สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 17752เข้าชม
  • 18ตอบกลับ

ขอคำแนะนำเรื่องไมค์ Condenser กับ Dynamic หน่อยครับ

ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
สวัสดีพี่ชาวThaiDfilm ทุกๆท่านนะครับ...ผมอยากจะสอบถามนิดนึงครับ
เรื่อง ไมค์โครโฟนน่ะครับ...คือผมจะหาไมค์สักตัวน่ะครับ..แต่ยังเลือกไม่เป็นครับ ว่าต้องใช้แบบไหน
ผมจะเอามาใช้เกี่ยวกับงาน พากย์/ร้องเพลง/ดีเจ ประมาณนี้น่ะครับ ปัญหาคือ
ห้องผมมีเสียงก้อง มีเสียงรบกวนจากภายนอกเข้าถึงได้ ควรต้อง เลือกไมค์ประภาทไหนครับ
แบบ Condenser หรือ Dynamic ครับ  รบกวนให้คำแนะนำหน่อยนะครับ
ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ....
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 18#  โพสต์เมื่อ: 2012-10-06
ยอดเยี่ยมครับ คุณ wangtrirat

ถ้าจะพอมีเวลา อยากขอให้ช่วยมาร่วมตอบคำถาม ให้ความรู้ และ เผยแพร่ประสบการณ์ ให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ จังครับ ...
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
163
เงิน
1437
ความดี
3975
เครดิต
4592
จิตพิสัย
2644
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 17#  โพสต์เมื่อ: 2012-10-04
สำหรับผม แนะนำไมค์ Condenser ประเภท USB ครับ เนื่องจากเซตง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ และหลายๆรุ่นออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายๆด้าน

Audio Technica AT2020



Blue Yeti



Samson G-Track



ตัวเหล่านี้ เมื่อเข้าใกล้กับปากแล้วลดระดับเสียงอัดลง เสียงรบกวนภายนอกจะอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก สามารถใช้งานได้สบาย เนื่องจากรับเสียงแบบ Cardioid  



ไมค์ Dynamic จะมีความไวเสียงต่ำกว่า ทนกว่ามาก ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของต่ำ รวมๆแล้ว โอเคครับ แต่ส่วนใหญ่แล้ว Dynamic จะไม่เหมาะกับเสียงพากย์เท่าไร มักจะเหมาะกับเสียงร้อง หรือเสียง Broadcast มากกว่า

ที่ควรจะดูดีๆก็คือ Polar Pattern ครับ

กรณีใช้ในสถานที่ที่มีเสียงตีกลับมาก มักจะใช้ Super Cardioid , Hyper Cardioid

ซึ่งจะทำให้เสียงรบกวนรอบข้างเข้าน้อยลง

Shotgun จริงอยู่ว่ายิงเป็นทิศทางมาก แต่แพ้เสียงสะท้อนในห้องนะครับ เนื่องจากเสียงสะท้อนจากต่างแหล่ง จะเข้ามาในท่อ ทำให้สะท้อนมาก

ขึ้นอยู่กับการใช้งานหละครับ การใช้งานไมค์ประเภททิศทาง Super,Hyper,Shotgun จะมี Proximity Effect เวลาเข้าใกล้จะเสียงทุ้มขึ้น เหมาะกับบางงาน แต่ก็ไม่เหมาะกับงานบางงานเช่นกัน




Condenser มีอยู่ 3 ชนิดครับ หลักๆ คือ

1.)True Condenser (External Bias) เป็น Condenser ที่มักจะมี ไดอะแฟรม ขนาดใหญ่ แต่ตัวเล็กๆ ก็มี ความไวเป็นเยี่ยมยอด รับเสียงครบหมดทุกย่าน แต่จะมีปัญหากับความชื้น ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของไมค์ แต่เสียงนั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ของตัวนั้นๆ ว่าออกแบบมาใช้งานกับอะไร มีทั้งสำหรับเสียงพากย์ อเนกประสงค์ อัดเครื่องดนตรี ซึ่ง มันก็ไม่ได้เจาะจงหรอกครับ บางที ไม่ได้ออกแบบมาใช้งานกับเสียงพูด แต่ดันเสียงดีกับคนนั้นๆ

2.)RF Bias Condenser เป็น External Bias condenser ที่แทนที่จะใช้ Phantom 48V แต่กลับใช้คลื่นความถี่วิทยุแทน ทำให้มีคุณสมบัติทนต่อความชื้นและอุณหภูมิ มักจะมีไดอะแฟรมขนาดเล็ก-กลาง มักจะใช้กับงาน ENG ร่วมกับกล้อง ถ่ายหนัง ถ่ายสารคดี ถ่ายข่าว เนื่องจากต้องลุยได้ทุกสถานการณ์ คุณสมบัติเหมือน True condenser คือ noise น้อยมาก แต่สามารถทำงานลุยๆได้นั้นเอง ตัวอย่างเช่น Sennheiser MKH 416 , Rode NTG-3 นี่คือสาเหตุว่าทำไม ไมค์เหล่านี้จึงแพง

3.)Electret Condenser เป็น Condenser ที่ใช้แผ่นหลังไดอะแฟรม แบบอัดประจุไว้แล้ว ซึ่งสามารถทำงานได้แม้จะไม่มีไฟฟ้า แต่กระแสนั้นน้อยมาก จึงต้องมี FET (ทรานซิสเตอร์ชนิดหนึ่ง) ไว้ขยายให้มัน

ไมค์ชนิดนี้มีราคาถูกที่สุด ทนต่อสภาพแวดล้อมพอสมควร มีตั้งแต่ไมค์สมอลทอล์คมือถือ ไมค์คอมพิวเตอร์ - หูฟัง ยันเป็น shotgun เช่น NTG-2 ,Sennheiser ME66,Rode VideoMic เหล่านี้เป็น Electret จึงมีราคาถูก เสียงอยู่ในเกณฑ์ดี-ดีมาก แต่ก็ยังสู้แบบ RF ไม่ได้ในเรื่อง noise กับ ความถี่การรับเสียง

ขนาดของแผ่นรับเสียง หรือ ไดอะแฟรม มีผลกับ Self noise ครับ ยิ่งเล็ก ยิ่ง Noise เยอะ
[ แก้ไขล่าสุดโดย wangtrirat เมื่อ 2012-10-06 13:47 ]
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ซ่อน
vfspostwork ความดี +10 2012-10-06 ชัดเจน และ กระจ่างมาก ขอบคุณครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 16#  โพสต์เมื่อ: 2012-10-03
หาโซฟาหรือโต้ะเก้าอี้มาแต่งห้องก็ได้ครับ มันลดการสะท้อนของเสียงได้เยอะ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 15#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 1 โพสของ (airman026)
โอ้วว...ราคาแพงจังเลยครับ...
ขอบคุณครับที่แนะนำคราบบบ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 3 โพสของ (giokung)
ห้องไม่มีบุเลยครับ โล่งโจ่ง...หน้าต่างก็บานเกร็ดธรรมดา...
ขอบคุณครับที่แนะนำ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 5 โพสของ (jaysoundman)
หรอครับ...พอดีผมก็กะลัง งงๆ กับ เจ้าไมค์ สองประเภทนี้อยู่ครับ
ขอบคุณครับที่แนะนำ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 6 โพสของ (chakkapong)
จะโอเคต้อง ไมค์ Dynamic หรอครับ
ขอบคุณคราบบบจะลองไปหาเลือกดูเช่นกันครับ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 7 โพสของ (vfspostwork)
โอ้ว...สุดยอด...
ขอบคุณมากๆเลยนะครับที่แนะนำครับผม
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 8 โพสของ (vfspostwork)
อิอิ....ทำให้ห้องรกผมถนัดครับ...
ขอบคุณนะครับสำหรับเทคนิค...
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ตอบกลับโพส 1 โพสของ (airman026)
หรอครับ...ต้องเป็นไมค์ Dynamic หรอครับ
ขอบคุณครับ...จะลองหาดูครับ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
เรื่องเสียงก้อง หากงบมีไม่พอที่จะไปทำ treatment เกี่ยวกับการดูดซับเสียง ให้หาชั้นหนังสือมาวางให้รอบผนัง (ประมาณว่าให้รกเข้าไว้) จะช่วยซับเสียงได้ครับ ...
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
ที่หลาย ๆ ท่านแนะนำไปก็ถูกครับ แต่ผมขอขยายภาพออกไปนิดนึง ... การจะเลือกไมค์มาใช้ต้องให้ match กับเสียงที่เราจะบันทึก เรื่องความถี่ก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างนึง อย่างเสียงร้อง/พากษ์จะอยู่ในความถี่กลาง เราก็หาไมค์ที่ตอบสนองต่อความถี่กลางได้ดีมาใช้ พลิกดูหลังกล่องไมค์มันจะมีตารางตอบสนองความถี่ของไมค์อยู่ ถ้าช่วงกลางมันโด่ ๆ ขึ้นมา แล้วช่วงความถี่ต่ำถูกกดลงไป อันนั้นก็ใช้ได้ครับ ...



ส่วนประเภทของไมค์ ทั้ง condenser และ dynamic ก็มีการนำมาใช้กับเสียงร้อง/พากษ์ทั้งสองแบบครับ อย่างของ Neumann ส่วนใหญ่ไมค์ร้องของเขาเป็น Condenser แทบทั้งนั้นเลย ... ส่วนเครื่องดนตรีก็เช่นกันครับ ต้องว่ากันเป็นชิ้น ๆ ก็มีทั้ง condenser และ dynamic ผสม ๆ กันไป อย่างกลองกระเดื่อง (kick drum) ไปใช้ condenser ไปจ่อก็ไม่ได้ เพราะ sound presser level มันสูง มันจะทำให้ peak ตลอด แต่ถ้าใช้กับพวก acoustic guitar อันนั้นโอเคเลย ...



แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวทฤษฏี หรือ หลักการ อะไรมันก็เป็นแนวทางให้เราหาของได้ถูก แต่เอาเข้าจริง ๆ ต้องลองไปใช้ตามห้องอัด หรือ ไปลองที่ร้านครับ เรื่องเสียงมันเป็นเรื่องของความถูกใจ บางทีก็ฉีกทฤษฏ๊ไปเลยก็มี ...
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
68
เงิน
1903
ความดี
1187
เครดิต
1153
จิตพิสัย
1201
จังหวัด
ขอนแก่น
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
จากที่กล่าวในกระทู้ข้างบน...ผมแนะนำให้ใช้ไมค์ไดนามิคครับเพราะรัศมีการรับเสียงมันจะแคบและไม่ไวต่อเสียงก้องหรือเสียงรบกวนเพราะผมทำงานด้านห้องบันทึกเสียงเลยมีประสบการณ์แนะนำครับ...แนะนำให้ใช้ของมียี่ห้อหน่อยตรับสัก 3-5 พัน แล้วแต่จะเลือกใช้...แต่หลักร้อยอย่าไปใช้ครับเดี๋ยวเสียงจะบี๊เหมือนขายน้ำปลา...
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2012-09-25
คอนเดนเซอร์ไมค์ห้ามใช้กับคนครับ ยกเว้นเป็นประเภทช็อทกัน ส่วนคอนเดนเซอร์ไมค์ส่วนใหญ่จะใช้กับเครื่องดนตรีครับ เพราะรับเสียงได้กว้างและสามารถวางห่างเครื่องดนตรีได้
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้