สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
  • 1489เข้าชม
  • 0ตอบกลับ

น้องใหม่รับทำงานฟรี เรามีหลักให้คุณ

โพสต์
787
เงิน
5355
ความดี
14867
เครดิต
11447
จิตพิสัย
37005
จังหวัด
กรุงเทพมหานคร

...คงไม่มีใครที่ไม่เคยทำงานฟรี งานญาติ งานเพื่อสนิท ทำเต็มที่ไม่กล้าเรียกเงิน (จัดเต็ม)
   แต่อีกฝ่ายขอเพิ่ม นู่น นี่ นั่น โน่นหน่อย น้องใหม่เริ่มมึน .."พี่คับ ช่วยผมหาทางออกหน่อย "
   หลักง่ายๆที่ควรทำมี2ข้อ คือ
  1. ทำเท่าที่เรามี เช่น เรามีกล้องDSLR 1 ตัว มีขากล้อง1อัน ข้อจำกัดของอุปกรณ์มีอะไร
   ที่ทำได้และทำไม่ได้ อธิบายให้ละเอียด เพื่อเจ้าภาพจะได้เปรียบเทียบชั่งนำ้หนักว่า
   ของฟรี(คุณภาพเท่านี้) กับของเสียเงินจ้างคนอื่นคุณภาพดีกว่า (ให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน)
2. ทำเท่าที่เราทำได้ เราเป็นช่างภาพถ่ายงานได้ แต่ตัดต่อไม่เป็น ก็บอกเจ้าภาพไปว่า
    ช่วยหาคนตัดต่อมารับงานจากเรา ไปทำต่ออีกทอดหนึ่ง
...หัวใจสำคัญของ2ข้อแรกคือ ทำอะไรก็ตาม เมื่อเราทำแล้ว ตัวเราต้องไม่เดือดร้อน
ทำได้ทุกข้อแต่ถ้าทำแล้วเราเดือดร้อน ไม่สบายใจ แนะนำว่า อย่าทำหรือห้ามทำ (ข้อต่อไป)

3. อย่ารับทำถ้าเราไม่มี เช่น เจ้าภาพขอเพิ่ม3กล้อง ถ้าหยิบยืมเพื่อนได้ก็ทำ ถ้าไม่มี
   ก็บอกไปว่าตัองไปเช่า (ให้เบอร์โทร สถานที่แก่เจ้าภาพ เพื่อพูดคุยโดยตรง)
4. อย่ารับทำถ้าเราทำไม่ได้ เช่น ทำกราฟฟิคแอนนิเมชั่นเพิ่ม ก็บอกไปว่าต้องจ้างเขา
  ให้ชื่อคนทำและเบอร์ติดต่อ พูดคุยโดยตรงเหมือนกัน
...หัวใจสำคัญของ2ข้อหลัง (ข้อ3/4)คือ ห้ามเราเป็นคนติดต่อเช่าหรือว่าจ้างทำโดยตรง
อย่างเด็ดขาด ยำ้นะคับ แม้เจ้าภาพจะให้เราติดต่ออ้างว่าพูดไม่เป็นก็ห้ามทำ
ต้องให้เจ้าภาพเป็นคนติดต่อโดยตรงท่านั้น.
..สาเหตุก็เพราะถ้าเราเป็นคนติดต่อ
เกิดมีปัญหาขึ้นมา เช่น กราฟฟิคไม่สวยไม่จ่ายเงิน เพิ่มกล้องอีก2ตัวดูงานแล้วไม่คุ้มเงิน
ปัญหาจะมาตกหนักที่เราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเราเป็นคนติดต่อ จะอ้างไม่รู้
ไม่เกี่ยวไม่ได้ สุดท้าย เราต้องจ่ายเงินแทนเจ้าภาพ
กลายเป็นว่า " ทำงานฟรีไม่ได้ตังค์ แถมตัองมาเสียตังค์อีก" ระวังนะคับ

...เราสามารถนำหลัก 4ข้อนี้ไปปรับใช้กับการรับงานจากลูกค้าด้วยเหมือนกัน เช่น ลูกค้า
ทำสัญญว่าจ้างผลิตรายการเคเบิ้ล ตัดต่อส่ง2ตอนจ่ายเงิน2ตอน ทำไปทำมา(จ่ายช้า )
4ตอนจ่าย2 , 8ตอนจ่าย4, 16ตอนจ่าย8 ข้อแนะนำสำหรับกรณีนี้ ถ้าน้องใหม่มีเงินทุน
หมุนเวียนมากพอจ่ายล่วงหน้าได้ก็ทำไป(เสี่ยงดวง) แต่ถ้าเงินทุนไม่มีหรือมีน้อยให้บอก
ลูกค้าไปตรงๆว่าเราไม่สามารถทำล่วงหน้ามากตอนได้ ( หยุดทุกอย่างอ้างทำตามสัญญา)

....การทำงานล่วงหน้ามากกว่าที่ตกลง (ทำเกินสัญญา) ปัญหาจะสวิงกลับมา
ที่ตัวน้องใหม่เอง ลูกค้าไม่เชื่อหรอกว่า ที่เราทำเกินกว่าที่ตกลงเป็นเพราะเราเป็นคนดีมีนำ้ใจ
ลูกค้าจะมองว่าเขากำลังถูกเอาเปรียบ, มองว่าเรากำไรเยอะเลยทำได้เกินกว่าข้อตกลง
และถ้าลูกค้าไม่จ่ายอ้างเหตุผล ผมทำแค่ 10 ตอน อีก8ตอนที่เกินมาจะทำอย่างไร?

..การทำงานกับลูกค้า ห้ามทำเกินสัญญาที่ได้ตกลงไว้ ท่องในใจเสมอ
" ถ้าทำเกินแล้วลูกค้าไม่จ่ายเงิน กลายเป็นทำงานฟรี ไม่ได้ตังค์แถมเป็นหนี้"
(สงสารน้องใหม่คนนี้จริงๆ)
www.p0p-it.blogspot.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

คุณไม่มีสิทธิ์ใช้งานส่วนนี้, กรุณาเข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้