สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2075เข้าชม
  • 10ตอบกลับ

ขอประสบการณ์พี่ที่เคยโดนทีมงานขโมยลูกค้าเวลาออกกองถ่ายหน่อยครับ

ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
509
เงิน
13475
ความดี
9806
เครดิต
9997
จิตพิสัย
11317
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
คือเราจะมีวิธีป้องกันยังงัยหรือจะทำยังงัยดีครับ ในกรณีที่ ทีมงานที่ไปกับเรา ดันไปเกาะแกะลูกค้าเราซะงั้น สุดท้ายคืองานต่อไปลูกค้าเลยดันไปจ้างทีมงานเราแทน ขอประสบการณ์พี่ๆด้วยนะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
509
เงิน
13475
ความดี
9806
เครดิต
9997
จิตพิสัย
11317
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ขอบคุณพื้นที่ดีดี thaidfilm ด้วยครับ
โพสต์
1149
เงิน
24508
ความดี
27478
เครดิต
29649
จิตพิสัย
27085
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ถ้าอยากได้คำแนะนำดีๆ
ลองบอกมามากกว่านี้สิครับ
คุณคือใคร หน้าที่อะไร ทีมงานส่วนไหนไปแย่งลูกค้าคุณ
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
509
เงิน
13475
ความดี
9806
เครดิต
9997
จิตพิสัย
11317
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 2 ต้นฉบับโพสโดย kabko เมื่อ 2011-10-07 18:19  :
ถ้าอยากได้คำแนะนำดีๆ
ลองบอกมามากกว่านี้สิครับ
คุณคือใคร หน้าที่อะไร ทีมงานส่วนไหนไปแย่งลูกค้าคุณ


ไม่มีครับพี่ อันนี้คือเผื่อว่ากรณีที่ทีมงานที่เราจ้างไปครับ
เช่นเรารับงานกับลูกค้ามาครับ แล้วเราก็หาช่างภาพไป
ส่วนเราก็ควบคุมงาน อะไรประมาณนี้ครับ ขอบคุณครับ

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
307
เงิน
6367
ความดี
4587
เครดิต
4789
จิตพิสัย
7596
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-07
เคยมีประสบการณ์ลักษณะนี้มานิดหน่อยครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ คิดง่ายๆ
ให้เรามองในมุมมองลูกค้าครับ...
แล้วอาจจะเห็น ข้อบกพร่อง หรือความต้องการที่แตกต่างออกไป
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
689
เงิน
16287
ความดี
12895
เครดิต
13590
จิตพิสัย
13883
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-07
อ้างอิง
อ้างอิงโพส 4 ต้นฉบับโพสโดย tong32bit เมื่อ 2011-10-07 18:53  :
เคยมีประสบการณ์ลักษณะนี้มานิดหน่อยครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ คิดง่ายๆ
ให้เรามองในมุมมองลูกค้าครับ...
แล้วอาจจะเห็น ข้อบกพร่อง หรือความต้องการที่แตกต่างออกไป


เห็นด้วยกับคุณ tong32bit ครับ ในมุมของลูกค้าก็ต้องสิ่งที่ดีและราคาเหมาะสมอยู่ตลอดเวลาครับ หากเขาคิดว่าเราดีที่สุด เขาก็ไม่จากเราไปไหนแน่นอน
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
885
เงิน
28618
ความดี
21372
เครดิต
20831
จิตพิสัย
23028
จังหวัด
สมุทรสาคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-07
อ่าว เล่นไม่ยาก ก็จะจ้างมันต่อทำไม(ค์)ทำลำโพงอะไรล่ะครับ เล่นไม่ซื่อแบบนี้

ปล ว่าแต่ทำไมไม่จัดการด้วยตนเเอง หรือคุณมีหน้าที่อะไรล่ะครับ ถ้าคุมทีมคุมลูกน้องให้เ็นพวกเดียวกันไม่ได้ก็แย่แล้วนะ

ขอโทษถ้าผมเข้าใจผิดไป แต่คุณเขียนไม่เคีลยร์อะครับ ตามที่ คุณ kabko บอก
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
202
เงิน
4494
ความดี
3438
เครดิต
3436
จิตพิสัย
3568
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-07
เรื่องปกติครับ มีอยู่ทุกสังคม ผมก็เคยโดน คนใกล้ตัวนี่แหละ
โพสต์
1410
เงิน
42427
ความดี
44960
เครดิต
45642
จิตพิสัย
51478
จังหวัด
ขอนแก่น

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-08
ป้องกันไม่ยากครับ มัดใจลูกค้าให้ได้ ลูกค้าถ้ามีความพึงพอใจกับเจ้าใดเจ้าหนึ่ง
การจะเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่นมักจะยาก เป็นที่มาของคำว่าลูกค้าประจำ
ทำได้โดย พัฒนาตัวเอง ให้ได้มาตรฐาน เป็นตัวของตัวเอง และมีServiceMindอันนี้ก็สำคัญ
ใช่ว่าเราทำงานเทคนิคแล้วต้องคุยกับลูกค้าไม่ได้ ให้ลูกค้ามาง้อ หรืออีโก้จนน่าอึดอัด
ตราบใดที่เราทำงานแลกเงิน เราก็ต้องให้บริการครับ

จากประสบการณ์ตรง หากลูกค้าประทับใจเรา ต่อให้มีเจ้าอื่นมาตัดราคา เค้าก็ยังเลือกเรา
เหตุผลคือเรื่อง ความสบายใจ ครับ

อีกประเด็นนึงคือ หากเราไม่สามารถควบคุมทีมงานที่เราจ้างมาได้
ประเด็นที่1 โชคไม่ดี บังเอิญเจอคนชอบหักหลัง
ประเด็นที่2 เราไม่มีความสามารถพอที่จะทำให้ทีมเป็นทีมของเราอย่างแท้จริง
[ แก้ไขล่าสุดโดย nezzis เมื่อ 2011-10-08 03:15 ]
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ซ่อน
motion-a ความดี +6 2011-10-08 จริง
ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
509
เงิน
13475
ความดี
9806
เครดิต
9997
จิตพิสัย
11317
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-08
ขอบคุณพี่ๆทุกคนใน thaidfilm นะครับ ใจดีมากเลย
จะเก็บไว้เป็นความรู้ครับพี่
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2011-10-08
ว่าตามแนวทฤษฏีนะคับ ( แนวปฏิบัติ ตามพี่ nezzis โลด ) ..
...ตามมารยาทโดยทั่วไปในวงการโปรดัคชั่น จะไม่แย่งลูกค้ากันหรอกคับ ( ถ้าไม่จำเป็น ) เพราะข้อเสียมีมากกว่าข้อดี

ข้อเสีย - บริษัทลูกค้าที่แย่งทีมงานไป เวลาไปทำงานที่ไหนก็จะมีแต่ติฉินนินทา ว่าไม่มีปัญญาหาคนทำงานไปแย่งทีมงานจากบริษัทอื่น ฯ..
            -  ตัวทีมงานฟรีแลนซ์เองที่ไปรับงานโดยตรงจากลูกค้า ก็หมดอนาคตในวงการ ไม่มีใครจ้าง เพราะกลัวถูกแย่งลูกค้า ..

... แค่ 2 ประเด็นหลัก ก็ตายทั้งลูกค้าและทีมฟรีแลนซ์ ยังมีประเด็นรองอีกเยอะ ที่เขียนไปก็คงยาวหลายหน้ากระดาษ เช่น ..
-  บริษัทลูกค้าเองต้องการทำงานกับตัวองค์กรเท่านั้น เพราะเมื่อมีปัญหาสามารถที่จะหาคนรับผิดชอบได้ แต่ถ้าทำกับฟรีแลนซ์ งานเสีย ฟรีแลนซ์หนี
    ตามหาไม่เจอก็เสียหายทั้งเงินและเวลา..
-  บริษัทลูกค้าเขาเข้าใจคับ ว่างานแต่ละชิ้นไม่ได้เกิดจากคนเก่งเพียงคนเดียว แต่เกิดจากการรวมกลุ่มกันของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ งานจึงออกมาดี
    ถ้าเขาไม่เข้าใจข้อนี้ เขาก็ไปจ้างฟรีแลนซ์แต่ละคนมารวมกลุ่มทำแล้วคับ มีเยอะแยะคนเก่งในเว็บ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าจ้างบริษัทฯ..
-  และถ้าเกิดปัญหาขึ้นจริงๆตัวลูกค้ากับทีมงานผลิต ( ไม่ลงรอยกัน ) ลูกค้าเขาก็จะแก้ปัญหาโดยไม่จ้างทั้งทีม ( ทั้งฟรีแลนซ์และบริษัทฯ ) เพราะทีมผลิต
    มีมากมายให้เลือกในตลาด ( จะไม่ใช้วิธีติดติ่อฟรีแลนซ์โดยส่วนตัว หรือ แม้ฟรีแลนซ์จะติดต่อมา ลูกค้าก็ไม่สนใจ เพราะขี้เกียจมีปัญหาในภายหลัง )

...ถามต่อว่า และจะมีโอกาสไหนที่ลูกค้ามาแย่งทีมผลิตของเราไป มีตามนี้คับ...
-  ทีมผลิตหมดใจกับบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ ( 100 % กรณีนี้เยอะ ) เพราะเมื่อทีมผลิตหมดใจก็จะเริ่มบ่น พูดคุยกับลูกค้า ( ทำงานบ่อยก็จะสนิทกัน )
   ลูกค้าก็จะแนะนำให้ไปที่นั่นที่นี่ ปัจจุบันวิธีนี้หมดไปแล้วเมื่อมีเว็บนี้ล่ะคับ..จะไปง่ายมากเปิดสมัครงานก็เลือกจิ้มเลย แรกๆมีคนโพสมาต้องการคนทำงาน
   ไม่ยักบอกเงินเดือน รอไปไม่มีใครมาสมัครระบุเงินเดือนให้เห็นเลย รอไปเรื่อยๆตัวเลขก็ค่อยขยับขึ้นเรื่อยๆเหมือนกัน..( ระยะนี้คนเก่งเล่นตัวน่าดู )
-  และเมื่อทีมงานลาออกไปแล้ว ก็จะหนีบตัวลูกค้าไปเป็นโบนัสด้วย มีกี่เจ้ากี่รายเอาไปหมดไม่เหลือ ทุกบริษัทผลิตต้องเจอกรณีนี้หนีไม่พ้น ถ้าจะแก้ก็คือ
   บริษัทผลิตฯ ต้องพิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นว่า บริษัทผลิตมีใจเป็นธรรมกับทีมงาน แต่ตัวทีมงานต่างหากที่มีปัญหากับบริษัทฯ  ลูกค้าก็จะเชื่อใจ...
-  แต่ในขณะเดียวกัน ทีมงานผลิตหลายคนที่กำลังเดินออกจากบริษัทเก่า เพื่อไปทำงานที่ใหม่ ลึกๆแล้ว เขาก็กลัวไม่น้อยเหมือนกันว่า ไอ้ที่เจออยู่ทุกวัน
    ว่าแย่อยู่แล้ว ไปเจอที่่ใหม่อาจแย่หนักกว่าเดิม ..( ไม่รู้จะสรรหาคำพูดอะไรมาพูด ...แย่กว่าแย่..ที่เจออยู่ )
  
   ...ฉนั้น ถ้าจะแก้ไขปัญหานี้ ต้องแก้ที่ต้นตอคือ ตัวบริษัทผลิตเอง ต้องทำให้ทีมงานรู้ว่า งานต่างๆที่ออกมาและทำให้ลูกค้าเกิดความพอใจได้นั้น
ไม่ได้มาจากคนเก่งคนหนึ่งคนใดเพียงอย่างเดิียวเท่านั้น  แต่เกิดด้วยเพราะการที่บริษัทเป็นผู้รวบรวม ดูแล ให้ทุกอย่างรวมเป็นหนึ่ง จนทำให้ลูกค้าเชื่อใจ
มอบงานนั้นให้บริษัททำ และถ้าเป็นไปได้ เจ้าของบริษัทผู้ผลิตควรมีความรู้ความสามารถที่เก่งกว่า หรือเก่งเทียบเท่าพนักงานที่เราควบคุมดูแลอยู่..
...... ต้องทำให้พนักงานในทีมงานรู้สึกว่า
.......เมื่อเขาเดือดร้อน เราพร้อมจะเป็นผู้หยิบยื่นให้ความช่วยเหลืออย่างที่สุด ( ไม่ใช่ ดุด่า ซำ้เติม )
.......เมื่อเขาต้องการคนปกป้อง เราจะอาสารับผิดในหน้าที่แทนเขา ( ไม่ใช่โยนความผิดใส่ทีมงาน )
.......ยามเมื่อมีปัญหาแก้ไขไม่ได้ เราก็จะเป็นด่านหน้าที่จะวิ่งชนอุปสรรคนั้นให้ ( สอนหรือให้โอกาสแก้ตัว )
.......ยามที่เขาต้องการกำลังใจ และความก้าวหน้า เราก็ต้องแสดงให้เขาเห็น...
...... และด้วยข้อปลีกย่อยอื่นๆอีกมากมาย เลยทำให้ฟรีแลนซ์หลายคนไม่อยากสร้างบริษัทฯ พูดง่ายๆก็คือ ทำเองสบายใจกว่าไม่ต้องไปเอาใจใคร
      และไม่เจ็บปวดกับคำพูดที่ว่า " ทุกวันนี้ ..เอาใจทีมงานที่บริษัทฯมากกว่าเอาใจเมียและลูกที่บ้านอีก "... ( เฮ้อ..ใครว่าเป็นเจ้าของกิจการแล้วสบาย )

รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้