สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1278เข้าชม
  • 2ตอบกลับ

พนักงานประจำกับฟรีแลนซ์มีปัญหา เรามีแนวทางให้คุณ..

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

  มีเจ้าของน้องใหม่ ถามถึงปัญหาโลกแตก ระหว่างพนักงานประจำกับฟรีแลนซ์ เขียนอยู่นาน
จนรวบรวมเป็นบทความให้อ่านได้ซะที.. ( ไม่ชอบไม่ต้องทำตามนะคับ )


พนักงานฟรีแลนซ์มี 2 ประเภท ( จำไว้ให้ดี )
1.ฟรีแลนซ์ระดับเทพ รู้ทุกเรื่องเก่งทุกทางอย่างปรมาจารย์ จ้างมาเพื่อเป็นหัวหน้า  
    ให้รับผิดชอบงานที่สำคัญ
2. ฟรีแลนซ์ระดับธรรมดารู้ทุกเรื่องแต่ไม่เชี่ยวชาญ จ้างมาเป็นผู้ช่วย หรือเป็นลูกมือทำงานทั่วๆไป


..พนักงานประจำ(ตัวแทนเจ้าของโปรดัคชั่น)เป็นผู้มีสิทธิ์เด็ดขาดในการพูดหรือสั่งอะไรก็ได้เพื่อให้      
  พนักงานฟรีแลนซ์ทำตาม


ปัญหาที่เกิดจากความผิดพลาดในงาน ( เมื่อทำงานร่วมกัน ) ก็คือ ..
1.พนักงานประจำนำฟรีแลนซ์มาใช้ผิดประเภทคือ นำประเภท1มาใช้เป็นประเภท 2
  และนำประเภท 2 มาใช้เป็นประเภท1 ( สลับประเภทกัน)  
2. พนักงานประจำไม่ให้ความสำคัญกับฟรีแลนซ์(ไม่ปลื้มคนนี้ )
3. พนักงานประจำโยนความผิดให้กับฟรีแลนซ์( ฟรีแลนซ์กลับบ้านไปแล้วไม่มีใครรู้)


  มีงานถ่ายสัมภาษณ์ (พอดีผมอยู่ในเหตุการณ์) ฟรีแลนซ์ระดับเทพจัดเซ็ตมุมไว้เรียบร้อย
พอเริ่มงานจริงพนักงานประจำมาจากไหนไม่รู้มาถึงเปลี่ยนมุมย้ายด่วน บอกไม่ชอบ
(ด่วนจะออกมาดีได้อย่างไร) เมื่องานเสีย ฟรีแลนซ์ก็รับไปเต็มๆกับความผิดที่ถูกพนักงานประจำ
โยนให้ในภายหลังโดยไม่รู้ตัว (เพราะไม่อยู่แล้ว) ...
  ฟรีแลนซ์ระดับเทพคนไหนที่ลูกค้าไม่เรียกซ้ำ นั่นแสดงว่าคุณโดนเข้าแล้วเต็มๆ


การแก้ปัญหา ระหว่างพนักงานประจำกับฟรีแลนซ์เรียกว่าการบูรณาการแบบยั่งยืน
ควรแก้ที่ระบบ นั่นคือผู้บริหารต้องลงมาคลุกวงใน แนวทางคร่าวๆตามนี้คับ..
[font='helvetica]

1. พนักงานประจำรับผิดเต็ม 100% เมื่อเกิดความผิดพลาดไม่ว่ากรณีใดๆก็ตามแล้วค่อย
  มาไล่เบี้ยหาสาเหตุในภายหลัง ( เพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานประจำโยนความผิดให้กับฟรีแลนซ์)
2.อย่ามั่นใจความสามารถของพนักงานประจำมากจนละเลยความสามารถของฟรีแลนซ์
  ควรให้ฟรีแลนซ์แสดงความสามารถให้เต็มที่ก่อน เห็นพนักงานประจำหลายคนมาถึงถึงสั่ง
  ฟรีแลนซ์ให้ทำนู่นนี่ตามต้องการ สุดท้ายเราก็จะได้งานแบบเดิมๆไม่มีอะไรใหม่
   (เสียเงินจ้างฟรีแลนซ์ระดับเทพ แต่ไม่ให้เขาแสดงออก เสียเงินฟรีนะคับ)
3. อย่าจ้างฟรีแลนซ์มากเกินกว่างานที่มีเพราะจะกลายเป็นงานปาร์ตี้ย่อยๆคนว่างงานไม่มีอะไรทำ
  จะชวนคนอื่นที่กำลังทำงานคุย สุดท้ายพากันเละทั้งทีม ( กรณีพนักงานประจำสนิทกับฟรีแลนซ์ )
4.อย่าส่งพนักประจำที่มีอำนาจใกล้เคียงกันไปคุมงานเดียวกันเพราะฟรีแลนซ์จะสับสนไม่รู้จะฟังใคร
  คนนี้จ่ายเงิน คนนั้นให้งาน สำคัญทั้งคู่ ( กรณีนี้ พนักงานประจำทะเลาะกันเอง )
5.กำหนดขอบเขตและหน้าที่งานให้ชัดเจนฟรีแลนซ์รับผิดชอบตรงไหนและสัดส่วนไหนพนักงานประจำ
  รับผิดชอบ เมื่อเกิดความผิดพลาดจะได้ไล่เบี้ยได้ในภายหลัง ( ผู้บริหารควรรู้จักฟรีแลนซ์ทุกคนที่จ้าง)
6.ควรมีการตรวจสอบขั้นตอนการทำงานต่างๆก่อนเริ่มงานจริงโดยให้พนักงานประจำ
  อธิบายถึงแนวทางการทำงาน รวมถึงสอบถามพูดคุยกับฟรีแลนซ์ในภายหลังเมื่อเกิดความผิดพลาด
  เพื่อจะได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงในการแก้ไขปัญหาครั้งต่อไป
  
...มีเจ้าของน้องใหม่หลายคนบ่นให้ฟังว่า ทำอาชีพนี้มานานไม่รวยซะที บวกลบกำไรได้นิดเดียว
บางงานแถมเข้าเนื้ออีก ( ชักเร่ิมถอดใจ )
... จายเย็นๆนะคับ ไม่รวยแต่ก็ไม่จน คุณยังมีเงินใช้ตลอดไม่ขาดมือ (งานเก่าหมุนงานใหม่ )
ลูกค้าใหม่งบน้อยยังไม่เชื่อในฝีมือ สนใจราคาแต่ไม่ใส่ใจคุณภาพ อย่าเพิ่งท้อทำเต็มความสามารถ
เท่าที่เราจะทำได้ เพื่อแสดงให้ลูกค้าได้เห็นว่า งานมีคุณภาพมันเป็นอย่างไร?..
.....และถ้าวันใดลูกค้าเก่ากลับมาจ้างให้คุณทำงานอีกครั้ง นั่นแสดงว่าลูกค้าเริ่มสนใจงานมีคุณภาพ
ไม่สนใจเรื่องราคา... ถึงเวลานั้นเรียกให้เต็มที่ไม่ต้องเกรงใจกันเลยคับ..


[color=initial;][color=initial;][color=initial;][color=initial;]http://p0p-it.blogspot.com/
[color=initial;]รวบรวมบทความทั้งเก่าและใหม่ที่เขียนขึ้นในเว็บ กว่า 110 บทความเปิดอ่านได้เลยคับ




บทความที่เกี่ยวข้อง

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
213
เงิน
6495
ความดี
6038
เครดิต
5111
จิตพิสัย
4552
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
140
เงิน
4979
ความดี
3369
เครดิต
3284
จิตพิสัย
3467
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้