร่ ได้อย่างไร ถ้าไม่มี วายร้าย  กวกๆๆๆๆๆๆ  


thanakorn142 2011-07-08 11:49
ผมเกริ่นเลยนะครับ ผมไม่ใช่คนเก่ง แต่จะมาแชร์เท่าที่แชร์ได้ ส่วนไหนดีรับ ส่วนไหนไม่ดีทิ้งไป

  ผมชอบนะคำถามที่ดูเหมือนโง่ๆ แต่มันก็แฝงด้วยอารมณ์ไคร่รู้แบบแรงกล้า เนื่องจากโดนตำหนิมา    เข้าใจครับ

ผมชอบตรงที่หาก เกิดคำถามโง่ๆ ขึ้นที่ใด มักจะมีคำตอบมากมาย บางคำตอบ    บางคนยังไม่เคยรู้แต่ไม่กล้าแสดงตัวว่าตนไม่รู้  น่าเศร้าใจนัก

แต่การที่พี่บางคน เข้ามาแซว เข้ามาพูดเหมือนมีอารมณ์ อย่าเข้าใจผิดเลยครับ เขาแค่กระตุ้นและแนะแนวทางที่ดีให้เราเฉยๆ  ลองตั้งสติดีๆ จะเห็นคำตอบ หากไม่เอาอารมณ์มานำทาง


เข้าเรื่องเลยครับ

คำถามคุณเกิดมาจากความไม่เข้าใจอะไรบางอย่าง จึงทำให้กว้างมาก

ถ้าถามถึงเทคนิคมุมกล้อง อย่างที่พี่ๆ ทุกคนในที่นี้บอกไว้  มันเกิดจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาล้วนๆ จึงทำให้คำตอบทุกอย่างอยู่ที่การ  คิด  ดู   ปฏิบัติ       อาจารย์ดีมีรอบตัวเต็มไปหมดถ้ามองเห็นนะ    


แต่ถ้าเป็น วิธีการ คอนตินิวมุมกล้อง    เรื่องนี้พอแชร์ได้ครับ      

วิธีของผมคือ ขั้นแรก  ผมจะวิเคราะห์ว่างานนี้ คืองานอะไร  เจ้าภาพ นายจ้าง เจ้าของงานต้องการอะไร  
สมมติ ผมถ่ายงานเลี้ยงสังสรรค

เปิดเรื่อง ผมต้องการสื่อถึง สถานที่  บรรยากาศงานช่วงจัดสถานที่  การเตรียมงาน  
ผมก็จะใช้มุมกว้างกวาดสถานที่ก่อน      และอาจคอนตินิวต่อ ด้วยภาพคนทำงานกำลังจัดสถานที่ โดย Rec ยาว แล้วมาปรับสปีด

หลังจากนั้น ผมอาจจะไปจับภาพ พระอาทิตย์ที่เริ่มคล้อยลับขอบฟ้า  หรือ นกที่เริ่มบินกลับพร้อมแสงที่หมดลง
และคอนตินิวต่อด้วยแสงแรก  ของไฟในงาน   เจ้าภาพพูดอะไรซักอย่างเพื่อเปิดงาน  แล้วก็ บลาๆๆๆ  


มุมภาพที่ มันต่อเนื่อง กัน อย่างเช่น เจ้าภาพพูดอาจอยู่มุมขวาเฟรม   ตัดมาคนฟัง อยู่หนักซ้ายของเฟรม เป็นต้น  ความหมายคือ  ผู้พูดกำลังพูดคุยกับผู้ฟัง ในทิศทางไหน (ต้องสังเกตุใบหน้าผู้พูดด้วยว่าหันไปทางไหน   หากอยู่บนเวทีอาจต้องเปลี่ยนเป็นมุมถ่ายด้านหลังผู้พูดให้เห็นผู้ฟัง)

หรือแขกเดินเข้างาน จากหน้าประตู แพนกล้องตามแขกไปจนเห็นด้านหลังแขกคนเดิม แต่แบล็กกราวเป็นหน้าเวทีงาน เป็นต้น   ความหมายคือแขกคนนี้กำลังมางาน  งานนี้คืองานของเจ้าภาพนั่นเอง


ขอแค่นี้ละกันนะครับเป็นตัวอย่าง เดี๋ยวจะยาวเกิน จะเหมือนสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำเปล่าๆ

job4922 2011-07-08 12:05
ไอ่ที่เขาพิมพ์กันไปน่ะ แนวทางทั้งนั้นล่ะครับมันอยู่ที่ว่าทางไหนและมองยังไง ถ้าคิดว่ามีแต่แนวทางมุมภาพอย่างที่อยากได้อย่างเดียวก็คิดผิดไปเยอะแต่ถ้าคิดว่ามันมีแนวทางอื่นรวมอยู่ด้วยก็โตขึ้นมาอีกหน่อย แต่ถ้าแตะไม่ได้ก็ปล่อยให้เขาด่าและสบประมาทไปเถอะครับ เพราะเขาพูดถูก

nezzis 2011-07-08 13:19
อ่าาาาาาาา.........
อยากมีส่วนร่วม แต่ครบถ้วนกระบวนความแล้วนิ 555

ake 2011-07-08 13:44
มาให้กำลังใจครับ ผมผิดพลาดมาเยอะ และก็ต้องเรียนรู้ต่อไป

อยากปั่นจักรยานเป็นไม่ต้องกลัวล้ม ก็มันต้องล้มอยู่แล้ว
อยู่ที่ว่าตอนคว้าจักรยานขึ้นมาปั่นอีกครั้งได้คิดหรือเปล่าว่าล้มเพราะอะไร
ถูกเพื่อนแซวว่าปั่นไม่ได้เรื่อง แล้วไงล่ะครับ? ก็แค่คว้ามาปั่นต่อ...
เจ็บนิดหน่อย ถลอกบ้างบางครั้ง แต่ก็ทำให้เรามีเรื่องเล่าอย่างโปกฮาเมื่อเวลาผ่านไป

ลองใช้ใจทำงานดูบ้างครับ

foolmoon 2011-07-08 15:28
จากคำตอบของหลายๆท่าน ครอบคลุมหมดแล้ว ที่เหลือก็แค่ออกไปถ่ายครับ

เรื่องภาพมีเรื่องสำคัญอยู่ไม่มากหรอกครับ
คอมโพสต์
ขนาดภาพ
มุมกล้อง
การเคลื่อนกล้อง
แสง

ลึกขึ้นมาหน่อยก็
blocking
Focus
Exist line

แต่ทั้งหมดมีไว้เพื่อใช้เล่าเรื่อง และสื่อสารความรู้สึก ซึ่งตรงนี้ต้องดูหนังเยอะๆ บวกกับ สัญชาติญาณส่วนบุคคล
ตรงนี้บอกไม่ได้ครับ รู้แต่ว่าหนังอย่างทรานส์ฟอร์เมอร์ ก็ไม่ได้เคลื่อนกล้องเพื่อเท่อย่างเดียว Bullet time ใน Matrix ไม่ได้มีไว้แค่ให้คนดูตาโต (แม้ว่ามันจะทำให้ตาถลนออกมานอกเบ้า) หรือหนังทาเคชิ คิตาโน่ ไม่ได้ตั้งกล้องนิ่งๆเพราะไม่มีดอลลี่ใช้ในกอง หนังตระกูล บอร์น ไม่ได้สั่นเพราะว่าไม่มีขาตั้งกล้อง

ลองกลับไปดูครับว่าเขาทำแบบนั้นหรือนี้เพื่ออะไร หาคำตอบไม่ได้ ใช้ความรู้สึกวัดเอาครับว่าเรารู้สึกอย่างไร

แล้วกลับมาที่งานตัวเอง ออกกองด้วยสองคำถาม

ช็อตนี้เราต้องการจะบอกอะไร และช็อตนี้เราต้องการให้คนดูรู้สึกอย่างไร
แล้วเอาสัญชาตญาณมาวางกล้อง (ซึ่งตรงนั้นก็จะสืบเนื่องกับสถานที่ ตัวละคร ที่เราจะบันทึก)

แล้วสำคัญมากว่า อย่าลืมว่าภาพในหนังไม่ได้มีภาพเดียว คำนึงถึงเวลาแต่ละภาพต้องมาร้อยต่อกันด้วยในเวลาเล่าเรื่อง
ค่อยๆครับ ไม่ต้องรีบ ผู้กำกับภาพเมืองนอกกว่าจะได้ ASC. มามันก็ใช้เวลาครับ

บางครั้งงานคุณอาจจะสวยแบบบ้านๆ ไม่ได้สวยหวือหวา ผมว่ามันก็ดีนะครับ เพราะเวลาผมหาผู้กำกับภาพ ผมก็หาจากความเป็นเขาที่ไม่เหมือนใคร
ถ้าผมอยากได้หนังแอคชั่นหรือหนังแสงสวยๆผ่องๆ ผมก็เรียกน้าป้อม ถ้าผมได้หนังที่บินๆเยอะ ผมก็เรียก พี่ปอนด์  ถ้าอยากได้กลิ่นโรแมนติก ฝันๆ ผมอาจจะเรียกพี่เนส

แต่ที่สำคัญที่สุด ภาพสวยแต่ไม่ช่วยหนัง มันไม่มีค่าครับ การถ่ายภาพที่ดีคือต้องทำให้หนังดูลื่นไหล ได้อารมณ์อย่างที่หนังควรจะเป็นครับ

ฝากไว้เท่านี้

aumdslr 2011-07-08 21:40
ขอบคุณมากๆคร้าบ ผม  

ได้อะไรเยอะเลย นะเนี่ย


ขอโทษด้วย อีกเรื่องก็คือ ผมพึ่งสมัครสมาชิกได้ไม่นาน เลย อาจจะ ไม่เข้าใจกฏเกณฑ์บางอย่างของที่หรือเปล่า?ไม่แน่ใจ

ผมจะพยายามศึกษา ให้มากขึ้นนะครับ    

aumdslr 2011-07-08 21:58
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 19 ต้นฉบับโพสโดย rotcerid เมื่อ 2011-07-08 10:00  :
กวกๆๆๆๆๆๆ อ่อนแอจรุงๆ นี่แค่เฉี่ยวๆเองนะ อยู่หลังคีย์บอร์ดยังคันๆเลยใช่ม้า กวกๆๆๆๆๆๆ

อะไรเอ่ย อยากรู้ แต่ ไม่อยากเจ็บ ผมอยากรู้ครับๆ อยากมีความรู้ๆ แต่ อยากสบายด้วย แบบนั่งๆรอๆ เอามาป้อนหน่อยจิ กวกๆๆๆๆๆๆๆ

ไหนล่ะๆ ค่าแรง 300 ๆ  อุ้ยไม่ใช่ !!!! กวกๆๆๆๆๆๆๆ
.......



อ่อ ! เข้าใจแล้วครับ ก็ประมาณว่า แทนที่จะเอาแต่ถาม ทำไมไม่ลองหา ดูก่อน 

อืมๆ ครับๆ ไม่ได้โกรธอะไรนะพี่    แรกๆก็ งงๆว่าถามอะไรผิดเท่านั้นเอง

555+     

nezzis 2011-07-08 22:06
ดูจากภาษาและความใจเย็นคาดว่าคุณไม่ใช่น้องใหม่ประเภทที่พี่ๆท่านหวาดหวั่นครับ ยินดีด้วยที่ผ่านการรับน้องลอตใหญ่แบบเบาๆ หากบางคำสะดุดความรู้สึกบ้างอย่าถือเป็นอารมณ์กันนะครับเผอิญเราเป็นเวปที่มีชายฉกรรจ์อยู่เยอะเป็นพิเศษแต่เชื่อได้ว่าพี่ๆต่างประสงค์ดีอยากให้เข้าใจแนวทางในการศึกษาสายนี้ให้เก่งจริง ถ้าเป็นมือใหม่ในสาย cinematography แล้วขยันเรียนรู้รักที่จะศึกษาขยันสร้างผลงานหาข้อผิดพลาดและพัฒนาไม่นานก็จะเก่งผิดหูผิดตาเองครับผมอยู่มาตั้งแต่คุณเอกตั้งเวปเดือนแรกๆเห็นน้องๆพี่ๆหลายท่านที่เคยออกตัวว่าเป็นมือใหม่เดี๋ยวนี้ไปไกลแล้วก็เยอะครับ ขยันๆสู้ๆ รับรองว่าถ้ารักงานนี้จริงฝีมือไม่มีทางลดลงครับ

ปล.คุณอาจโดนกระทบกระทั่งบ้างก็เข้าใจพี่ๆนิดส์นึงนะครับเห็นหัวข้อกระทู้แล้วเค้าคงขยาดจะเจอน้องใหม่ร้ายๆน่ะครับแต่ผมตามอ่านๆดูแล้วคุณไม่ใช่แบบนั้นเป็นกำลังใจให้ครับ อีกนิดส์ในความจริงก็โชคดีนะครับกระทู้นี้ได้รับความสนใจจากพี่ๆที่มีความสามารถหลายท่านสิ่งที่พี่ๆบอกไปลองค้นคว้าจริงจังดูมันครอบคลุมเลยล่ะ ยินดีต้อนรับสู่ThaiDFilm อย่างเต็มตัวครับผม

tsutayatasuk 2011-07-08 22:35
อ่านแล้วตื่นเต้าเหมือนกินกระทิงแดงดูหนังแอคชั่น ฮ่าๆ

foolmoon 2011-07-09 00:28
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 28 ต้นฉบับโพสโดย tsutayatasuk เมื่อ 2011-07-08 22:35  :
อ่านแล้วตื่นเต้าเหมือนกินกระทิงแดงดูหนังแอคชั่น ฮ่าๆ


เข้ามาตกใจ ตื่นเต้า !!!


kabko 2011-07-09 00:42
กระทู้นี้รวบรวมรุ่นใหญ่ไว้หมดแล้ว

nezzis 2011-07-09 02:21
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 30 ต้นฉบับโพสโดย kabko เมื่อ 2011-07-09 00:42  :
กระทู้นี้รวบรวมรุ่นใหญ่ไว้หมดแล้ว


ครบตอนพี่โก้โผล่มานี่แหละ เป๊ะ!

tanjaree 2011-07-09 02:24
ถ้ายังงั้น รุ่นละอ่อนอย่างผมต้องมาขอคาราวะ

tanjaree 2011-07-09 02:39
@icestylecg
ชอบอันที่ 3 ด้วยอีกคน

aumdslr 2011-07-09 15:11
ขอบคุณอีกครั้ง คร้าบผม  รู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทันใด 555+

fatmanfilms 2011-07-09 15:39
สั้นๆครับ..."ทำมันจากหัวใจ"

kailek 2011-07-09 17:50
   สำหรับผมการถามอะไรโง่ๆ แล้วให้ได้มาซึ่งคำตอบ มันคือความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ อย่างครั้งนี้ของคุณ ที่ถามแล้วโดนอย่างรุนแรง ทุกคนเข้ามาตอบคำถามอย่างพร้อมเพรียง ถึงแม้จะด่าบ้าง ถึงแม้จะกระแทกกระทั้นบ้าง ก็จงเก็บเอาไว้ ค่อยๆศึกษา เพราะงานพวกนี้ไม่มีกฏตายตัวเลยสักนิดเดียวถ้าคุณตั้งใจทำและมีคำตอบให้กับงานอย่างชัดเจน ไม่ว่าก่อนจะเริ่มถ่าย หรือเข้าสู่กระบวนการถ่าย และเข้าสู่กระบวนการตัดต่อมันคืองานของคุณ งานที่คุณตั้งใจทำ จงทำมันให้ดีที่สุดครับ งานนั้นจะเป็น profile ที่ดีที่สุด  และจะเป็น เป็นตัวเปลี่ยนชีวิตคุณเอง "จงอย่าอายที่จะถาม แต่ก่อนที่จะถาม ทำด้วยตัวเองให้ถึงที่สุดก่อน"

runkawa 2012-01-25 14:30
http://www.slideshare.net/kruart2010/ss-4810857 เว็บนี่ครับ

kennytan 2012-01-25 15:19
สตอรี่บอร์ดครับ สำคัญที่สุด หนังฮอลีวุดดังๆสวยๆนี่บางเรื่องแก้สตอรี่บอรดหลายปีก็มี
ลองฝึกเขียนดู

kai35 2012-01-25 15:43
ทำใจ....ลองถ่ายในมุมมองของตัวเองที่อยากให้มีในหนังถ้าตัวเองพอใจหรือไม่พอใจก็ให้คนอื่นช่วยดูด้วย...ถ่ายมัวๆอย่างนี้แหละแบบไม่ต้องไปสนใจทฤษฎี
.....ลองถูกลองผิดไปเรื่อยๆเดี๋วยก็จะมีประสบการณ์แต่ช้าหน่อย......อีกแบบดูตัวอย่างการถ่ายที่เขาว่าดีแล้วลองตามถ่ายแบบนั้นดู.......อีกแบบเรียนรู้ทฤษฎีไปเลยตามหลักการมั่นคงแต่แน่นอน .......จะสุดยอดหรือไม่อยู่ที่ตัวคุณและจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนต้องขยันซ้อมด้วยนะครับ....ส่วนตัวผมยังเรียนรู้อยู่ทุกวัน ความรู้ไม่มีวันจบสิ้นในเมื่อทุกคนยังมีลมหายใจอยู่และยังมีความคิดสร้างสรรค์....จงเป็นคนที่หิวโหยอยู่เสมอในการแสวงหาความรู้

shortfilm 2012-02-05 06:24
ได้ความรู้ใหม่ๆ

shimagu 2012-02-05 07:29

monundo 2012-02-05 21:41
ได้ความรู้เลย

assmenza 2012-03-28 12:10
สุดยอดครับ

ellieliza 2012-03-28 20:27
ลองฉีกกฎหลักการเดิม ๆ ออกดู อาจเป็นประโยชน์มากขึ้น (เพราะจะได้ไม่ต้องไปยึดติดกับหลักการเดิม ๆครับผม)

kukkuth 2012-04-02 10:21
ตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ
ต้องเกริ่นก่อนว่าผมไม่เคยศึกษาเรื่องการถ่ายภาพจากสถาบันไหน แต่เป็นคนชอบถ่ายภาพนิ่งมาตั้งแต่เรียน ก็อาศัยศึกษาเอาจากหนังสือนิตยสาร การได้ออกไปถ่าย ได้พบเจอปัญหาต่างๆแล้วนำมาแก้ไขปรับปรุง
จนวันหนึ่งผมต้องถ่าย VDO วันนั้นเป็นวันแรกเลยที่ผมเหมือนเด็กหัดใหม่ ถ่ายยังไงให้นิ่ง ถ่ายยังไงให้นุ่มนวล ผมคิดอยู่แค่นั้น
ยังแอบด่าน้องที่ไปถ่ายด้วยกันว่ามึงถ่ายไรมาวะ กล้องสั่นกูเวียนหัว
แต่เชื่อไหมครับว่าภาพที่ผมถ่ายมา ได้ถูกใช้น้อยกว่าภาพของน้องที่ผมด่า

แล้วผมจึงเริ่มดูหนังเยอะๆ ถ่ายเยอะๆ ลองเยอะๆ ที่สำคัญภาพที่เราถ่ายมาเราต้องลองเอามาตัดดู ว่าเมื่อตัดออกมาแล้วมันบกพร่องตรงไหน ขาดอะไรไปเรื่องจึงจะสมบูรณ์ แล้วปรับปรุง ปรับแต่งในครั้งต่อไป แล้วสักวันนึงเราก็จะประสบความสำเร็จ แล้วอย่ากลัวคำตำหนิครับ มันคือกระจกที่จะสะท้อนผลงานของเรา

ตอนนี้ผมเริ่มต้องศึกษาเรื่องการตัดต่ออีกทั้งๆที่อายุปาเข้าไปเลขสี่แล้ว เห็นไหมครับการเรียนมันไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆ อยุ่ที่ว่าวันนั้นคุณจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับอะไร

panu 2012-05-21 21:21
ขอบคุณตัวอย่างของคุณicestylecg ดีมากเลยครับ

melody 2012-09-26 21:44
เป็นกระทู้ที่ต่อยอดได้อลังการจริงๆครับ มีประโยชน์มากๆๆๆ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับที่มาให้ความรู้

harjigg 2012-09-27 00:02
ถ่ายมาอย่างลำบากกว่าจะได้ช้อทที่ตัวเองชอบ บางทีคนตัดแม่มหั่นทิ้งเฉยเลยนะ

tcam 2012-10-09 19:34
ถ่ายข้ามไลน์ได้ครับ มันอยู่ที่มุมมองของเราอยากให้คนดูเห็นอะไรอย่าอยู่ในกรอบให้มาก
เปนในแบบของเราครับ


เวอร์ชันเต็ม: [-- (ขอถามแบบโง่ๆ)เราจะเลือกมุมกล้องยังไงในการถ่ายหนัง --] [-- top --]


Powered by phpwind v8.3 Code ©2003-2010 phpwind
Time 0.013608 second(s),query:2 Gzip enabled