สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 3041เข้าชม
  • 6ตอบกลับ

หนังเรื่อง อวตาร เข้าใช้เทคนิคอะไรถ่ายทำครับ

ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
สวัสดีครับ พี่ๆ รบกวนสอบถามนิดนึงครับ คือ หนังเรื่อง อวตาร เขาใช้เทคนิคอะไรครับ
ที่ให้คนใส่ชุดดำๆแล้วมีจุดๆๆๆๆๆ...ตามหน้าตา แล้วมีสายอะไร เยอะแยะไปหมดน่ะครับ
เรื่อง อวตาร พิภพวนร (พิมพ์ผิดก็ขออภัยครับ) คิงคอง แล้วก็เกมส์ Call Of Duty บางฉากในเกมส์ครับ
ผมเคยดูในยูทูปครับ...ที่นักแสดงพูด หรือทำสีหน้าต่างๆ...ผลก็จะแสดงบนคอมพิวเตอร์ (รึเปล่า) ใช่ เทคนิค โมชั่น แค๊ปเจอร์ ไหมครับ และ เทคนิคนี้ ลึกๆคืออะไรครับ รบกวนด้วยครับ มันคือเทคนิคอะไรครับ...ขอบคุณมากๆครับผม...ลิงคืนี้ครับที่ผมดูมาครับ
http://www.youtube.com/watch?v=1wK1Ixr-UmM

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
คอมพิวเตอร์กราฟฟิคอนิเมชั่นครับ(CG) ทำแบบเดียวกับการ์ตูนอนิเมชั่นของดีด้าและกันตนาครับ ใส่ชุดดำมีกลมๆสีขาวเหมือนกัน แต่ซอฟแวร์และบุคลากรของฝรั่งเหนือกว่าบ้านเรา  ไดโนเสาร์ในจูราสสิคปาร์คและหุ่นยนต์ในทรานฟอร์เมอร์ก็ใช้วิธีนี้ครับโดยไม่ต้องมีบลูสกรีน
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
544
เงิน
9933
ความดี
7297
เครดิต
6890
จิตพิสัย
8542
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
คุณ jaysoundman ครับ ไดโนเสาร์กับหุ่นทรานส์ฟอร์มเมอร์ ไม่ได้ใช้เทคนิคนี้ครับ  ที่คุณว่าแค่ใช้ชุดซอฟท์แวร์ตัวเดียวกันครับ

เทคนิคนั้นเรียกว่า motion capture ครับ
หลักการคือ ใส่จุด track ตามจุดหมุน และข้อต่อตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แล้วไปยืนใน stage ที่มีกล้อง infared หลายๆ ตัว เพื่อ track ลูกบอล และนำค่ากลับมาใส่กับ joint กระดูกที่เชื่อม Model 3d ครับ
http://lukemccann.files.wordpress.com/2010/09/gollum-4.jpg

เทคโนโลยีดั้งเดิม จะเป็นชุดจุดๆ
แต่พอมาใน avatar จะเรียก performance capture เพราะสามารถจับสีหน้า และจำลองกล้องแบบ realtime ซึ่งเทคโนโลยีนี้ Weta digital ต่อยอดจาก motion capture ของตัวเองที่ทำไว้ใน Lord of the Rings

ส่วน ILM พัฒนา iCapture ที่ให้นักแสดงใส่ชุดสีเขียวพร้อมการกำหนด joint ตามข้อต่อต่างๆ ซึ่งจะมีกล้องจับไว้หลายตัว (เป็นกล้อง video หลายตัวมั้ง ถ้าจำไม่ผิด เอาไปแทร็กหลายๆ มุมแล้วเชื่อกับ joint กระดูก)
http://images.usatoday.com/life/_photos/2007/02/06/pirates-before.jpg

xsense เองก้พัฒนาชุดแบบไม่ใช้กล้อง แต่จะใช้ sensor จับตามจุดต่างๆ และส่งข้อมูลผ่าน wireless แทนครับ มีหนังเรื่อง ted เอาอันนี้ไปใช้หน้าฉาก (เพราะนักแสดงต้องรับ ส่งบทกัน
http://www.youtube.com/watch?v=PWn5lIoa0aY
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
ตอบกลับโพสต์ 2 โพสต์ของ (impeus)
ขอบคุณมากครับ...เข้าใจขึ้นมานิดนึงแล้วครับ 5555
ขอบคุณนะครับสำหรับข้อมูลดีคราบผม
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2013-11-03
ขอบคุณครับ...ได้ความรู้อีกครับ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
105
เงิน
2275
ความดี
1022
เครดิต
623
จิตพิสัย
756
จังหวัด
ชลบุรี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2013-11-03
ตอบกลับโพสต์ 2 โพสต์ของ (impeus)
แล้ว ทรานฟอร์เมอส์ - ไอร่อนแมน ฯลฯ และ เกมส์บางเกมส์ ก็ต้องใช้เทคนิคนี้งั้นหรอครับ...
ถ้าอยากให้ปากขยับแบบเนียนๆเวลาตัวละครพูดก็ต้อง มีจุดตามใบหน้าเยอะๆ ประมาณนี้หรอครับ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
544
เงิน
9933
ความดี
7297
เครดิต
6890
จิตพิสัย
8542
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2013-11-03
การทำปากขยับให้ตรงกับเสียง เรียกว่าการอนิเมท ลิปซิงค์ครับ
ซึ่งตรงนี้แล้วแต่โจทย์ครับ ส่วนมากที่เค้าใช้การ capture ใบหน้าและนักแสดง ส่วนมากจะใช้กับตัวละครที่เคลื่อนไหวเหใือนคนหรือคล้ายครับ

นอกเหนือจากนั้นก็อนิเมทด้วยมือเอาหมดครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้