สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1491เข้าชม
  • 5ตอบกลับ

เบื่อหรือยังกับการแก้งานไม่รู้จบ เรามีงานที่ไม่ต้องแก้ให้ทำ?..

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

...น้องใหม่เมื่อวานยังอ่านบทความ จะซื้อกล้องยี่ห้อไรดีประกอบอาชีพ มาวันนี้บ่นเบื่อกับการปิดจ๊อบงาน
แสดงว่างานล้นมือ (ถึงต้องเร่งงานเก่ารับงานใหม่)


...การรับงานจากลูกค้ามี2ทาง
1. รับงานโดยตรง ว่าจ้างให้ทำแบบa ทำเสร็จขอเปลี่ยนเป็นb อย่างนี้ต้องเพิ่มเงิน
    ถือว่างานเก่าปิดจ๊อปไปแล้ว ลูกค้าดีส่วนมากเข้าใจ ยอมเพิ่มส่วนต่างให้อาจไม่มาก แต่ถ้าเจอลูกค้าแย่ให้แก้แถมไม่เพิ่มเงิน
     เจอแบบนี้แก้ปัญหาง่ายมากทางใครทางมัน... ใครจะกล้าทำต่ออีกล่ะคับ  ขืนทำจบลูกค้าเกิดขอแบบcอีก
     เลิกตอนนี้ ยอมขาดทุนดีกว่า ...
2. รับงานโดยอ้อม(ผ่านคนกลาง)กรณีนี้ล่ะที่เป็นหนามยอกอก กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
     ด้วยเพราะคนให้งานกับคนรับงานเป็นคนละคน เลยไม่รู้จะเหวี่ยงกับใคร
  ...เริ่มงาน เจ้าของเรื่อง ดร.ส่งเจ้าหน้าที่ประสานงานบังคับให้ ถ่ายตามบท พอตัดต่อนำส่ง คนตรวจงาน
รศ.ดร. (ตำแหน่งใหญ่กว่า)บอกตกประเด็นถ่ายเพิ่ม เจอคนใหญ่กว่า ศ.ดร. สั่งแก้ถ่ายเพิ่มอีก(ถ่ายเสร็จอาจเจอ มรว.ศ.ดร.)
แต่ทุกขั้นตอนไม่มีใครพูดถึงเรื่องเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม จะทิ้งหนีแบบกรณี1ไม่ได้ เพราะคนส่งงานคืออีเว้นท์ ถ้าเราปิดจ๊อบไม่ได้
เขาก็เสียหาย แถมน้องประสานงานมากระซิบบอกความในใจ
..." พี่ขา นู๋เพิ่งทำงาน เขาก็ให้มารับผิดชอบงานนี้เลย ถ้าไม่ผ่าน นู๋ตกงานแน่ๆค่ะ พี่ไม่สงสารนู๋หรือคะ"
    (ฮือๆๆ ใครจะรับเลี้ยงน้องคนนี้ไม๊คับ)

...กรณีมีปัญหาแก้งานจนเบื่อไปข้างหนึ่ง ส่วนมากจะเกิดจากกรณี2 เพราะเกรงใจคนส่งงานที่เขาไม่รู้เรื่อง
    จะมาเสียหายไปกับเราด้วย

...ทีนี้เรามาดูต้นตอของปัญหากัน ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง?..
1.- โปรดัคชั่นไม่รู้เชี่ยวชาญในงานนั้นๆ (แต่ลูกค้ารู้) เคยเจอทีมหนังสั้นกระบี่มือเดียว(กล้องเดียว)
     ถ่ายละครหนังสั้นโดยไม่มีความรู้แม้กฏพื้นฐานเส้น180รวมถึงการคอนตินิว ..คิดในใจโปรดัคชั่นนี้ช่างกล้ารับทำงานจริงๆ
    (ไม่บอกก็รู้มีถ่ายซ่อมแน่ๆ)
2.- ลูกค้าไม่รู้(โปรดัคชั่นรู้) อธิบายไปแล้วพยักหน้าเข้าใจโอเคตกลงให้ถ่ายแบบB พอจะปิดจ๊อบ
    อ้าวไม่ใช่แบบAหรือค๊ะ อธิบายให้ลูกค้าฟังใหม่อีกทีแล้วแก้งานใหม่ด้วยนร้า..(ทีนี้ลูกค้ารู้แล้ว)
3.- ลูกค้าไอเดียบรรเจิด(รู้แล้วเนี่ย) หลังจากดูงานที่ตัดต่อเสร็จแล้วเริ่มมีแนวคิดใหม่
    ต่อยอดขอเพิ่มนั่นนี่นู่นเต็มไปหมด การเพิ่มประเด็นใหม่ก็คือการทำใหม่นั่นเอง ( ทำใหม่อีกแล้ว)
4.ลูกค้ารู้โปรดัคชั่นรู้ อาจเกิดจากความประมาท หรือทีมงานโปรดัคชั่นมีปัญหาขัดกันเอง
    (ใช้ฟรีแลนซ์หลายเจ้า)
5. ลูกค้าไม่รู้ทีมงานไม่รู้ ส่งงานแรกผ่านเพราะไม่รู้ทั้งคู่ แต่พอรับงานใหม่เจอลูกค้าใหม่เท่านั้นล่ะ
    ปัญหาเกิดยาว เล่นเอาปิดบริษัทฯเลิกอาชีพนี้ไปเลย(เจอหลายรายแล้ว)
   ..อ่านมาตั้งนาน รู้แล้วยังว่าต้นตอปัญหาเกิดจาก  3 คำ " ความไม่รู้ "
    สิ่งที่โปรดัคชั่นกลัวที่สุดคือการแก้งาน เพราะนั่นหมายถึง  งานใหม่รับไม่ได้งานเก่าต้องแก้ไม่รู้อนาคต (ดับวูบ)
     คิดแล้วเหนื่อยแทนคนรุ่นใหม่จริงๆ


..เรามาดูวิธีแก้ปัญหากัน
- พยายามหาความรู้เพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด เพื่อปิดจุดอ่อนของเรา
- หาวิธีคุย อธิบาย มีตัวอย่างให้ดู เพื่อไม่ให้เกิดการจับประเด็นผิด (ทั้งเขาและเรา)
- อย่าทำงานที่ยากเกินความสามารถที่เรารู้ เช่น การกัดคีย์ หากมีการแก้งานภายหลังอาจทำให้คุณ
    ปิดบริษัทได้
- อย่าหวังเพียงตัวเลขเงินสูงๆเยอะๆ ขั้นตอนการทำงานก็เยอะตาม ลองเปลี่ยนมารับรายเล็ก
     ปิดจ๊อบเร็วอาจทำให้รับงานได้มากกว่า
- อาจบวกราคาเพิ่มเป็น2เท่า ถ้าคุยงานกับลูกค้าแล้วรู้สึกว่าทำยาก ประกันความเสี่ยงไว้ก่อน
     เผื่อมีการแก้ไขภายหลัง

...การตั้งราคาชิ้นงาน ไม่มีกฏตายตัว เรียกแพงลูกค้าอาจเซย์โน เรียกน้อยเราอาจขาดทุน
    ขึ้นอยู่กับดวงเหมือนกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เมื่อมีปัญหาอย่าเดินหนีหรือทิ้งงาน(อย่าทำนะขอร้อง)
    พยายามทำให้เสร็จไป ไม่ว่าจะทุกข์ทนกล้ำกลืนแค่ไหนก็ตาม


...การมีปัญหาทะเลาะกับลูกค้า ถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอมองทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดา
     เพราะยังไงก็หนีไม่พ้น ถ้ารักจะประกอบอาชีพนี้..

   " ทำงานได้เงินน้อย ยังดีกว่า ไม่มีงานทำ
      มีงานทำได้เงินแน่แต่ถูก(ลูกค้า)ด่า ยังดีกว่า ทำงานแล้วไม่ได้เงิน
      ทำงานแล้วไม่ได้เงิน ยังดีกว่า ทำงานแล้วเป็นหนี้ "

..และถ้าวันนี้คุณกำลังเบื่อกับการแก้งานที่ไม่รู้จักจบสิ้น ผมมีงานที่อยากจะแนะนำ
     ลูกค้าแก้น้อยสุดหรือแทบไม่ได้แก้เลย (สนไม๊คับ)..งานแต่ง งานบวช งานบ้านๆเหล่านี้ล่ะ
     เพราะไม่ว่าคุณจะทำมันออกมาแนวไหน ลูกค้าก็มีความสุขเพราะได้งานที่คุณสร้างสรรค์สุดฝีมือ
     คนทำก็มีความสุขเพราะได้เงินแน่นอน เสร็จเร็วก็ได้เร็ว
     คนตัดก็มีความสุขหันไปทางไหนก็เห็นแต่ภาพคนยิ้ม ผมคนเขียนนึกไปเขียนไป ก็ยังมีความสุข..
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
veenono ความดี +1 2014-06-09 -

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์
1099
เงิน
24442
ความดี
20956
เครดิต
21442
จิตพิสัย
21252
จังหวัด
ขอนแก่น

ใช่เลยครับ
ที่เล่ามาทั้งหมด นี่ก็ประสพพบเจอมาหมดแล้วครับ
โดยเฉพาะงานใหญ่ๆทั้งหลาย..
ส่วนงานเล็กๆนี่ นานๆที ครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
342
เงิน
7600
ความดี
5543
เครดิต
5628
จิตพิสัย
9319
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ขอบคุณครับ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
150
เงิน
490
ความดี
1710
เครดิต
1548
จิตพิสัย
3085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ผมเคยเจอเคส "ลูกค้าไม่รู้ แต่คิดว่าตัวเองรู้"
โหดมาก ทั้งเหนื่อยทั้งโกรธ ...
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
183
เงิน
6586
ความดี
4545
เครดิต
4440
จิตพิสัย
5426
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-06-09
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2014-06-09
ผมเคยเจอเคส "ลูกค้าไม่รู้ แต่คิดว่าตัวเองรู้"
โหดมาก ทั้งเหนื่อยทั้งโกรธ ...
...จริงๆแล้ว ประเด็นนี้ ต้องยกผลประโยชน์ให้จำเลยคับ เพราะก่อนเริ่มงานเราต้องสมมติฐานก่อนว่า
" ลูกค้าทุกคนต้องไม่รู้ " ฉนั้น หน้าที่เราคือต้องอธิบาย แล้วก็พูด ๆๆๆๆๆ จนกว่าลูกค้าจะเข้่าใจ
ถ้าไม่เข้าใจก็ต้องหาภาพมาอธิบายเพิ่มเติม ...ทำอย่างไร?ก็ได้ให้ลูกค้าเข้าใจตรงกับที่เราเข้าใจ
ถ้าไม่เข้าใจตอนแรก ก็ขอถอนตัวเลยไม่รับงาน เพราะขืนทำแก้งานตายแน่คับ..
สำหรับกรณีนี้ ( ไม่รู้แต่คิดว่ารู้ ) เจอเยอะคับ ยิ่งบอกไปเรียนเข้าครอสกันตนามาด้วย
ผมเพิ่ม 2 เท่าเลย ทำก็ทำ ไม่ทำยอมว่างงาน ..เพราะพวกนี้ล่ะคับ ตัวปัญหาเลย อย่างที่คุณบอก
...สดๆร้อนๆ.. อินโฟร์กราฟฟิคกำลังฮิต เลียนแบบเมืองนอกทำแบบง่ายแต่เท่ห์ ผสมเอฟเฟค นำเสนอลูกค้า
( ผอ.ใหญ่ ) บอกทำไมคิดแพง แค่เอาภาพนิ่งมาขยับไปมา ง่ายแค่นี้ ต้องคิดถูกกว่าวีดีโอซิ ..เงิบไปเลยคับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้