สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1939เข้าชม
  • 7ตอบกลับ

อยากเป็นช่างกล้อง dslr เรามีตัวอย่างให้คุณ..

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

..สวัสดีคับ ห่างหายไปใช่จากไกล เฝ้าติดตามดูงานของน้องในเว็บสมำ่เสมอ งานไหนพลาดเล็กน้อย
ก็เม้นท์ส่วนตัวแนะนำไป ครั้นจะนำมาเป็นเวิร์คช็อพ ความผิดพลาดยังน้อยอยู่
( เนื่องจากน้องใหม่เดี๋ยวนี้เก่งขึ้นเยอะ นั่นเอง)


  ขึ้นหัวเรื่อง อยากเป็นช่างกล้องdslr เนื่องจากปัจจุบันมีช่างกล้องที่ใช้กล้องdslrมาถ่ายภาพนิ่ง

กับถ่ายวีดีโอกับช่างภาพที่ใช้กล้องวีดีโอถ่ายวีดีโอโดยตรง การทำงานคล้ายแต่ไม่เหมือน
ด้วยขัอจำกัดของเนื้องานที่ทำกับคุณลักษณะของกล้องที่แตกต่างกัน และบทความส่วนมากที่ผมเขียน
ส่วนใหญ่เป็นช่างภาพวีดีโอ สำหรับบทความนี้ให้ความรู้แก่ช่างกล้อง dslr โดยตรง
( ผมใช้เรียกเพื่อไม่ให้เกิดการสับสนกันนั่นเอง)

เรามาดูกันว่า ช่างกล้องdslr ปัจจุบันมีกี่ประเภท ( ใครรู้บ้าง)
-ประเภท1 ช่างกล้องหลัก สวยแต่รูปจูบไม่หอม อย่างงานแต่งงาน กล้องหลักจะอยู่หน้าซุ้มคอยถ่าย  
ภาพหมู่ไม่เดินไปไหน ทำให้ภาพที่ออกมาจืดชืด นั่นก็คือ สวยแต่ไม่มีเสน่ห์ หรือจูบไม่หอมนั่นเอง
-ประเภท2 ช่างกล้อง2หรือช่างกล้องสำรอง พูดง่ายๆก็คือเป็นผู้ช่วยกล้องหลัก มีหน้าที่เก็บตกงานทั่วๆ
ไปเช่น ถ่าย ซุ้ม ป้าย อาหาร หรือ ถ่ายควบคู่ไปกับกล้องหลักแต่คนละคอมโพส
-ประเภท3 ช่างกล้องอาร์ตสวยแต่รูปจูบไม่ได้ มีหน้าที่ถ่ายในสิ่งที่ช่างกล้องคนอื่นๆไม่กล้าถ่าย เช่น
ถ่ายหน้ามืดหลังสว่าง ,ถ่ายตัดหัว, ถ่ายเบลอโฟกัส ภาพที่ได้สวยงามดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ
จะดูรู้ก็แต่เฉพาะเจ้าของงานเท่านั้น ผมจึงเรียกสวยแต่รูปจูบไม่ได้นั่นเอง
-ประเภท4 ช่างกล้องแคนดิตหรือถ่ายทีเผลอ ภาพที่ได้เป็นธรรมชาติ ลงตัวทั้งอารมณ์และแแสง
จึงขอจัดให้อยู่ในประเภทสวยทั้งรูปจูบก็หอม ดูกี่ครั้งก็ชื่นใจ ใครดูก็รับรู้อารมณ์ได้
( ไม่นับรวมภาพขี้เล่น พวกแคะขี้มูกนะคับ )

    ปกติในงานทั่วไป จะมีช่างกล้องไป2คน นั่นก็คือ ช่างกล้องหลักกับช่างกล้อง2 สำรอง
( ส่วนใครจะทำหน้าที่เพิ่มเป็นช่างกล้องอาร์ต กับช่างกล้องแคนดิต ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ
ของช่างกล้อง) ในจำนวนช่างกล้อง 4 ประเภทนี้ ช่างกล้องที่ผมมักเห็นความผิดพลาดอยู่เสมอ
นั่นก็คือ ช่างกล้องแคนดิตถ่ายอย่างไรจึงจะเรียกว่าถ่ายภาพแคนดิต

..........แล้วภาพอาร์ตกับภาพแคนดิตเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรไ?

             ( ในแง่ข้อมูลวิชาการไปทำความเข้าใจกันเองนะคับ ผมไม่ขอลงลึกไปกว่านี้
                              ……..เดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็นใหม่ขึ้นมาอีก)


……….และถ้าคุณเป็นช่างกล้องสำรองแคนดิต คุณจะต้องถ่ายอย่างไร?
เรามีหลักง่ายๆให้คุณต้องระวังดังนี้.- ( ช่างกล้องอาร์ตจะนำไปใช้ก็ได้หลักคล้ายกัน)


ข้อระวัง1.ถ่ายภาพธรรมดาให้ได้ก่อน อย่างที่ผมบอกแต่แรกแล้วว่า ช่างกล้องหลักไปไหนไม่ได้
เพราะเขาอยู่หน้างานคอยถ่ายแขกเป็นกลุ่ม กว้างใกล้สลับกันไป ( แค่นี้ก็แย่แล้ว) กล้องสำรอง
เป็นกล่้องที่คอยเก็บรายละเอียด ช่างกล้องบางคนมาถึงก็ซัดมุมอาร์ตเลย ถ่ายอาหารชัดเฉพาะ
ใบสะระแหน่หน้าหลังเบลอ (แล้วอาหารจริงๆมันคืออะไร) , ขนมหวานใกล้สีรุ้งน่ารับประทาน
( แต่ไม่รู้คืออะไร) ป้ายบ่าวสาวเบลอชัดดอกไม้บนเค้ก (ชื่ออ่านไม่ออก) ระวังนะคับ คนที่ทำ
งานต่อจากคุณมีอีกเยอะ เช่น คนจัดอัลบั้ม,ผู้ใหญ่ที่ซื้อมาให้เป็นของขวัญขอดูภาพ แล้วไม่มีภาพโชว์

ช่างกล้องตายแน่คับ..

ข้อระวัง2 ถ่ายในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานหรือถ่ายในสิ่งที่ควรถ่าย มีช่างกล้องอาร์ตคนหนึ่ง ถ่ายไมค์บนเวที

บรรยากาศหลังเบลอเห็นพระอาทิตย์ตก สาดแสงกระทบมายังหัวไมค์เป็นประกายแฉกสวยงามจับใจ.
.อยากถามว่า ภาพสวยแล้วทำไม ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับงาน สู้เอาเวลาที่ถ่ายภาพนี้ไปถ่ายดอกไม้บนโต๊ะ
หลังเบลอเห็นพระอาทิตย์ตก หรือเห็นแสงอาทิตย์แฟร์เข้าป้ายชื่อบ่าวสาว แม้สวยไม่สู้หัวไมค์บนเวที
แต่มีประโยชน์ต่อเจ้าของงาน นำมาใช้ภายหลังได้

ข้อระวัง3. พยายามหามุมสวยให้ได้มองสถานที่จริงแล้วยกกล้องขึ้นส่อง ดูบรรยากาศ ณ จุดนั้น
โดยมองผ่านวิวกล้อง มองไปเรื่อยๆ หามุมสวยให้ได้ อาจถ่ายหลายแบบ ถ่ายมีคน ไม่มีคน

ถ่ายเปลี่ยนคอมโพส ถ่ายแล้วเปิดดู ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนทั่วงาน จะทำให้เรารู้ว่า มุมไหนไม่สวย
ก็ไม่ต้องไปเน้น มุมไหนสวยสุดก็ทุ่มเทยืนเฝ้าสังเกตุ เมื่อใดที่เห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก็รีบกดถ่าย
จะได้ภาพสวยทันที ( เพราะเฝ้ารอดูอยู่)

ข้อระวัง4. แสดงความเป็นตัวตนของคุณออกมาให้ได้ เช่น มุมนี้แสงสวยบรรยากาศดีแต่ทำอย่างไร

เจ้าสาวก็หันไม่ได้จังหวะเสียที ในฐานะช่างกล้อง เราอาจพูดคุยบอกได้ว่า จะให้ทำแอ๊คชั่นแบบไหน
หรือกรณีที่เราถ่ายมุมสวยแต่เป็นคนอื่นในงาน คิดแล้วเสียดายแทน ถ้ามุมนี้บ่าวสาวมายืนถ่าย
น่าจะสวยมากกว่า เราก็อาจแนะนำคู่บ่าวสาวให้มายืนถ่ายตรงนี้ได้ เมื่อบ่าวสาวนำไปให้คนอื่นดู
ใครๆก็ชมว่าสวย และคาดว่าคงใช้เวลาถ่ายนาน ทั้งๆที่ในความเป็นจริงบ่าวสาวเพียงแค่มายืนเต๊ะท่า
เท่านั้น แต่ที่ภาพออกมาสวยสมบูรณ์ ได้ด้วยเพราะความเป็นมืออาชีพของช่างกล้องจริงๆ

ข้อสรุป
-ถ่ายภาพพื้นฐานธรรมดาให้ได้ก่อน
-ภาพสวยแต่ไม่เกี่ยวกับงาน ไม่ต้องถ่าย
- พยายามหามุมสวย หาให้เจอ หาให้ได้
- เมื่อเจอมุมสวยแล้ว เราค่อยจัดเซ็ทตัวแสดง


   ช่างกล้องdslr แคนดิตหลายคนคิดว่าเพียงแค่มีเลนส์กระบอกตัวโตๆก็ถ่ายภาพแคนดิตได้แล้ว
หรือช่างกล้องแนวอาร์ตที่มีเลนส์แปลกๆ รอบเอวแค่ถ่ายภาพให้บิดเบี้ยวก็เป็นภาพอาร์ตได้
สำหรับลูกค้าดูอาจใช่คับแต่ถ้าคนอาชีพเดียวกันดูอาจไม่ใช่

....ควรรีบฝึกปรือตั้งแต่วันนี้ พยายามดูให้รู้ทุกจุดในงานทั้งหมดว่า มุมไหนถ่ายสวย
ไม่สวยเพราะอะไร?..และถ้าจะแก้มุมไม่สวยให้ถ่ายออกมาสวยได้ไม๊...ต้องแก้อย่างไร?..


....และนี่คืออีก 1บทเรียนสำหรับช่างกล้องdslr มืออาชีพตัวจริงในอนาคต ที่ต้องฝึกและรู้ทุกคนคับ ....


หมายเหตุ ช่างกล้องdslr แคนดิต การทำงานไม่เหมือนช่างภาพวีดีโอแคนดิตนะคับ

      คนละเวอร์ชั่นกันเลย ไว้ผมจะลองรวบรวมเป็นหลักให้อ่านกันเล่นๆ อดทนรอนานหน่อยนะคับ
http://p0p-it.blogspot.com/

รวบรวมบทความทั้งเก่าและใหม่ที่เขียนขึ้นในเว็บ กว่า 100 บทความเปิดอ่านได้เลยคับ


บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 4 คะแนน ความดี +4 ซ่อน
krunoom ความดี +1 2013-03-16 -
harjigg ความดี +1 2013-03-16 ชอบๆ
veenono ความดี +1 2013-03-15 -
teerasay ความดี +1 2013-03-15 -

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
664
เงิน
12508
ความดี
9479
เครดิต
9051
จิตพิสัย
10356
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
แง่คิดดี ๆ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
342
เงิน
7600
ความดี
5543
เครดิต
5628
จิตพิสัย
9319
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ขอบคุณครับ ข้อมูลดีดีมาอีกแล้ว
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
257
เงิน
3170
ความดี
4848
เครดิต
4702
จิตพิสัย
6514
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ชอบครับ จะเอาไว้ฝึกสกิลกล้องมั่ง
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2013-03-16
เรามาดูตัวอย่างงานกันก่อน....
http://youtu.be/Gn4qoV72v6s





..ประตูเปิดเข้าออก จะเห็นได้ว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ จนเมื่อเจ้าสาวหันมามองกล้องเท่านั้น ประตูแดงเสื้อขาว
สมบูรณ์มาก  และถ้าให้บ่าวสาวคู่มายืนตรงนี้แล้วแง้มประตูหน่อย...โรเมนติกสุดๆ...
...การหามุมสวย อาจใช้เวลานานโดยมองผ่านวิวกล้อง( ไม่ใช่มองจากตาจริง ) ถ้าหาเจอ..คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
เพราะ ..ไม่ว่าจะให้ทำอะไรก็สวยหมด ยืนคนเดียวมองกล้อง, ยืนคู่มอง , ยืนพิงไหล่ ฯลฯ...
...ช่างภาพวีดีโอ จะหันเห มาถ่ายภาพนิ่ง ทำได้สบายมาก เพราะภาพเคลื่อนไหวก็คือภาพนิ่งหลายๆภาพมาต่อกัน
ช่างภาพวีดีโอจะได้เปรียบในแง่รู้คอมโพสและจังหวะของภาพ เพราะเนื่องจากตามองผ่านวิวกล้องตลอดเวลา
พูดง่ายๆก็คือทิ้งกล้องวีดีโอมาจับภาพนิ่งถ่ายได้เลย..
...แต่ถ้าช่างกล้องdslr จะหันมาถ่ายวีดีโอในทันที จะไม่สามารถจะทำได้ เพราะต้องเรียนรู้องค์ประกอบอื่นๆอีก...
...ฉนั้น ถ้าช่างกล้องdslr จะเรียนแบบช่างภาพวีดีโอก็ได้ นั่นก็คือตามองวิวกล้องตลอด จังหวะไหนสวยก็ลองกดถ่าย
แล้วเปิดดู จากตัวอย่างนี้ถ้าเป็นคนอื่นเดินเข้าประตูแล้วถ่าย ถ้าเรามองเห็นว่าสวย ก็จำไว้ พอมีเวลาก็เรียกบ่าวสาว
มาถ่ายในมุมนี้..  
( การถ่ายภาพทั่วๆไปเป็นหน้าที่ของช่างภาพอยู่แล้ว ถ้ามุมไหนไม่สวยก็ไม่เป็นไรเพราะถือเป็นการถ่ายทั่วไป
แต่ถ้าเมื่อใดที่เราเจอมุมสวยประทับใจ เราควรเรียกบ่าวสาวให้มาถ่ายในมุมนี้ ..ต้องทำให้ได้ )...
..จริงๆบทความนี้ ผมน่าะเขียนไว้ที่ thaidphoto เพราะเนื่องจากเป็นเว็บภาพนิ่งโดยเฉพาะ แต่เห็นว่ามีประโยชน์

กับพี่น้องในเว็บ เลยแบ่งปันความรู้สำหรับช่างกล้องdslr มืออาชีพทุกคนคับ..
ระดับ : สมาชิก IIII
โพสต์
55
เงิน
1599
ความดี
955
เครดิต
911
จิตพิสัย
1144
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2013-03-16
Re:อยากเป็นช่างกล้อง dslr เรามีหลักให้คุณ..
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับ
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
34
เงิน
1228
ความดี
583
เครดิต
646
จิตพิสัย
413
จังหวัด
อุทัยธานี
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2013-03-17
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ  
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
127
เงิน
3126
ความดี
2892
เครดิต
2824
จิตพิสัย
3149
จังหวัด
หนองคาย
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2013-03-22
ได้ขอ้คิดดีๆครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้