สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 12774เข้าชม
  • 29ตอบกลับ

Test GH13 AVCHD 1080p GOP 1 100 Mbps

ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
41
เงิน
1535
ความดี
1093
เครดิต
935
จิตพิสัย
845
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร



พอดี ได้ ลอง hack GH1 ด้วยไฟล์ตัวใหม่ของฝรั่ง http://www.dvxuser.com/V6/showthread.php?236855-AVCHD-1080p-GOP-1-100-Mbps
ลองแล้วถือว่า ประทับใจมาก ครับ กล้องมัน จะปรับ Bitrate ตามซีนแต่ละซีนที่เรา ถ่าย อ่ะครับ ยิ่งซีนไหน มีรายละเอียด เยอะๆ มันก็จะ ยิ่ง เพิ่ม Bitrate ให้สูงขึ้นเอง
โดยสูงสุด จะ ได้ที่ 100 Mbps ครับ แต่ทั้งนี้ ตัว SDHC card ที่เราใช้นั้น ต้องมี ความเร็วในการเขียนที่สูงด้วย เช่นกัน


ผมใช้ Sandisk  Extreme 30MB/s 8GB ซึ่งจากที่ลอง Test แล้ว ตัวกล้อง จะ สามารถ อัด VDO ได้ที่ สูงสุด 85 Mbps อ่ะครับ สำหรับ card ตัวนี้ที่ผมใช้ 
Card รุ่นเดียวกัน เหมือนกัน ทุกอย่าง อัตราการเขียน อ่าน อาจไม่เท่ากัน นะครับ ผมมี card หลายตัว เทสแล้ว มันไม่เท่ากันจริงๆ บ้างตัวได้สูง บ้างตัวได้น้อย
สงสัยแล้ว แต่บุญแน่ๆๆ  ตอนนี้ก็เล็งๆ จะเอา card ตัวรุ่นใหม่ของ Sandisk ที่ 45MB/s น่าจะอัด VDO ได้เต็มๆที่ 100 Mbps ซะหน่อย


ป.ล. การอัพ Firmware กล้องตัวนี้ ด้วยไฟล์ http://rapidshare.com/files/445316611/GH1__140.bin


อาจจะทำให้ กล้องไม่สามารถอัพ Firmware ไปรุ่นอื่นๆได้ นะครับ เพราะของผมลองจะเปลี่ยนไปที่ตัวอื่นก็ไม่ได้แล้ว งงเหมือนกัน
สงสัยอาจจะเป็นที่ ของผมเอง หรือเปล่าไม่แน่ใจ ของคนอื่น อาจจะเปลี่ยนได้

มีหลายคลิปครับ จะทยอยๆเลือกอัพมาให้ดู ครับ เพราะออกถ่ายงานสายบันเทิงทุกๆวัน
ยังไงลอง Download ไฟล์ต้นฉบับได้ นะครับ
http://vimeo.com/download/video:38917607?v=2&e=1296617304&h=b1d70a789a4ebeeae158b46c6d543352&uh=95ecf6fcf9b408ebd4e3901ba8aad4c4

ถ่ายด้วย Lens Pentacon 50f1.4 shot at native 24Fps 1080P speed 50 Iso 200

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
734
เงิน
20336
ความดี
17622
เครดิต
19309
จิตพิสัย
17084
จังหวัด
สงขลา

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 29#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-28
นี้ของคนกันเอง ของน้องยศ








อันนี้ของฝรั่งBarbecue in Paradise (Shortfilm with GH23 / Hacked GH2)
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
262
เงิน
5205
ความดี
4060
เครดิต
3882
จิตพิสัย
3376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 28#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-28
ของ GH2  ทำอย่างไรบ้างครับ  มีที่ไหนแนะนำบ้าง  พอดีใช้รุ่นนี้อยู่ครับ  อยาก up  บ้างอ่ะ
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
69
เงิน
846
ความดี
674
เครดิต
396
จิตพิสัย
221
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 27#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-28
ตามมาขอความรู้คับ

"ขอให้ "gh-1---->gh-2----->af-100 สาธู๊...........
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
734
เงิน
20336
ความดี
17622
เครดิต
19309
จิตพิสัย
17084
จังหวัด
สงขลา

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 26#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-28
GH2 มีครับท่าน
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
262
เงิน
5205
ความดี
4060
เครดิต
3882
จิตพิสัย
3376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 25#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-28
แล้ว GH2  มีแบบนี้บ้างมั้ยครับ  รบกวนผู้รู้ด้วย
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
314
เงิน
2511
ความดี
4810
เครดิต
4745
จิตพิสัย
4089
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 24#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-28
รบกวนทุกๆท่านที่ใช้ GH1 ผม อัพเฟิร์มแวร์ โดยใช้ไฟล์ตัวนี้ LPowell - 100Mbps Max Latitude Native 24-25p Standard Patch v2 แล้วลองถ่าดู แล้วเอาไฟล์เข้าโปรแกรมตัดต่อ กด properties ดู bitrate มันไม่เคยเกิน 16.6 mb โดยที่ vdo bitrate average บอกว่า 14 mb บ้าง 13 mb บ้าง แต่ละคลิปไม่เท่ากัน ตรงนี้เข้าใจเพราะเป็นการบีบอัดแบบ vbr แต่ที่  vdo bitrate max บอกค่าที่ 16.6 mb ผมจึงสงสัยว่า ผมจะต้องเซ็ตค่าอย่างไรจึงจะได้ ค่า vdo bitrate ที่ 45 mb หรือ 75 mb หรือ 100 mb  ผมตั้งค่ากล้องไว้ที่ full HD ในการถ่าย ครับอีกนิดนึง รู้สึกไฟล์ที่ถ่ายมาเสียงจะขาดหายไป ประมาณ 8 แฟรม ในช่วงหัวคลิป ทุกไฟล์ครับ ท่านใดเป็นเหมือนผมหรือเปล่าครับ หรือท่านใดมีไฟล์ที่เซ็ตค่าจากโปรแกรม ptool3 ไว้แล้ว จะอนุเคราะห์ผม ก็ขอบคุณมากครับ รบกวนด้วยครับ
  • รูปภาพ:27-10-2011 23-57-49.jpg
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
492
เงิน
9242
ความดี
5132
เครดิต
5013
จิตพิสัย
7529
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 23#  โพสต์เมื่อ: 2011-08-09
ได้ความรู้เยอะมากๆเลยครับผม ขอบคุณๆครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
389
เงิน
15063
ความดี
12981
เครดิต
13443
จิตพิสัย
11929
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 22#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03
ขอให้มีความสุขกะ panasonic gh13 ละกันทุกคนจ้า

ตอบพี่ไก่

เลนตัวไหนก็ได้พี่ แต่แนะนำเลนเก่าๆ

เพราะภาพที่ได้จากเลนเก่าๆ มันมีเสน่ห์และโทนสีของภาพน่าดูมากๆเลยละครับ...

เลนใหม่ๆจะได้ความคม

ต้องเลือกเอาอะครับ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
734
เงิน
20336
ความดี
17622
เครดิต
19309
จิตพิสัย
17084
จังหวัด
สงขลา

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 21#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03
ทำให้ภาพแต่ละภาพมีความละเอียดมาก ทำให้MBของภาพเพิ่มด้วย ต้องแปรผันตามไปด้วย ครับเวลาแก้ไขในขั้นตอนการตัดจะสูญเสียไปก็พอรับได้ครับ
ง่ายๆนะครับใช้AEแล้วยิงเป็นANIMATIONตัวหนังสือจะไม่มีรอยหยักแต่ไฟล์จะใหญ่และภาพก็เป็น JPGmotion ...ความเห็นส่วนตัว
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
41
เงิน
1535
ความดี
1093
เครดิต
935
จิตพิสัย
845
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 20#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03


อธิบายด้วยภาพ จะเข้าใจ 4:2:2 ได้ดีครับ ดูจากที่ในรูป จะสังเกตได้ว่า 4:4:4 จะให้ เนื้อของมวลสีที่แน่น หนา กว่า ถึงแม้จะเป็น สีน้ำเงินเหมือน
แต่444 จะให้น้ำเงินเข้ม กว่า 422 และ421 ตามลำดับ

แล้ว พวก 444 และ 422 ดีกว่า 420 ยังไง ทำไมหลายคน ถึงอยากได้ 444 กัน?

คำตอบ: 444 นั้นข้อดี ให้มวลสีที่เยอะและแน่น เหมาะในการ ทำ color grading หรือ ถ่ายเจาะคีย์

หรือพูดง่ายๆก็คือ มีความยืดหยุ่นของสีมากกว่า นั้นเองครับ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 19#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03
... มันก็ไม่เชิงซะทีเดียวครับ Avid ผมใช้แบบ Software Only ไม่มีฮาร์ดแวร์อะไรเลย ชุดเล็กสุดที่ผมเคยใช้เป็น Celeron 1.6 แรม 2 กิ๊กเท่านั้นเองครับ (ยังมีอยู่เลย) ประกอบตอนนั้นเสียเงินไม่ถึงหมื่นเอง ... บางทีก็โน๊ตบุคส์เอา บางทีเน็ตบุ๊คซะด้วยซ้ำ ...

ถ้าจะตัดที่ HD, ตัดที่ Bit Rate สูง ๆ หรือ ตัดที่ Sub-Sampling เยอะ ๆ ฯลฯ หรือ อะไรก็แล้วแต่ที่จะต้องไปเกี่ยวข้องกับปริมาณข้อมูลมาก ๆ ก็ทำแบบ Offline เอาก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินเสียทองอะไรมากมาย ไม่ต้องไปข่มขืนเครื่องด้วย คิดเบ็ดเสร็จทั้ง workflow แล้วคาดว่าเร็วช้าคงไม่ต่างกันเท่าไหร่ ได้อย่างเสียอย่างแลกกันไปคนละหมัดสองหมัด ...

เรื่องงานสอนผมล้างมานานแล้วครับ (อยากสอนแต่หาเวลาไม่ได้เลยมีโปรเจคต์อะไรที่อยากทำตลอด) แค่พอมีอะไรติดหัวมาบ้าง บางทีก็ไม่ได้รู้อะไรทั้งหมดหรอกครับ ถ้าจำได้ว่าเคยผ่าน ๆ ตามา ก็หาเพิ่มเอา ได้ความรู้ไปพร้อม ๆ กันกับที่เอามาโพสต์ตอบที่นี่แหล่ะครับ ภาพอะไรก็หาเอาตามเว็บเดี๋ยวนั้นเลยครับ หยิบยืมเขามาทำนองนั้น ...

[ แก้ไขล่าสุดโดย vfspostwork เมื่อ 2011-02-03 07:35 ]
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
734
เงิน
20336
ความดี
17622
เครดิต
19309
จิตพิสัย
17084
จังหวัด
สงขลา

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 18#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03
ถูกต้องแล้วครับคอมธรรมดาตัดไม่ได้หรอกครับฮารด์แวร์ล้วนๆแบบAVID.ใช่ไหมครับ........ห้องตัดเป็นล้าน ผมขอแบบMOJOก็พอ
คุณ  vfspostwork สอนAVIDด้วยนิครับ ภาพประกอบเยาะจริงๆข้อมูลก็แน่นเตรียมความพร้อมน่าดู สุดยอดมากครับเห็นจากที่คุณเสียสละเวลาจากใจจริง
คุณคือผู้ให้ตัวจริงขอตบมือ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
564
เงิน
14148
ความดี
14899
เครดิต
15486
จิตพิสัย
16610
จังหวัด
สกลนคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 17#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03
ตอบกลับโพส 16 โพสของ (vfspostwork)
ขอบพระคุณมากครับพี่ นับถือๆ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 16#  โพสต์เมื่อ: 2011-02-03
มันเป็นเรื่องชวนงงน่ะครับ แต่ขยายรายละเอียดสักหน่อยดีกว่า ...

มันคือการเก็บค่าสีและแสงครับ ศัพท์วิชาการน่าจะเรียกว่า Color Space/Sub-Sampling เป็นเรื่องที่ชวนปวดหัวทีเดียวถ้าจะไปเข้าใจมันให้แจ่มแจ้ง (ซึ่งก็ไม่ได้จำเป็นเลย) แต่สามารถอธิบายเอาพอเข้าใจได้แบบนี้ครับ ...



Color Space/Sub-Sampling มันจะมีอยู่หลายมาตรฐาน ขึ้นอยู่ว่าจะไปใช้กับอุปกรณ์อะไร ระดับไหน ตัวเลข 3 ตัว (หรือ 4 ตัว) บอกรายละเอียดในการเก็บค่าของมัน ถ้าเป็นการเก็บแยกสีกับความสว่างแบบวีดีโอ หรือ เขียนสั้น ๆ ว่า Y-Cb-Cr อย่าง 4:2:2 ตัวแรกคือ การเก็บแสง (Y - Luminance) คือ 4, ส่วน 2 ตัวหลัง เป็นการเก็บสี (Chroma - Cb:Cr) คือ 2:2 แต่ถ้ามีตัวที่ 4 ต่อมา มันคือการเก็บ Alpha สำหรับไว้คอมโพสิต ... แต่ถ้าเป็นอีกระบบ คือ RGB ซึ่งจะต่างไปคือไม่ได้เก็บค่าแสงและสีแยกกันแบบ Y-Cb-Cr แต่จะเก็บรวมกันไปเลย ค่า 4:2:2 ก็จะหมายถึง สีแดง (R) คือ 4, สีเขียว (G) คือ 2, สีน้ำเงิน (B) คือ 2, ถ้ามีตัวที่สี่ต่อมามันคือ Alpha เช่นเดียวกัน ... ทำไมต้อง 4 ทำไมต้อง 2 ? เอาว่าแค่นี้ดีกว่าครับ มันเป็นสูตร เดี๋ยวผมนั่นแหล่ะจะมึนซะเอง ...



Color Space ที่มี Sub-Sampling ละเอียดต่างกัน จะถูกแบ่งไลน์สินค้า แบ่งกลุ่มเป้าหมายชัดเจนทีเดียวครับ แค่ดูราคาก็ต่างกันมากแล้ว ...

4:1:1 / 4:2:0 - ใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าระดับ Consumer หรือ ระดับผู้ใช้ทั่่วไป รวมทั้งระบบวีดีโอในกล้อง DSLR ที่เราใช้กันอยู่นี่แหล่ะครับ ตั้งแต่กล้องเล็กกล้องน้อยไปจนถึงฟูลเฟรม คิดว่าน่าจะทุกรุ่นเลย ... ช่วงราคาอยู่ระดับพันถึงหมื่น อาจจะไปแต่ะที่แสนช่วงต้น ๆ บ้าง ...
4:2:2 - เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในสตูดิโอระดับ Broadcast หรือ ออกอากาศ ... ช่วงราคาจะแสนขึ้นไปทั้งนั้น ...
4:4:4 - อันนี้ใช้ในงานฟิล์ม และ ภาพยนต์ครับ (หรือ Broadcast ที่มาตรฐานสูงมาก ๆ) ... ช่วงราคาว่ากันเป็นแสนถึงหลายล้าน ...

ถ้า GH1/GH2 ราคาสองสามหมื่นบาท สามารถแฮคให้ได้ Color Space/Sub-Sampling มากถึง 4:2:2 ก็มีเฮครับ ภาพจะมีรายละเอียดดี เอามาปรับแต่งในขั้นตอนการทำโพสต์ได้มาก เพราะมันมีรายละเอียดทั้งสีและแสงเยอะกว่า ไล่เสต็บได้เยอะ, การเกรดสี การคอมโพสิต การเจาะบลูสกรีน ก็จะทำได้เนียนขึ้นมากครับ ... ตรงนี้แหล่ะที่ผู้ผลิตจะเกรงกลัวกันมากทีเดียว พยายามจะกีดกันปิดหนทางกันเต็มที่ เพราะมันจะไปตีกับสินค้าไลน์ที่สูงขึ้นไป ซึ่งมีราคาแพงกว่า ...
[ แก้ไขล่าสุดโดย vfspostwork เมื่อ 2011-02-03 16:10 ]
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้