สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 4084เข้าชม
  • 14ตอบกลับ

เรื่องน่ารู้ก่อนซื้อไมค์ น้องใหม่ควรอ่านทุกคนนะคับ...

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

...ช่วงนี้จะเห็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องเสียงเยอะมาก นั่นแสดงว่าเศรษฐีใหม่กำลังเพิ่มขึ้น..ยินดีต้อนรับทุกคนคับ
  เรามาทำความรู้จักกับไมค์ในท้องตลาดกัน มีหลายแบบหลายประเภท ( แบ่งแบบบ้านๆนะคับ )

1.ไมค์ยาว จะสั้นเล็กอ้วนใหญ่ จะเรียวบางผอมยาว หรือที่เขาเรียกกันว่าไมค์บูม
      ถ้าเป็นกล้องวีดีโอแบบโปร จะมีแถมมาให้ สามารถถอดออก นำมาต่อสายให้ยาวออกไปเท่าใดก็ได้
      แบบแพงสุดดีสุดที่ใช้ในวงการหนัง  ชุดละแสน(อย่างต่ำ)มาพร้อมตัวบันทึก มีตัวขยายปรับแต่งเสียง
      กำหนดช่วงกว้างแคบของเสียงที่ต้องการบันทึกได้ พูดง่ายๆว่าคุณอยู่ในคอนเสริต์เสียงดนตรีอันดังสนั่น
      ไมค์ตัวนี้สามารถบันทึกเสียงคุณพูดคุยกันได้ชัด จนแทบไม่ได้ยินเสียงดนตรีเลย ดีขนาด...จนคุณนึกไม่ถึงเชียวล่ะ
      ข้อดี ซื้อชุดเดียวใช้ได้หลากหลายงาน จะมีตัวแสดง10คนก็ใช้ชุดเดียว
     ข้อเสียคือ ต้องมีทีมงานเพิ่ม ค่าแรงโอทีสำหรับคนถือบูมเก่งๆแพงพอๆกับช่างภาพเชียวล่ะ และที่สำคัญ
      คุณไม่สามารถออกถ่ายโดยไม่มีพวกเขา..ทำไม่ได้นะคับ
    ...ทีนี้ย้อนมาดูราคาไมค์ที่มีขายในท้องตลาดราคา1,500-3,000 คุณคิดว่าจะใช้ได้ดีขนาดไหนกัน?..
       หน้าตารูปร่างอาจดูเหมือนของตัวละแสน แต่คุณภาพไม่เทียบเท่านะคับ..


   2.ไมค์คุณภาพดีรองลงมาไวล์เลสคับ มีหลายยี่ห้อหลายราคาเหมือนกัน แพงสุดของโซนี่ชุดละ(ตัวรับตัวส่งอย่างละ1ตัว)
       22,000 บาท เสียงชัดใสกังวาล สัญญาณทะลุทะลวงสิ่งกีดชวางได้ดี ถ่ายพิธีกรไกลเสียงไม่หาย ปรับความกว้างของเสียง
      ให้คุย2คนแต่ใช้ตัวรับส่งเพียงชุดเดียวก็ทำได้ไม่ยากเย็น
      ข้อดี สะดวกรวดเร็วเวลาทำงาน สามารถออกกองเพียงคนเดียวได้
    ..ข้อเสีย ใช้ได้จำกัดเฉพาะคน มีนักแสดงหลายคนอาจต้องใช้หลายชุด
     ไวล์เลสราคาถูก5,000ก็มีขาย จำไว้ว่า อุปกรณ์ทางด้านโปรดัคชั่น คุณสมบัติตามราคานะคับ ท่องไว้ๆๆ
     (..อ่านไปเรื่อยๆน้องใหม่คนจนอย่าเพิ่งท้อ ท้ายสุดผมมีวิธีแก้ไขให้คุณคับ)
...สำหรับไวล์เลสมี 2 ระบบ ระบบ uhf / vhf ให้เลือกใช้ระบบยูนะคับ แพงกว่าแต่คุณภาพก็ดีกว่า คลื่นไม่หลุดง่าย

   3.ไมค์สาย มีหลายราคาแพงสุดเท่าที่เห็นไม่เกิน3,000 มีหลายแบบให้เลือก
     - แบบมีเฉพาะตัวไมค์ไม่มีไฟเลี้ยง (ไม่ใช้ถ่าน) เสียบสายเข้ากับตัวกล้องเพื่อให้ไฟตัวกล้องมาเลี้ยงตัวไมค์ เสียงอาจดังเบาขึ้นอยู่กับคุณภาพของตัวกล้อง
     - แบบมีไฟเลี้ยง ต้องใช้ถ่าน ตัวกระเปาะใส่ถ่านมีหลายแบบเหมือนกัน เล็กใหญ่ขึ้นอยู่กับชนิดถ่านที่ใช้
    ข้อดี ราคาถูก ส่วนมากใช้เฉพาะพิธีกรสัมภาษณ์หรือกรณีไม่เคลื่อนย้ายกล้อง
   ข้อเสีย มีสายเกะกะ รุงรัง ยุ่งเหยิง ถ่ายระยไกลได้จำกัดด้วยสายไมค์ต่อเข้ากล้อง

   4.ตัวบันทึกเสียงมีไมค์ในตัว เช่น zoom hd,โซนี่ มีหลายแบบหลายยี่ห้อหลายราคา
   ข้อดี คล้ายบูมซื้อตัวเดียวจบ
    ข้อเสีย เสียงอาจไม่ดีเท่าชนิดของไมค์ที่ใช้โดยตรง เพราะนั่นคือเครื่องอัดเสียง
    จะให้เสียงดีมีคุณภาพก็ต้องใช้พูดใกล้ปาก และคุณยอมไม๊ล่ะให้ดาราถือตัวบันทึกพูดออกทีวี(หลายรายการก็ยอมทำแบบนี้นะคับ)

   ....ข้อแนะนำ ถ้าต้องการประกอบอาชีพโปรดัคชั่น ควรซื้อไมค์ให้ถูกกับชนิดของงาน
    หรือครอบคลุมงานทุกประเภทให้ได้ก่อน เช่น ไวล์เลส1ชุด สำหรับท่องเที่ยวกีฬาแบบโหด ไมค์สาย2ชุด
   ไว้สำหรับถ่ายสัมภาษณ์พูดคุยฯ....

   ..ทีนี้มาถึงไคลแม็กซ์ตอนสำคัญของการใช้ไมค์แล้วนะคับ (ตั้งใจอ่านดีๆ )
     มีทีมA-vdo วีดีโอกึ่งโปร และทีมB-dslr เรามาดูวิธีการใช้ไมค์ ของ2ทีมนี้กัน


    - เริ่มต้นผมซื้อไวล์เลสมา1ชุด ราคา5,000บาท (ไมค์ราคาถูกจะมีข้อจำกัดคือ ต้องพูดเสียงดัง หรือติดไมค์นอกเสื้อ
      และพยายามให้หัวไมค์หันไปทางทิศของเสียงและให้ใกล้กับปากคนพูดมากที่สุด)

     ...เมื่อรู้ข้อจำกัดแล้ว  เราไปติดตามดูเบื้องหลังการทำงานของ2ทีมนี้กัน...
    1.- เริ่มต้นติดไมค์ไวล์เลส ต่อเสียงเข้ากล้อง( เข้ากล้องหรือไม่เช็คด่วน)
    -ทีมA -vdo เสียบหูฟังจากตัวกล้อง "มาคับพี่" ผู้ช่วยตะโกน
    -ทีมB-dslr ที่กล้องไม่มีรูเสียบ ไม่เป็นไรเสียบหูฟังจากตัวรับไวล์เลส
     ..น่ากลัวอย่างยิ่ง ไม่เหมือนกันนะคับ เช็คเสียงจากกล้องโดยตรง ถ้าเสียงไม่มาเรารู้ว่ากล้องมีปัญหา
      แก้ไขได้ทันที แต่เช็คจากไวล์เลสเสียงมาตลอด แต่ตัวกล้องอาจไม่มีเสียงก็ได้ ..ระวังนะคับ
       เคสนี้เจอบ่อยใช้dslr ถ่ายเสร็จเสียงไม่เข้ากล้อง


     2. ต่อไปถ่ายจริง ตัวแสดงพิธีกรพูดแนะนำวงดนตรี เสียงเบามากแทบไม่ได้ยิน
     -ทีมA-vdo เปิดเมนูเพิ่มเสียงได้ในขณะถ่ายจริง ทำให้ได้เสียงดัง ตามต้องการ
     -ทีมB -dslr ทำไม่ได้ ต้องถ่ายแล้วเปิดฟังหรือ เช็คเสียงจริงแล้วค่อยถ่ายจริง
    ...ระวังนะคับเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เสียงจากไวล์เลสดังพอดีตามที่เราต้องการ หรือเวลาซ้อมกับเล่นจริงระดับเสียง
       อาจต่างกัน บางทีเสียงดังจากหูฟังเกิดจากเราเร่งแต่เสียงจริงจากกล้องเบาจนใช้ไม่ได้ ..,เคสนี้ก็เจอมากเหมือนกัน


   3. ทุกอย่างพร้อมถ่าย ตัวแสดงตีกลองชุด ตูม ดังจนแสบแก้วหู ช่างภาพฟังเสียงเริ่มจับทิศไม่ถูกว่า
        ควรจะลดเสียงให้เบาลงแค่ไหนจึงจะทำให้เสียงไม่แตกพร่า .(.ชักไม่แน่ใจ )
    ทีมA-vdo ดูระดับเสียงในตัวกล้อง ถ้าตีสูงมากไปจนถึงขีดแดง เปิดเมนูลดเสียง ให้พอดีแค่นี้ก็จบ
       และข้อดีอีกอย่าง ของการมีระดับเสียงยังช่วยบอก ให้เรารู้ว่า เสียงยังคงเข้าในกล้องอยู่ตลอดเวลาไม่หนีหายไปไหน
       แม้ไม่ใช้หูฟังก็สามารถสังเกตุจากระดับเสียงที่บอกในตัวกล้องได้เช่นกัน
       (เสียงดังเข็มตีขึ้น เสียงหยุดเข็มไม่ตี เสียงจี่เข็มจะค้างไม่ตีขึ้นลง)
     -ทีมdslr อาจต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มอีกหลายรายการ(เริ่มเหนื่อยหมดแรง)

    สรุป ถ้าใช้กล้องวีดีโอถ่ายถาพเคลื่อนไหว แม้เราจะใช้ไวล์เลสราคาถูก เราก็ยังสามารถเพิ่มระดับเสียงในตัวกล้องได้อีก(เท่าตัว)
          หรือจะเพิ่มตอนตัดต่อในภายหลังก็ได้อีกเช่นกัน...จากตัวอย่างนี้จะสังเกตุเห็นได้ว่า ความคล่องตัวของการใช้กล้องวีดีโอ
         มีมากกว่ากล้องdslr(ปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ในขณะถ่ายทำ) และความผิดพลาดในงานก็มีน้อยกว่า (ควบคุมได้)


      ..บางทีมงานจึงใช้วิธีผสมเพื่อแก้ปัญหา โดยใช้กล้อง dslr ถ่ายงาน และใช้กล้องวีดีโอบันทึกเสียง โดยใช้ทำงานควบคู่
       ไปพร้อมๆกันทั้ง2ระบบ ( แต่นั่นหมายถึงค่าใช้จ่ายย่อมเพิ่มขึ้นตามจำนวนคนและจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้ด้วยเช่นกัน)

       ...และด้วยปัญหาเรื่องเสียงที่แก้ไขไม่รู้จบสิ้นของกล้องdslr จึงทำให้น้องใหม่บางคนเริ่มเบื่อหันมาใช้กล้องวีดีโอ
       แล้วพบว่า สะดวก ง่าย รวดเร็ว จนลืมนึกไปเลยว่า ...เราเคยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเสียงมาช้านาน..ลองเปลี่ยนแล้วติดใจทุกคน..


กรณีต้องการเสียงจากมิกซ์
สามารถเอาท์เสียงจากมิกซ์เซอร์ได้เลย อาจต่อจาก audio out หรือ จาก program out / phone
และอย่าลืมปรับแจ๊ค ตัวส่ง mic ไปเป็น line ด้วยนะคับ ( mic ใช้กับหัวไมค์ / line ใช้กับเสียงที่เข้าเป็นสาย )
www.p0p-it.blogspot.com

สไลด์ | รูปย่อ | ภาพใหญ่ รูปภาพ

บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +20 ซ่อน
teerasay ความดี +20 2014-05-10 บทความที่ดีเยี่ยม, สนับสนุน!

บทความที่เกี่ยวข้อง

ake
โพสต์
4768
เงิน
34014
ความดี
117475
เครดิต
125435
จิตพิสัย
118050
จังหวัด
เชียงใหม่

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

ได้ตัวอย่างพี่ชายใจดีมอบให้เป็นวิทยาทาน https://www.youtube.com/watch?v=jEkEsNd8ysg


..อยากให้ดูวิธีการใช้ไมค์ พี่เขาให้ข้อมูลมาว่า ใช้ไมค์ตัวส่ง 1 ตัวแต่มีตัวรับ 2 ตัว
..เปิดดูช่วงแรกๆ ไปจนถึงพูดคุยสัมภาษณ์ 2 คน เป็นปกติดีนะคับไม่มีอะไร ข้ามไปนาทีที่ 9.12 นี่ล่ะคือปัญหาฯ...
ทำไงล่ะทีนี้ มีคนต้องพูด 5 คน แต่มีไมค์เพียง 2 ตัว ( เปิดดู หญิง ซ้ายขวาไม่ได้ยินเสียงพูดเพราะไม่มีไมค์ติด )
..เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อย มีให้เห็นจนชินตาโดยเฉพาะทางรายการเคเบิ้ล ( ก็งบน้อยนี่คับ ) วิธีการแก้ไขจัดการ
1. เสียสละไมค์ให้ หญิง ทั้ง 2 คน แล้วชายพูดตะโกนเสียงดังกว่าปกติหน่อย ก็จะพอดีเพราะไมค์อยู่ไกล
2. ให้หญิง 2 คนขยับเข้าอยู่กลาง พิธีกรชาย 2 คนขยับออกไปด้านนอกแทน เมื่อเวลาพูดคุยหันหน้าเข้าหาหญิง
    ก็เหมือนพูดกับกล้อง เพื่อให้ทิศทางเสียงเข้าไมค์ที่หญิง
3. ถ้าไม่เลื่อนหญิงขยับเข้ากลาง ก็ให้คัทก่อน แล้วถอดไมค์ออกใส่กลับคืนให้พิธีกร ( แน่ใจว่าหญิง 2 คนจะไม่พูดอีก )
4. สังเกตุครูเสื้อเขียว ไม่ติดไมค์แต่พูดเสียงพอได้ยิน นั่นเพราะมีไมค์ 2 ตัวประกบอยู่
5. เวลาคนไม่มีไมค์พูด คนมีไมค์ห้ามพูดแทรก เพราะบางครั้งห้องตัดต่อสามารถเร่งเสียงคนที่ไม่มีไมค์ให้ดังขึ้นได้
    แต่ถ้าคนมีไมค์พูดแทรก เสียงจะตีกัน
...การมีไมค์จำนวนจำกัดไม่พอกับคนแสดง ต้องบริหารจัดการเสียงให้ดี ใครพูดเบาก็ติดให้คนนั้น โดยเฉพาะคนรับเชิญ
   ส่วนพิธีกรเราสนิทอยู่แล้ว บอกให้เขาพูดดังหน่อย สำหรับกรณีนี้ตัวแสดงไม่เดินเคลื่อนไหวไปไหน อาจใช้ไมค์สายได้
  ราคา ตัวละ ไม่กี่ร้อย เคยใช้มีคุณภาพดี ( ซื้อมาใช้ตั้งแต่ตัวละ 250 ตอนนี้ราคาพันกว่าบาทแล้วคับ )...
...หรือถ้าตัวกล้องมีไมค์บูม แล้วเสียงรอบข้างไม่ดังมากจนกวน บางทีใช้ไมค์บูมจากกล้องก็ได้อีกเช่นกันคับ..
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
342
เงิน
7600
ความดี
5543
เครดิต
5628
จิตพิสัย
9319
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
รบกวนถามอาจารย์นิดนึงครับ ผมมีปัญหาเรื่องไมค์มาก(ด้วยงบด้วย)เพราะทำงานฟรี
ตอนนี้กัดฟันซื้อไมค์ wireless sennheiser มาแต่ก็ยังติดปัญหาว่าเวลาพูดหลายคน
เสียงจะมีปัญหา ผมแก้ปัญหาด้วยการไปซื้อ zoom hi มาเสียบไมค์ปกเสื้อ แต่พอซิ้งค์
ปรากฏว่าเสียงต่างกันมากๆเลยครับ
.
อยากทราบว่าไมค์ wireless ที่มีตัวรับหลายตัวราคาไม่แพงมากมีมั๊ยครับ คุณภาพพอใช้
ได้มั้ยครับ ขอบคุณครับ


คลิ๊บตัวอย่างผมตัดเสียงจาก zoom h1ทิ้งไปเลย เสียงที่ได้จากไมค์ wireless sennheiser
ที่ติดปกเสื้อผมออกมาประมาณนี้ครับ


**ในคลิ๊บฟ้อนท์ผิดยังไม่ได้แก้ไขครับ**

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 4#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-12
..แหมเรียกอาจารย์เขินหมด เรียกพี่ก็พอคับ ตามเพลงพรศักดิ์ " เรียกพี่ได้ไหม "...ล้อเล่นตามสบายแล้วแต่เรียก
..อยากบอกว่า การถ่ายวีดีโอ เรื่องเสียงสำคัญสุด ( สำคัญกว่าภาพ ภาพเสียแต่เสียงใช้ได้ เรายังหาภาพอื่น
  มาใส่แทนได้ แต่ถ้าเสียงเสียเรื่องใหญ่คับ ต้องหาคนมาพากษย์เสียงแทน อารมณ์ไม่ได้ ยุ่งนุงนัง )
..ฉนั้น เวลาที่เราจ้างมืออาชีพไปเขาทำนู่นนี่นั่น 5 นาทีพร้อมถ่ายลุย นั่นเป็นเพราะเขาฝึกมาดี รู้ว่าไรทำก่อนหลัง
   รู้ว่าไรต้องระวัง ...แรกๆยังไม่ชินก็ดูยุ่งไปหมด อย่างนี้ล่ะคับ เขาถึงบอกประสบการณ์ไงคับที่หาซื้อไม่ได้
...ถ้างานนั่งสัมภาษณ์ แนะนำให้ใช้ไมค์สาย ดีกว่า ถูกกว่า ใช้ตัวที่ผมลงรูปให้ ( รูปที่ 2 ) เคยใช้แต่อาจไม่ใช่ยี่ห้อนี้
   ใช้ได้คับ แนะนำ http://www.thaidfilm.com/simple/?t14049.html ลงโฆษณาให้เลย  อาจต้องหารุ่น
    ที่เป็นแจ๊คแคนนอน เพราะกล้องกึ่งโปรเสียงเข้าเป็นแคนนอน อาจใช้ไมค์สาย 2 ตัว ให้เป็นระบบเดียวกันเสียง
    จะได้เหมือนกัน หรืออาจใช้ผสมกับไวล์เลสก็ได้ เพียงแต่แยกช่อง 1-2 อย่าให้ปนกัน
... การใช้ไวล์เลสต่างชนิดกัน หรือใช้ผสมกันระหว่างไวล์เลสกับไมค์สาย เสียงแต่ละชนิดย่อมไม่เหมือนกัน
    ผมมีโซนี่รุ่นเก่าอยู่ 1 ตัว พอมาซื้อโซนี่ตัวใหม่ เสียงตัวใหม่ดีกว่าใสกว่า สุดท้ายต้องซื้อโซนี่ใหม่อีก 1 ตัว
    ส่วนตัวเก่าก็มอบให้น้องใหม่เอาไปใช้ฟรี งานที่ไม่สำคัญ
...กรณีมีผู้สัมภาษณ์มากกว่า 2 คน อาจจำต้องซื้ออแดปเตอร์ 2 เข้า 1 เพิ่ม ให้กลายเป็น 3 ช่อง
   หรือ หาตัวzoom h1 มาใช้อัดควบกันไปก็ได้ แต่ควรเป็นไมค์ชนิดเดียวกัน หรือยี่ห้อเดียวกัน จึงจะดีที่สุด
... แต่ถ้าจำเป็นด้วยเพราะซื้อมาแล้ว ก็ใช้ไปเถอะคับ เราคนทำงานรู้ แต่ลูกค้าไม่รู้หรอกคับ เขาดูภาพไม่ได้ดูเสียง
...อย่าเพิ่งหมดกำลังใจนะคับ เรื่องเสียงเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องระวัง ยิ่งทำงานคนเดียวโอกาสพลาดสูง สิ่งแนะนำคือ
- ก่อนออกถ่าย ควรตรวจเช็คอุปกรณ์แต่ละชนิดว่า มีข้อด้อยอย่างไร ปรับแก้เสียแต่เนิ่นๆ เช่นไมค์สาย เสียงเบา
   ต้องเพิ่มเสียงให้ดังขึ้น ดังกี่ขีด ถึงจะใช้ได้พอดี ส่วนไวล์เลสดังไปต้องลดกี่ขีด
- เสียงถ้าสัมภาษณ์คนเดียว ให้ปรับเสียง 1 ไป 1+2 หมายความอัดช่อง 1 ช่อง 2 ก็อัดด้วย เอาทั้ง 2 ช่อง
- ไมค์บูมโซนี่ของกล้องที่ให้มา อยากบอกว่าดีมากๆ ราคา 25,000 เชียวนะคับซื้อต่างหาก ถ้ารีบติดไวล์เลส
   ไม่ทัน ทำงานคนเดียว เอาไมค์กล้องจ่อสัมภาษณ์เลย แต่ตัวกล้องต้องใกล้คนจะสัมภาษณ์ และกระซิบ พูดดังๆ
   เลยนะพี่
- พยายามต่อไปอย่าเพิ่งท้อ แล้วจะรู้ว่า เวลาทำไมจ้างโปรดัคชั่นให้มาถ่ายงานแต่ละครั้ง ทำไมถึงเรียกแพง
  ...ขอมีความสุขกับการทำงาน เป็นกำลังใจให้เสมอนะคับ
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
veenono ความดี +1 2014-05-13 -
ระดับ : สมาชิก III
โพสต์
39
เงิน
1760
ความดี
1266
เครดิต
1157
จิตพิสัย
1254
จังหวัด
สงขลา
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 5#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-13
โดนใจมาก ขอบคุณนะครับ
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
342
เงิน
7600
ความดี
5543
เครดิต
5628
จิตพิสัย
9319
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 6#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-13
อันนี้ไมค์ตัวเดียวครับ ยื่นไมค์ไปมาก็ดูน่าเกลียดพอสมควร
.
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
313
เงิน
9637
ความดี
6912
เครดิต
7929
จิตพิสัย
6224
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 7#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-14
ขอบคุณครับ
โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 8#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-15
อันนี้ไมค์ตัวเดียวครับ ยื่นไมค์ไปมาก็ดูน่าเกลียดพอสมควร
เรื่องเสียงพูด3 วันไม่จบ เรื่องราวเยอะวุ่นวายปวดตับ สำหรับผู้ที่มีไมค์ตัวเดียว แล้วเวลาใช้สัมภาษณ์ยื่นไปมา
พอมาดูงานคัวเอง แล้วชักกลัวๆว่า ยื่นไปมาจะน่าเกลียดหรือเปล่า ...ไม่ต้องกลัวคับ ลักษณะการยื่นไมค์แบบนี้
มีให้เห็นเพียบทางรายการเคเบิ้ลทีวี ( ก็ยังถ่ายทำกันอยู่หลายรายการ ไม่เห็นมีใครอายเลยคับ )...
...อยากบอกว่า มีคำพูดที่ใช้พูดเกี่ยวกับเรื่องเสียงว่า
- เสียงเบาดีกว่าไม่มีเสียง
- เสียงคนพูดดังแต่มีเสียงจอแจเข้ามาด้วย ดีกว่า เสียงเบา
- ใช้ไมค์ยื่นไปมาดูน่าเกลียดแต่เสียงมีคุณภาพ ดีกว่า ถ่ายทำดูดีแต่เสียงไม่ดี
- เสียงดีถ่ายทำดี ทำได้ดีที่สุด
...ไล่เรียงความสำคัญตามนี้เลยคับ..
บันทึกคะแนนนี้โพสต์ล่าสุด: รวม 1 คะแนน ความดี +1 ซ่อน
veenono ความดี +1 2014-05-15 -
ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 9#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-20
ขออนุญาตินิดหน่อยครับ
จากกระทู้คุณ p0p-it
ข้อ1 ชุดละแสน(อย่างต่ำ)มาพร้อมตัวบันทึก มีตัวขยายปรับแต่งเสียง
      กำหนดช่วงกว้างแคบของเสียงที่ต้องการบันทึกได้ พูดง่ายๆว่าคุณอยู่ในคอนเสริต์เสียงดนตรีอันดังสนั่น
      ไมค์ตัวนี้สามารถบันทึกเสียงคุณพูดคุยกันได้ชัด จนแทบไม่ได้ยินเสียงดนตรีเลย
    -- ผิดครับ ต่อให้ไมค์บูมตัวละ 6แสน(ยี่ห้อNeuwman )เสียงคอนเสริตก็เข้ามากครับเพราะPAคอนเสริตเสียงดังพอสมควร และการสะท้อนของเสียงชิ่งมาเข้าด้านหน้าไมค์ด้วยครับ การถ่ายหนังต้องระงับเสียงรอบข้างเสมอครับ (ผมเป็นบูมแมนเกียร์เฮดมาก่อนครับใช้Neuwman ทุกตัวทั้งแบบกว้างและแคบ)

ข้อ2 สำหรับไวล์เลสมี 2 ระบบ ระบบ uhf / vhf ให้เลือกใช้ระบบยูนะคับ แพงกว่าแต่คุณภาพก็ดีกว่า คลื่นไม่หลุดง่าย
     -- ผิดครับ คลื่นVHF ส่งได้ไกลกว่าและทะลุกำแพงได้ดีกว่าครับ ไวเลสก่อนที่จะมาใช้เซนไฮเซอร์กันคือยี่ห้อCOMTEK คลื่นVHF ไม่มีบูตเตอร์ ไม่มีดิสทิบิวด์ ใช้กันทุกงานโปรดักชั่น รับส่งได้ไกลเกือบ 100เมตร พอมายุคนี้ COMTEK รุ่นที่กองถ่ายใช้กันไม่ผลิตแล้ว เลยมาใช้ไวเลสคลื่นUHFกันเพราะมีดิสทิบิวด์ บูตเตอร์ซัพพอร์ต และจูนเปลี่ยนความถี่ได้ และเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนไวเลสคลื่นUHFถ้าไม่ใช้บูตเตอร์คลื่นจะหลุดง่ายมากและอัตราคลื่นดรอปเมื่อมีสิ่งกีดขวางสูง ถ้าใช้ในที่โล่งๆผ่านบูตเตอร์นั้นไม่มีปัญหาครับ ยี่ห้อคลื่นUHFที่ผมใช้คือ Shure UR1 UA1(รุ่นนี้กำลังส่งสูงมากต้องใช้ดิสทิบิวด์เท่านั้น รับส่งในที่โล่งเกือบ100เมตรชุดละ1แสนบาท) , Sen G2 G3(รับส่งเต็ม100ได้ประมาน20เมตรแต่ถ้าใช้บูตเตอร์จะรับส่งได้มากกว่านั้น ชุดละ19Kบาท  , Sony UWP-V1(ตัวนี้ก๋องแก๋งมาก กำลังส่ง10mw น้อยกว่าเซนไฮเซอร์ 5เท่า ชุดละ20kบาท) , Lectrosonic Digital Hybrid UHF  ตัวนี้กองหนังทุกกองใช้กันครับ รับส่งได้ประมาน 500เมตร(ไม่ได้โม้) ราคาชุดละ 150kบาทครับ
     COMTEK ชุดละหกหมื่น เซนไฮเซอร์และโซนี่ ชุดละสองหมื่น ก็ไม่ได้ถูกกว่านะครับ

จากกระทู้คุณ veenono
ตำแหน่งไมค์ที่พี่ผู้หญิงติดผิดนะครับ ต้องติดให้ต่ำจากคอประมาน 1คืบหรือประมานพิธีกรครับ เพราะการติดชนคอจะทำให้เสียงเบาและเสียงอู้ครับ(เสียงเพี้ยน) และการที่พิธีกรนั่งสูงกว่าแขกรับเชิญ ทำให้แขกรับเชิญต้องเงยหน้าคุยตลอดเวลา จะมีผลกับการรับเสียงของไมค์อย่างมากครับ เสียงจะเบาลงมากเพราะองศาของคางจะบังทิศทางการรับเสียงครับผม
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 10#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-20
เทคนิค stereo miking จะตอบโจทย์การบันทึกเสียงเป็นหมู่คณะ (หรือ เครื่องดนตรีที่มีหลายชิ้น เช่น กลองชุด) เสมอมาครับ ต้องลอง ...









โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 11#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-20
ก่อนอื่นขอขอบคุณพี่Jaysoundman ที่ให้ความรู้ ด้านเสียงบอกเลยว่าไม่ถนัด ..
- ไมค์บูมที่ใช้ในคอนเสริ์ตแล้วไม่ได้ยินเสียงดนตรี ผมไม่รู้ว่ายี่ห้ออะไรราคาเท่าไหร่ ( ไม่กล้าถาม )
  แต่ในประสบการณ์จริงเคยเจอมาด้วยตัวเอง ฝรั่งเยอรมันมาถ่ายสารคดี มีโอกาสเข้าไปร่วมถ่าย
  และมีอยู่ฉากตัวแสดงคุยกันในคอนเสริ์ต ผมงงเลยว่า มาพูดอะไรในนี้ ทำไมไม่ไปคุยกันข้างนอก
  แล้วเสียงดนตรีดังขนาดนี้จะคุยกันรู้เรื่องหรือ ด้วยความอยากรู้เลยไปขอเขาฟังตอนซ้อม ตกใจคับ
  ว่าเสียงใสแทบไม่ได้ยินเสียงดนตรี ( ดนตรีเบามากๆ ) ก็เลยเข้าใจว่าไมค์คงดีเยี่ยม และอีกครั้งเคย
  เห็นในช่อง7 ( ไม่แน่ใจ ) พิธีกรพูดเปิดท่ามกลางคอนเสริ์ตเสียงดัง แต่เป็นไมค์ตัวใหญ่ถือพูดติดโลโก้
  ข้างหลังแสดงดนตรีอยู่ แต่เสียงเข้าไมค์ก็เบามากเหมือนกัน จึงรู้ว่าคงเป็นไมค์ประเภทเดียวกัน  ส่วน
   ราคาผมก็เดาว่าแพงแต่ไม่รู้เท่าไหร่ เลยกะเอาไม่ตำ่กว่าแสนคับ...
- ส่วนระบบยูกับระบบวี เรื่องเสียงไวล์เลส อาจจะเป็นเพราะผมไม่ได้ติดตามข้อมูลทางด้านเสียง
  เจอคนขาย ถามเขาก็บอกระบบยูดีกว่าระบบวี ก็เลยใช้แต่ระบบยูมาตลอด เพิ่งมาได้ข้อมูลว่าระบบวี
  ดีกว่ายู ..ขอบคุณความรู้ ไว้ถ้าผมเปลี่ยนไวล์เลสระบบใหม่ จะลองซื้อระบบวีมาใช้บ้าง ...ขอบคุณคับ
โพสต์
3280
เงิน
49028
ความดี
67852
เครดิต
78389
จิตพิสัย
62308
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 12#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-21
ไมค์มันมีทิศทางการรับเสียงอยู่ครับ ถ้าเลือกไมค์ให้ถูกสถานการณ์ และ ใช้ให้เป็น ก็จะได้เสียงที่ต้องการที่ค่อนข้างสะอาด มีเสียงรบกวนน้อยมาก แม้จะอยู่ใกล้กัน ...

ระดับ : สมาชิก VI
โพสต์
249
เงิน
798
ความดี
3490
เครดิต
3070
จิตพิสัย
8316
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 13#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-21
ไมค์ถือติดโลโก้ที่สถานีใช้ส่วนใหญ่เป็น Shure SM58 ครับ พวกคอนเสริตก็ใช้กันเป็นไมค์ร้อง เสียงรอบข้างเข้าไม่ถึง 10%ครับ
ระดับ : สมาชิก V
โพสต์
127
เงิน
3126
ความดี
2892
เครดิต
2824
จิตพิสัย
3149
จังหวัด
หนองคาย
เฉพาะตอบกลับของผู้โพสต์ 14#  โพสต์เมื่อ: 2014-05-24
ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้