สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 2784เข้าชม
  • 5ตอบกลับ

ขอถามผู้กำกับหรือทีมงานที่เคยทำหนังและละครมืออาชีพหน่อยครับ จากเวบpantip

ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
293
ความดี
406
เครดิต
319
จิตพิสัย
693
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
http://pantip.com/topic/31549986

ผมขอถามเอาความรู้ไว้หน่อยครับ
ขอทีมงานจริงๆมาตอบนะครับ
ผมสงสัยว่ากองถ่ายทำงานแบบไหน

แบบก.ไม่มีถ่ายสำรอง

ฉาก 1
เทค 1 ดาราพูดบทผ่าน การแสดงโอเค ผ่าน
ผู้กำกับให้ผ่าน สั่งถ่ายฉากต่อไปเลย

ฉาก2
เทค 1 ดาราลืมบท  ไม่ผ่าน
เทค2 ดาราลืมบท  ไม่ผ่าน
เทค3 ดาราพูดบทผ่าน แต่การแสดงไม่ดี ผู้กำกับสั่งถ่ายใหม่  ไม่ผ่าน
เทค 4 พูดบทผ่าน การแสดงดี  ผ่าน
ผู้กำกับให้ผ่าน (เอาเทค 4 นั่นแหล่ะ ) แล้วสั่งให้ถ่ายฉากต่อไปเลย

แบบข.มีถ่ายสำรอง

ฉาก 1
เทค 1 ดาราพูดบทผ่าน การแสดงโอเค  ผ่าน
ผู้กำกับบอกว่า "ดีแล้วผ่านแล้ว แต่ขอสำรองอีก 1 เทคนะ"
เทค 2 คือเทคสำรอง

ฉาก2
เทค 1 ดาราลืมบท  ไม่ผ่าน
เทค2 ดาราลืมบท  ไม่ผ่าน
เทค3 ดาราพูดบทผ่าน แต่การแสดงไม่ดี ผู้กำกับสั่งถ่ายใหม่ ไม่ผ่าน
เทค 4 พูดบทผ่าน การแสดงดี  ผ่าน
ผู้กำกับบอกว่า "ดีแล้ว ผ่านแล้ว แต่ขอสำรองอีก 1 เทคนะ"
เทค 5 คือเทคสำรอง



คำถาม

แบบ ก หรือ ข ที่กองถ่ายทำกันเป็นมาตรฐานครับ

..........

ขอเป็นผู้กำกับกับหรือทีมงานที่เคยผ่านงานหนังหรืองานละครโทรทัศน์มืออาชีพจริงๆมาตอบนะครับ ถ้าเคยทำหนังต่างประเทศมาด้วยยิ่งเยี่ยมเลยครับ
ไม่เอาที่ทำหนังสั้นนักศึกษามาตอบนะครับ กลัวสับสน


เดี๋ยวผมจะ link ให้เวบ pantip มาอ่านคำตอบในนี้นะครับ






บทความที่เกี่ยวข้อง

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

-คุณแยกประเภทมา2 แบบ จริงๆแล้วก็คือแบบเดียวกันแหละคับ
-ประเภท2ก็คือประเภท1 คือ ได้ซีนที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว แต่อยากรู้ว่าถ้าลองเล่นอีกครั้ง
แบบแรงกว่านี้จะเวอร์ไปมั๊ยหรือนซอฟท์ลงจะแย่กว่าเก่า ส่วนใหญ่ซีนสำรองจะไม่ค่อยได้ใช้
หรืออาจใช้ก็เผื่อฟลุ๊คเท่านั้น..
- ซีนเสียทุกซีนสามารถนำมาใช้ได้หมด เช่น เทค1 เสียต้น ดีกลาง เสียท้าย / เทค 2 ดีต้น หลังเสียหมด
  เทค.3 ดีท้าย นอกนั้นเสียหมด คนตัดต่อเขาจะเลือกส่วนดีของแต่ละเทคมาใช้
- ถามว่าผู้กำกับเขารู้ไม๊ รู้คับ เพียงแต่เขาอยากได้ให้ดีทั้งหมด เพราะไม่ต้องเสียเวลามาตัดต่อภายหลัง
  และอีกอย่างการเล่นดีทั้งหมดในเทคนั้น อาจได้อารมณ์กว่าเอาหลายๆเทคมาตัดรวมกัน แรกๆผู้กำกับ
  จะลองพยายามเข็นให้ดีทั้งเทคให้ได้ แต่ถ้าไม่ไหวเช่นนักแสดงหน้าใหม่ หรือไม่มีเวลาแสงกำลังหมด
  เขาก็จะกลับไปวิธีเดิมคือยำส่วนดีของแต่ละเทคมารวมกัน

...ประเด็นสำคัญที่อยากให้รู้ก็คือ "การใช้คำพูดกับนักแสดงมากกว่า"
    จะพูดอย่างไรไม่ให้นักแสดงเสียความมั่นใจ
เช่น
  - ถ้าเล่นหลายเทค ครั้งหลังๆผมจะไม่ขานเทคแล้วคับ ไม่ใช่พูดไปเรื่อย เทค1-15 นักแสดงเขาก็อายเหมือนกัน
    และยิ่งนักแสดงใหม่หมดความมั่นใจไม่อยากแสดงไปเลยก็มีนะคับ..
-  ถ้านักแสดงหน้าใหม่ ซีนยาก หรือเนื้อบทยาว ผมก็จะให้เขาซ้อมก่อน คือ ใช้คำพูดซ้อมแทนคำว่าเทค
    "ลองซ้อมดูนะคับไม่ดีเอาใหม่ได้ " ซ้อมครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 พอเห็นว่าจะไปไหวก็บอกอีกทีว่า
     เอาแบบนี้ที่ซ้อมเลยแต่ขอแรงกว่านี้ และถึงจะเริ่มขานเทคครั้งที่ 1 ( แต่จริงๆคือเทคที่ 5 )
-  เอาแบบเดิมอีกครั้งดีแล้ว เปลี่ยนจากขานเทคมาเป็นให้กำลังใจ ว่านักแสดงมาถูกทางแล้ว
...มีอีกหลายคำพูดแต่ความหมายเดียวกันคือ " ขออีก 1 นะคับ เผื่อเทปเสีย " / " อีก1 นะคับ มะกี๊มีคนเดินผ่านหลัง "
   จริงๆไม่มีใครเดินผ่านหรอกคับ นักแสดงเขาไม่มีตาหลัง เพียงแต่เราไม่อยากบอกเขาว่าเล่นไม่ดีขอถ่ายใหม่
   หนักๆเข้าหลายเทค โทษทุกอย่างที่ขวางหน้าก็แล้ว ยังเล่นไม่ได้ซะที บางครั้งคนทำงานก็ต้องออกมารับหน้าเสื่อแทน
    " เทคนี้สวิตชิ่งผิดคับ ขอใหม่นะคับ "." เทคนี้ผมลืมอัดเทป " " เทคนี้ตากล้องถ่ายกระตุก" ..( เคสนี้ผมใช้บ่อย )

บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
teerasay ความดี +1 2014-01-24 -
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
148
เงิน
3793
ความดี
2253
เครดิต
2262
จิตพิสัย
4238
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
ผมเคยอยู่ในกองถ่ายที่ผู้กำกับเป็นแบบ ข. คือขอถ่ายสำรอง "โดยไม่มีการอธิบาย" เพราะได้ถูกกำัชับมาจากทีมทำ Post Production ว่า ให้ถ่ายเผื่อไ้ว้ ถ้าไฟล์เสียหาย หรือสูญหาย ก็ยังมีอีกTake ไว้ใช้งาน

ซึ่งพอนักแสดงเจอคำสั่งขอถ่ายสำรองไ้ว้ทุกครั้ง โดยไม่มีการอธิบายว่าแก้ไขตรงไหน ปรับปรุงตรงไหน กลับกลายเป็นว่า นักแสดงเล่นเทคแรกไปงั้นๆ เพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็ต้องถ่ายอีกเทค ซึ่งผมว่ามันมีผลเสีย

ไหนๆ ก็จะถ่าย "เพื่อสำรอง" ก็ลองหากลเม็ดไปปรับนักแสดง หรือแก้ไของค์ประกอบอื่นๆ "โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากTake แรกเยอะ" (เพื่อจะได้ใช้ตัดต่อผสมกัน 2 Take ได้) จะเกิดผลดีกว่าครับ

(นี่เล่าตามมาตรฐานกองถ่ายที่งานแต่ละวันแน่นเอี๊ยดนะครับ ไม่นับกองถ่ายที่มีเวลาพอจะมี "ปั้น" งานให้พอใจได้)
ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
293
ความดี
406
เครดิต
319
จิตพิสัย
693
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
อ้างอิง
อ้างอิงโพสต์2 ต้นฉบับโพสต์โดยnhongramaเมื่อ2014-01-23 09:56เผยแพร่ :
ผมเคยอยู่ในกองถ่ายที่ผู้กำกับเป็นแบบ ข. คือขอถ่ายสำรอง "โดยไม่มีการอธิบาย" เพราะได้ถูกกำัชับมาจากทีมทำ Post Production ว่า ให้ถ่ายเผื่อไ้ว้ ถ้าไฟล์เสียหาย หรือสูญหาย ก็ยังมีอีกTake ไว้ใช้งาน

ซึ่งพอนักแสดงเจอคำสั่งขอถ่ายสำรองไ้ว้ทุกครั้ง โดยไม่มีการอธิบายว่าแก้ไขตรงไหน ปรับปรุงตรงไหน กลับกลายเป็นว่า นักแสดงเล่นเทคแรกไปงั้นๆ เพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็ต้องถ่ายอีกเทค ซึ่งผมว่ามันมีผลเสีย

ไหนๆ ก็จะถ่าย "เพื่อสำรอง" ก็ลองหากลเม็ดไปปรับนักแสดง หรือแก้ไของค์ประกอบอื่นๆ "โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากTake แรกเยอะ" (เพื่อจะได้ใช้ตัดต่อผสมกัน 2 Take ได้) จะเกิดผลดีกว่าครับ
.......


สงสัยว่าจะไม่ดู playback  เทคแรกเลยใช่ไหมครับ  สั่งถ่ายเทคสำรองเลย
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-01-23
ในฐานะของผมที่ทำละครฟรีทีวีทุกช่อง ตอบครับ มีทั้งแบบ ก. และ ข. เพราะว่ามันอยู่ที่นิสัยของผู้กำกับครับ ไม่ได้เป็นความต้องการของโปรดิวเซอร์หรือผู้จัดละคร  เคส ก. และ ข. เกิดขึ้นจากปากของผู้กำกับแต่เพียงคนเดียว คือถ้าผู้กำกับมีนิสัยแบบข้อ ก. ทุกฉากก็จะถ่ายทำแบบนี้ทั้งเรื่อง แต่ถ้าผู้กำกับมีนิสัยแบบข้อ ข. คือถ่ายหลายเทค ก็จะทำแบบนี้ทั้งเรื่อง จากประสบการณ์นะครับ การถ่ายแบบข้อ ก. ดีที่สุด
   ถามว่า อ่าวแล้วไม่ถ่ายเผื่อไว้ไม่กลัวไฟล์เสียหรอ จะบอกว่าผมทำละครที่ไม่ได้บันทึกด้วยเตรื่องเบต้ามาประมาน 20เรื่อง ไม่เคยมีประวัติไฟล์ภาพมีปัญหาครับ ส่วนที่บันทึกด้วยเครื่องเบต้าและดีวีผมทำมาประมาน 30 เรื่อง จะบอกว่าเกิดปัญหาทุกเรื่องครับคือ
    1. เทปยับ เป็นศัพท์ในวงการ แปลว่าภาพแตกหรือเป็นเส้นๆจะเกิดจากอะไรก็แล้วแต่ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการเอาเทปมาใช้ซ้ำ( รียูส )
    2. มีเสียงแทรก เกิดจากการเอาเทปรียูสมาอัดซ้ำ แต่เส้นเสียงมันทับไม่สนิท เลยมีเสียงงานเก่าแทรกเป็นระยะ
    3.เครื่องกินเทป อันนี้จะเจอกับเครื่องเบต้าที่ใช้มานาน ( เปลี่ยนบ่อยไม่ได้เพราะเครื่องนึงเป็นล้าน )

         ทีนี้ ทำไมถ่ายเทคเดียวถึงดีสุด ในเรื่องของไฟล์ภาพผมอธิบายไปแล้ว มาถึงเรื่องอื่นคือ ในเมื่อนักแสดงเล่นดีแล้ว ภาพ มุมกล้อง เสียง ดีหมดทุกอย่าง จะถ่ายซ้ำเพื่ออะไร ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดแล้วถ่ายซ้ำ มันมีข้อเสียแบบเห็นกับตาคือ
     1. เสียเวลาครับ เพราะวันนึงไม่ได้ถ่ายแค่ฉากเดียว เดี๋ยวต้องย้ายกองไปนู้น ย้ายโลเกชั่นไปนี่
      2. อันนี้สำคัญเลย นักแสดงและทีมงานจะเกลียดผู้กำกับ ผมบอกเลยว่าไม่มีนักแสดงคนไหนอยากแสดงหลายๆรอบหลอกครับ ช่างภาพ ช่างเสียงหรือทีมงานอื่นๆก็จะเหนื่อยเป็น 2เท่า
      3. เสียงบประมาน ถ้าจากนั้นต้องใช้ทุนเยอะ เช่นยิงปืน ใช้เอฟเฟค ระเบิด เผารถ เผาบ้าน เปลืองน้ำยาสโมค ต่างๆนานา
      4. ฉากบางฉากที่เสื้อผ้าต้องเปื้อนโคลน เปื้อนเลือด ผมเผ้าต้องเปียกน้ำ ก็คิดเอานะครับ ถ้าถ่ายอีกเทคต้องนับหนึ่งใหม่เลย ต้องสะอาด ทรงผมต้องเนี้ยบ พื้นต้องแห้ง เสื้อต้องไม่เปียก อื่นๆอีก

       ผมนานๆมาทีนะครับ แต่ชอบพิมพ์เยอะๆจะได้เข้าใจกัน จำนวนผู้กำกับที่ชอบถ่ายเทคเดียวกับถ่ายหลายเทคมันมีเท่าๆกันครับ เว้นก็แต่ช่วงแสงจะหมด พระอาทิตย์จะตกดิน พวกที่ชอบถ่ายหลายเทคก็จะมาเร่งๆถ่ายเทคเดียวผ่าน เทคเดียวผ่าน แล้วงานก็ออกมาชุ่ย ยิ่งรีบยิ่งรน ยิ่งเละครับ อันนี้เรื่องจริง แต่ภาพยนตร์ที่เคยทำมาก็หลายเทคแล้วแต่กรณี เพราะวันนึงถ่ายไม่กี่ฉาก อีกอย่างต้องการภาพเสียงและแอคติ้งที่ดีที่สุดเพื่อฉายในโรง แต่ละครก็ไม่ได้ชุ่ยนะครับ โปรดักชั่นก็ใหญ่พอๆกัน ภาพแสงเสียงก็ตั้งใจทำเหมือนกัน มันอยู่ที่ผู้กำกับ อยู่ที่งบประมาน และค่ายละคร สังเกตแต่ละค่ายจะไม่เหมือนกัน รูปแบบการทำงานก็จะต่างกันครับ
            แล้วก็จากที่ท่าน nhongrama ได้กล่าวว่า "กลับกลายเป็นว่า นักแสดงเล่นเทคแรกไปงั้นๆ เพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็ต้องถ่ายอีกเทค ซึ่งผมว่ามันมีผลเสีย "  อันนี้เรื่องจริงครับ เพราะได้ยินนักแสดงคุยกันจากหูฟังผมเลยครับว่า เล่นๆไปเหอะ ถ่ายก็ถ่ายอีกเทค
      
       ผมตอบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ถ้ามีอะไรก็ถามมาได้อีก ตอนนี้ละครผมพึ่งเปิดกล้องครับเรื่อง เพลิงฉิมพลี นำแสดงโดย อั้ม-อธิชาติ และ เบลล่า ช่อง3 ของค่ายเป่าจินจง โปรดักชั่นใหญ่ ภาพ แสง สี สวยมากครับ





ระดับ : สมาชิก II
โพสต์
17
เงิน
293
ความดี
406
เครดิต
319
จิตพิสัย
693
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2014-01-24
ผมเพิ่งเห็นกระทู้นี้ http://thaidfilm.com/columns.php?action=columns
คลิปรถไฟฟ้่ามาหานะเธอโดนลบไป แต่ผมก็เคยดูใน DVD พอจำได้

เรื่องที่มีคนโบกมือใ้ห้กล้องในรถไฟฟ้า จนต้องทำ CG ช่วยให้คนนั้นหันหน้าไปทางอื่นแทนนั้น ปัญหาเกิดจากผู้กำกับไม่ได้เพลย์แบคดู ถ้าเพลย์แบคคงไม่เป็นแบบนี้  

สรุปว่า ถ่ายเทคเดียวก็ได้ ขอแต่มีการ playback เช็คดูความเรียบร้อยก่อนก็แค่นั้น  

รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้