...หลังจากเจ้านายมือใหม่ได้งานมาแล้วต้องการหาทีมงานเสริมมาช่วยปิดจ๊อป
ปัญหาข้อต่อไปคือ เราจะหาคนเก่งจริงมาจากไหน?.....ก่อนอื่นต้องเข้าใจหลักพื้นฐานช่าง10หมู่ ที่คนโบราณแบ่งไว้ให้
้( ผมนำมาปรับใช้กับโปรดัคชั่นปัจจุบัน..ผิดถูกอย่าซีเรียสนะคับ)ช่างเขียน =
เขียนบทช่างแกะ =
ช่างตัดช่างสลัก =
ช่างภาพช่างปั้น =
ช่างกำกับช่างปูน =
ช่างแสงช่างรัก =
ช่างเสียงช่างหุ่น =
ช่างฉากช่างบุ =
ช่างแต่งหน้า,ทำผมช่างกลึง =ช่
างกราฟฟิคช่างหล่อ =
จบงานช่างโปรดิวเซอร์...จะเห็นได้ว่า ช่างโปรดัคชั่นพวกเราสามารถทำงานช่างได้10หมู่ ในตัวเราเพียงคนเดียว ..(เก่งไม๊ล่ะ)
...ถ้าให้ช่างเขียนบท มากำกับ ถ่ายทำ ตัดต่อ ทำกราฟฟิค คิดว่าทำได้ไม๊ ..
สบายมาก เพราะปัจจุบันทำกันมากกว่า10หมู่ด้วยซำ้ (ช่างการตลาดยังไม่ใส่เข้าไป)
.
..ปัญหาคือ ช่างบททำได้แต่เก่งไม่เท่ากับช่างทำกราฟฟิค,ช่างกำกับ,และช่างภาพที่เป็นมืออชีพตัวจริง...ปัญหาที่เกิดจากการทำงานในปัจจุบันส่วนมากเกิดจากจุดนี้คือ"หาคนไม่ถูกกับประเภทของงาน"... วันนี้ผมมีหลักการง่ายๆในการเลือกคน -
ก่อนชวนมารับผิดชอบโปรเจ็คใหญ่ หาเวลาไปดูการทำงานจริงว่า เขาทำงานกันอย่างไร
ใช่ลักษณะงานอย่างที่เราต้องการไม๊..(ข้อนี้ทำยาก..ข้อต่อไป)
-
ลองให้ทีมงานที่เป็นงานสอบถามพูดคุย (ข้อนี้ง่ายสุด) คุยแป๊บเดียวก็รู้ทางแล้วคับ.
ว่าตัวจริงหรือตัวปลอม สังเกตุง่ายมาก เวลาระดมสมองทำงาน เหล่าครีเอทีฟจะคุยฟรุ้งฟริ้ง
สนุกจนเวอร์ แต่คนพวกนี้จะเงียบ คุยไม่สนุกด้วยเพราะ ปสก.ไม่เจนจัดในงานที่ทำ
รวมถึงเปลี่ยนเรื่องพูดเฉพาะแนวที่เขามีความรู้จริง. ส่งงานช้าปรับเปลี่ยนไม่ทันการณ์ เพราะต้องจ้างต่อ
..ยิ่งตอนทำงานจริงจะเห็นได้ชัดว่าไม่คล่อง ติดๆขัดๆ (ถึงตอนนั้นก็ยืนมองความเสียหายได้แล้ว)
...
สำหรับโปรดัคชั่นพวกเรา การเปลี่ยนแนวการทำงาน อยากให้ทำถ้ามีโอกาส แต่อย่าลืมว่า
ละครแนวชีวิต แนวตลกซิทคอม แนวบู๊ แนววัยรุ่น แนวสยองขวัญฯ
จะเห็นว่าเป็นประเภทเดียวกันจริง แต่รายละเอียดต่างกันเหมือนคนละอาชีพเลย "รักอยากจะทำงานนอกแนวถนัด ควรหาความรู้ศึกษาเพิ่มเติม และถ้าได้เข้าไปคลุกคลีดูงาน
หรือได้ลองทำงานจริง จะดีมากๆ"(เสียหายลูกค้าไม่จ้างต่อหมดโอกาสได้ลองทำงาน)
"..สำหรับผม แอบเอาใจช่วยเจ้านายมือใหม่ทุกคน ด้วยเพราะ ปสก. ยังน้อย อารมณ์จึงอ่อนไหวง่าย
....ขอยืนอยู่ห่างๆดีกว่าคับ "www.p0p-it.blogspot.com