สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1454เข้าชม
  • 2ตอบกลับ

ตัดสรุปงานสัมมนาเรามีหลักง่ายๆ..ให้คุณ

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร


  น้องใหม่หลายคนสับสนและกลัวการตัดงานสัมมนา ยิ่งเป็นงานที่ผู้ใหญ่ระดับประเทศมาเปิดงาน
หรือ เป็นงานที่อีเว้นท์จู้จี้ด้วยแล้ว ยิ่งกลัวไปหมด กลัวเนื้อหาไม่ได้(แก้ให้ทำใหม่)
กลัวไม่ถูกใจลูกค้า ( โดนด่า) และกลัวไม่ถูกใจอีเว้นท์คนจ้าง ( ไม่ได้เงิน)


.... ต่อไปนี้ เลิกกลัวได้แล้วคับ ถ้าอ่านบทความนี้จบ สิ่งที่ต้องรู้อันดับแรกคือ ..
ในงานสัมมนาจะมีส่วนประกอบสำคัญๆอยู่ 5 ส่วน เริ่มแรกจัดลำดับภาพถ่ายที่มีทั้งหมด
เป็นหมวดหมู่เรียลำดับเหตุการณ์ก่อนหลัง ลงตามหัวข้อประเภทของงานที่มีคุณมี
( อาจมากกว่าตัวอย่างที่่ผมให้มา )
เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ทำตามขั้นตอนนี้เลยคับ...

1.ทำไตเติ้ลงานเลือกภาพสวยเด่นโชว์ฝีมือ สไตล์ใครสไตล์มันเลยคับ..
2. เจ้าของงานพูดเปิดอธิบายรายะเอียดของงาน เอามาใช้ทั้งหมด( ไม่ยาวมาก )
แต่ถ้าไม่จำกัดเวลาก็เอามาใช้ ทั้งหมด( เจ้าของชอบ) แล้วพยายามจับประเด็นให้ได้
ถ้าเนื้อหาพูดทั่วๆไปก็ใส่ภาพในงานที่มีตัวเจ้าของงาน(เดินกับผู้ใหญ่เปิดงานยังไม่นำมาใช้
เพราะจะนำไปใช้ข้อ3 ) ช่วงไหนที่เด่นก็โชว์ตัวเจ้าของงานซะเช่น เบื้องหลังจัดงาน,
    เดินพูดคุย,เดินตรวจงาน ดูในส่วนอื่นๆ  
3.ผู้ใหญ่เปิดงานก็ทำเหมือนเจ้าของงาน ไม่ยาวมากลากใส่หมด ตัดสลับภาพที่เดินในงาน
หรือจะทำอะไรก็ตาม( จะเดินคนเดี่ยวหรือเดินคู่กับเจ้าของงาน ถ้ามีภาพนี้รับรอง..ได้ทิปแน่ )
4. รายละเอียดต่างๆในงานภาพทั่วๆไปที่ไม่สามารถจัดลงในข้อ1และ 2 ให้จัดมาอยู่ในส่วนนี้ทั้งหมด
    ดูข้อมูลเนื้องานทั้งหมดว่าเพียงพอ หรือตกหล่นส่วนใดที่เป็นสาระสำคัญหรือไม่ ถ้ามีก็ใช้เสียง
    บรรยายเพิ่มเนื้อหาลงไป หรือถ้ามีสัมภาษณ์คนมาในงานก็ใส่ลงในช่วงนี้ จะทำหลังจากไตเติ้ล
    ก่อนเข้าบรรยากาศเปิดงานตอนแรก หรือหลังก่อนจบก็ได้ไม่ผิดกติกา
5. ไตเติ้ลท้ายจบ

       ( หมายเหตุ) กรณีที่มีผู้พูดมากกว่า 2 คน ให้แบ่งแยกภาพตามจำนวนคนที่ขึ้นพูด เช่น
   -  พิธีกรเป็นดาราดังก็แยก ออกมาอีกข้อ อาจตัดสลับให้เห็นแต่ไม่ยาวมาก
   -  ผู้บรรยายท่านอื่นๆ ก็ตัดสรุปให้สั้น แค่พอรู้ว่าเป็นใคร
        ( ความยาวพอที่จะขึ้นซุปเปอร์ชื่อและเนื้อหาที่สอนได้ )
    -  ส่วนพริตตี้หรือพิธีกรกล่าวเชิญไม่ต้องแยกเป็นหัวข้อใหม่นะคับ ให้ปนไปเป็นข้อ4
     เพราะความสำคัญน้อยให้เป็นสต๊อกรวม ( หรือตามใจลูกค้าจะแยกออกมาก็ได้ )..


....เคล็ดลับในการตัดสรุปงานสัมมนา..
- ช่วงกล่าวเปิดงาน ภาพต้องมี เสียงต้องดังฟังชัด ถ้าถามว่าอะไรสำคัญกว่ากัน
  ระหว่างภาพและเสียง เสียงสำคัญกว่าภาพคับ ถาพเสียแต่เสียงใช้ได้เราก็สามารถเอาภาพ
  ช่วงอื่นมาแทน แถมเสริมทัพด้วยภาพนิ่งอีก แต่ถ้าเสียงเสียงานนั้นรับรองแก้ยาว
  เพราะต้องเขียนบทแล้วใส่ทับลงไป(เรื่องเสียง ช่างภาพต้องระวังให้มากๆ)
- กรณีมีเวลาจำกัด เลือกฟังเสียงเฉพาะช่วงสำคัญๆมาต่อกัน กรณีไม่สามารถลากเสียงคนพูด
บนเวทียาวตลอดได้จากนั้นค่อยนำภาพมาแทรกตรงรอยต่อให้เนียนยิ่งขึ้น
- ให้เลือกใช้เฉพาะช่วงแรกกับช่วงท้ายสรุปจบเท่านั้นก็พอกรณีการสัมมนามีคนพูดหลายคน
   เพราะโดยปกติ คนพูดมักจะพูดตอนต้นว่าวันนี้จะพูดเรื่องอะไร และปิดท้ายย้ำเตือนสิ่งสำคัญ
   กันลืมอีกครั้ง ส่วนเนื้อเรื่องรอยต่อก็ค่อยใช้ภาพที่เขาสอนหลายๆแอ๊กชั่นมาใส่


....จริงๆแล้วการตัดสรุปงานสัมมนา ง่ายกว่าการตัดงานประเภทอื่นๆ เหตุผลเพราะ
เนื้อหาหรือโครงเรื่องดิ้นหนีไม่ได้ เพียงแต่คนตัดส่วนมากจับประเด็นผิด เสริมนู่นนี่นั่น
จนเนื้อหาอ่อน ด้วยเพราะกลัวคนเบื่อ ( ข้อมูลวิชาการเยอะ )


   .....คิดไว้ทุกครั้งก่อนตัดสรุปงานสัมมนา "เวลามีน้อย ใครพูดนอกเรื่องตัดทิ้งให้หมด "
       ตั้งแต่ทำมาไม่มีลูกค้าโวยวายว่าตัดสรุปเนื้อหาสาระมากจนคนดูเครียด
   .....เพราะถ้าด่าผมก็เท่ากับด่าตัวเขาเอง.. ( ช่วยไม่ได้ ผมไม่ได้เป็นคนจัดงานนี่นา)...



บทความที่เกี่ยวข้อง หลักสำคัญในการถ่ายงานสัมมนา
http://p0p-it.blogspot.com/2012/08/blog-post_21.html

บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 4 คะแนน ความดี +13 ซ่อน
melody ความดี +1 2013-04-28 -
ake ความดี +10 2013-04-18 ขอบคุณครับ
y001 ความดี +1 2013-04-17 เยี่ยมมากครับ
gigapixel ความดี +1 2013-04-16 ขอบคุณมากครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VII
โพสต์
509
เงิน
9550
ความดี
9242
เครดิต
9661
จิตพิสัย
10376
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
พอดีอีกแล้วครับ อ.ป๊อบ ผมกำลังจะตัดงานเปิดศูนย์รถยนต์ Hino อยู่ได้มาเห็นบทความ อ.ป๊อบ แล้วได้ไอเดียเลยครับ
  ด้วยจิตรคารวะ ครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
450
เงิน
8827
ความดี
16294
เครดิต
19162
จิตพิสัย
13771
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เยี่ยมมากครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้