สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 6255เข้าชม
  • 6ตอบกลับ

เรียนรู้จากเพลง ( เวิร์คช็อพสำหรับมืออาชีพ 1 )..

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร


พยายามหาตัวอย่างงานมาให้น้องใหม่ได้เรียนรู้ ลองดูMV ชิ้นนี้ แล้วค่อยๆอ่านรายละเอียดที่ผมเขียนอธิบายไว้ ค่อยๆดูไม่ต้องรีบ ความรู้เพียบ..
http://www.youtube.com/watch?v=5ekUyxxpBt0





เริ่มต้น-.32 ใช้ภาพมุมสูงถ่ายผ่านหน้าต่าง ข้อดีคือ..
                   - ต้องการเสนอบรรยากาศดูสบายไม่เน้นใกล้ เพียงบอกทางภาพให้รู้ว่าเดินทางมาถึงสถานที่นี้แล้ว
                   -  ปิดจุดด้อยของสถานที่ที่มีปัญหา เช่น รอบข้างสกปรก รกไม่สวย เลยใช้มุมสูงถ่ายกดเพื่อหลีกเลี่ยง
                   -  หรือทางเข้าด้านหน้าคนละสถานที่ 
                   -  หรือต้องการบอกเป็นนัยว่า ชายคนนี้กำลังเดินขึ้นมาบนชั้น 2 ( เลยถ่ายผ่านชั้น 2 )
ดูไปจนถึง .58 ใช้ภาพกว้าง เพื่อบอกให้คนดูรู้ว่า สถานที่บนชั้น 2 มีสภาพอย่างไร มีของประกอบฉากอะไรบ้าง ( เคยบอกไว้ว่า เมื่อมีเหตุการณ์ใหม่เกิดขึ้นต้องกว้างให้คนดูมีอารมณ์ร่วมก่อน )
     "     1.31 นำเสนอภาพใกล้ 2 คน เพื่อปูอารมณ์ตัวละคร ใครที่เคยสงสัยว่าจะเปลี่ยนเส้น 180 อย่างไร ดูตรงนี้ ( เดินออกแล้วกลับตัว )
     "     1.56 เคยบอกไว้ว่าเมื่ออารมณ์เปลี่ยน ต้องเปิดด้วยกว้างทุกครั้ง ( 2 คนคุยกันจบแล้วเริ่มอารมณ์ใหม่) ข้อดีของการใช้กว้างคือ..
                 -  เป็นการหยุดอารมณ์ของเหตุการณ์เดิม( ที่ถ่ายใกล้เน้น ) มาเป็นภาพกว้างเพื่อปูเหตุการณ์และเสริมอารมณ์ใหม่..( ใช้เปลี่ยนอารมณ์ของเหตุการณ์ )
                -  และสงสัยไม๊ว่า ทำไมทุกช็อตกว้างหมด แต่พอมาถึงเปิดสวิสติ์ไฟ ทำไมภาพต้องใกล้ ( ทิ้งให้ไว้เป็นปริศนา ดูไปคิดไปจะเฉลยตอนจบ )
     "      2.20 คือการเดินตามเส้น 180 ( เข้าซ้ายหลุดขวา เฟรมต่อไปก็ต้องเข้าซ้ายหลุดขวาด้วยเหมือนกัน ) ตอนใช้มือตบ
                  - อยากให้ดูนาทีที่ 2 ทิ้งเฟรมว่างแล้วหน้าคนถอยหลังเข้าเฟรม ส่วนมากหนังไทยจะใช้เยอะตอน หนีผี เรานำมาปรับใช้ในเวดดิ้งได้ บ่าวสาวเดินถอยหลังเข้าเฟรมแล้วบ๊ายบายน่ารักนะ
                  - ตั้งแต่ 2 เป็นต้นไป มือตบครั้งแรกจะเห็นภาพกว้าง พอตบครั้งต่อไปจะไม่เห็น อย่างที่บอก ถ้าสถานที่ไม่เปลี่ยนก็ไม่จำเป็นต้องใช้ภาพกว้างอีก เพราะคนดูรับรู้ได้อยู่แล้วว่า ยังไม่ไปไหน
                    ลองดูอารมณ์ภาพที่เขานำเสนอใกล้ จะเห็นว่าได้อารมณ์ทั้งคนแสดงและเหตุการณ์ที่นำเสนอ แต่ถ้าเราใช้ภาพกว้างตัดสลับเข้าไป อารมณ์จะหลุดทันที ( ลองตัดดู )
                  - สังเกตุช่วงนี้จะใช้ภาพใกล้ตลอด เพื่อต้องการเน้น และปูอารมณ์คนดูให้ร่วมไปในเหตุการณ์ (น้องใหม่หลายคนจะตัดภาพเร็วในช่วงนี้ ) สังเกตุว่าการตัดช้าก็บีบอารมณ์คนดูได้เหมือนกัน
                  - การสวิงกล้องไปมา เพื่อบอกอารมณ์สนุกของเพลงในตอนนั้น ( กว้างไม่ได้นะคับตอนนี้สำคัญ ถ้ากว้างเมื่อไหร่อารมณ์คนดูจะสะดุดทันที )..
    "       2.45 ใช้ภาพกว้างถ่ายผ่านบานประตูไม้ระแนง นี่แหละเสน่ห์ของงานผู้กำกับ ในการขยันเลือกมุมภาพ แต่ยังอยู่ในอารมณ์สนุกเหมือนเดิม ( ถ้าเป็นคุณคงไม่ทำ ขี้เกียจล่ะซิ )    
    "       2.52 ช่วงนี้ใช้ภาพกว้าง ก็เพราะภาพกว้างไม่ได้ใช้นานแล้ว ใส่หน่อยเดี๋ยวคนลืม การใช้ภาพกว้างใช้ช็อตเดียวเพราะใช้มากอารมณ์จะหลุด
    "       2.55-3.16 ช่วงนี้ใช้ภาพใกล้ตลอด เพื่อต้องการเน้น และบีบอารมณ์คนดู ( เครียดไม๊คับถ้าคนดูเครียด แสดงว่าผู้กำกับมาถูกทางแล้ว )
    "       3.16-3.46 ช่วงนี้เริ่มใช้ภาพกว้าง เพราะต้องการเห็นแอ๊คชั่นทั้งตัว ( ที่ผ่านมาใกล้ตลอด ) การใช้ภาพกว้างเพราะต้องการให้เห็นลีลาการนำเสนอ ( กว้างสลับใกล้ )
    "       3.46 - 4.00 ช็อตเดียวไม่ตัด แต่ใช้กล้องเป็นตัวบอกอารมณ์แทน ( สวยเนอะ..จำไว้ใช้ ๆๆๆ)
    "       4.00-6.10 ช่วงนี้ก็ตัดสลับไปมา กว้างใกล้ ( ดูเป็นแล้วนี่ ) 
 "        8.27   เห็นหรือยังว่าทำไมช่วงต้น 1.60 ที่บอกไว้่ว่า เปิดไฟทำไมต้องใกล้ เพราะมันจะมาสัมพันธ์กันกับตอนจบนั่นเอง 

           การดูงานชุดนี้ ถ้าจะให้ดีต้องนับความยาวของภาพในแต่ละช็อตด้วย ( บทความเก่าhttp://www.thaidfilm.com/read.php?tid=6254 )
เราได้อะไรจากMVชุดนี้ ถ้าน้องใหม่ทำรับรองว่าจะต้องมีภาพเหล่านี้ -ภาพเบลอเอาท์โฟกัส, ภาพซูมกระตุก , กล้องเหวี่ยงไปมา, และที่ขาดไม่ได้
คือ ตัวบิน 360 องศารอบตัวแสดงและสถานที่ ( เคยให้งานน้องใหม่ทำแล้วบอกห้ามมีภาพเหล่านี้ ทุกคนนั่งนิ่งไม่ลุกไปไหน เพราะคิดไม่ออก )


ถ้ามีเวลาอยากให้ดูสัก 10 รอบ ดูแต่ละรอบดูแต่ละตำแหน่ง ( งานที่ทำ )
      -  ผู้กำกับ ตัวแสดงคนเดียวถ่ายอยู่ในห้องเดียวไม่ไปไหน  นำเสนอภาพในแต่ละช่วงแตกต่างกันอย่างไร สังเกตุแผ่นสังกะสีเล็กๆบนพื้น
                       ใช้เท้าแตะ , ใช้นิ้วแตะ , เปลี่ยนอารมณ์ภาพตลอดไม่ให้คนดูเบื่อ..
      -  ช่างภาพ ดูแล้วจดการใช้มุมกล้อง วิธีการถ่ายใส่สมุดแล้วท่องจำให้ขึ้นใจ วิธีการใช้กล้องเคลื่อนที่เพื่อบอกอารมณ์ 
      -  ช่างตัดต่อ สังเกตุการตัดต่อ ช่วงเน้นจะใช้ภาพใกล้ตลอด หลีกเลี่ยงภาพกว้างเพราะภาพกว้างจะทำให้อารมณ์หลุด ( อยากให้ลองโหลด
                          แล้วนำไปตัดใหม่ ใส่ภาพกว้างแทรกแล้วลองเปิดดูจะเห็นอารมณ์ของภาพหลุดต่อไม่ติด )  , ตัดช้าก็บีบอารมณ์คนดูได้
      งานMV ชุดนี้ ทีมงานทำงานหนักมาก เพราะต้องคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้คนดูเบื่อ และต้องทำให้ภาพมีอารมณ์ไปได้ด้วยกับจังหวะดนตรี..

          อยากบอกว่า ทุกครั้งที่ช่างภาพถ่ายภาพ ( ช็อตนี้ต้องกว้างใกล้ไม่ได้ ) , คนตัดต่อใช้ภาพใกล้ ( อารมณ์นี้ใช้ภาพกว้างไม่ได้ )
   ผู้กำกับสั่งให้คนแสดงเดินทางซ้ายไปขวา ( ขวาไปซ้ายไม่ได้ ) เหล่านี้ล้วนมีคำตอบอยู่ในงานของมันเอง..


          สำหรับน้องใหม่ที่กำลังทำงานอยู่  คิดเหตุผลออกหรือไม่ถ้ามีคนถามว่า ...ทำไมช็อตนี้ต้องถ่ายกว้าง...ถ่ายใกล้ได้หรือไม่ 
ถ้ายังคิดหาเหตุผลมารองรับไม่ได้ นั่นแสดงว่าความรู้ที่มียังไม่แน่นพอ ต้องพยายามฝึกฝนหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ

                   ....". วันนี้ยังไม่รู้ ( เพราะยังเป็นมือสมัครเล่น ) ....วันหน้ารู้แน่ ( เมื่อเป็นมืออาชีพ ) "


บทความที่เกี่ยวข้องกัน คลิกเลย..

เรียนรู้จากเพลง ( เวิร์คช็อพสำหรับมืออาชีพ 2-3 )เรียนรู้จากเพลง ( เวิร์คช็อพสำหรับมืออาชีพ 4 ) ตอนจบแล้วคับ.. 
 เวิร์คช็อป โหย พี่ ม.ใหญ่ ใจดีมอบให้ น้อง ม.เล็ก ต้องดูคับ.. 

[ แก้ไขล่าสุดโดย p0p-it เมื่อ 2012-07-20 08:27 ]
ดูเพิ่มเติม บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 12 คะแนน ความดี +74 ซ่อน
melody ความดี +1 2013-04-28 -
veenono ความดี +10 2013-01-20 -
chakkapong ความดี +1 2012-08-27 เยี่ยมมากครับ
aea42 ความดี +1 2012-05-15 ขอบคุณคับ
zinnk ความดี +1 2012-05-14 -
krunoom ความดี +10 2012-05-14 แจ่มแมว
chet2009 ความดี +9 2012-05-14 เยี่ยมครับ
pixsolute ความดี +10 2012-05-14 ขอบคุณมากมายครับ
77717 ความดี +10 2012-05-14 โดนใจในการแบ่งบันครับ
tanjaree ความดี +10 2012-05-14 เยี่ยมไปเลยครับ เอาอีกๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
68
เงิน
1903
ความดี
1187
เครดิต
1153
จิตพิสัย
1201
จังหวัด
ขอนแก่น
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2012-08-27
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
14
เงิน
1726
ความดี
179
เครดิต
155
จิตพิสัย
330
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2012-06-13
-ขอบคุณทุกๆความรู้และคำสอนต่างๆ นะครับ "พี่คือครูของผมครับ"
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
44
เงิน
2461
ความดี
963
เครดิต
919
จิตพิสัย
1858
จังหวัด
นครศรีธรรมราช
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2012-05-14
และแล้วความลับก็ได้เปิดเผย
แล้วเข้าใจแล้วครับ
ขอขอบคุณอยางมากครับ
ได้ความรู้อีกแล้วครับ
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
25
เงิน
685
ความดี
633
เครดิต
628
จิตพิสัย
629
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ขอบคุณครับ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
108
เงิน
2318
ความดี
1445
เครดิต
1346
จิตพิสัย
3275
จังหวัด
นคราชสีมา
ขอบคุณครับ ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
61
เงิน
1904
ความดี
1314
เครดิต
1190
จิตพิสัย
1581
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ขอเพิ่มอีกใด้ไหมครับ!!!   พี่ครับ บทความนี้ของพี่ได้ความรู้มากจริงๆครับ ทั้งงานถ่าย งานกำกับ งานตัด มันสอดคล้องเกี่ยวพันกันอย่างน่าเหลือเชื่อ ผมดูหนังมาก็เยอะวันนี้เพิ่งได้รู้ว่า ดูหนังอย่างคนทำ production มันต้องดูอย่างไร ให้ได้ความรู้ทาง production     ขอให้พี่สร้างสรรค์บทความแบบนี้ออกมาอีกนะครับผม แบบว่ามันเข้าใจง่ายดีครับพี่
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้